- "Tôi xin khẳng định một điều tôi không làm và sẽ không bao giờ làm phim đồi trụy. "Căn hộ số 69" là bộ phim có thể xếp vào loại PG-18, hoàn toàn sẽ không có những cảnh nóng khoe thân, quan hệ lộ liễu để câu khách. Những chi tiết nhạy cảm xuất hiện trong phim hoàn toàn là phục vụ cho nội dung phim, chứ không phải vì bất cứ mục đích nào khác".

Phim 'nóng' Việt tự do lên mạng?

Bộ phim sitcom 18+ đầu tiên của Việt Nam "Căn hộ số 69" hiện đang gây xôn xao dư luận với những cảnh quay gợi mở về vấn đề tình dục cũng như lời thoại nhạy cảm. VietNamNet có cuộc trò chuyện với biên kịch của bộ phim Nam Cito.

Không thể phát hành trên truyền hình

Tại sao anh và đạo diễn Bảo Nhân lại lựa chọn kênh phát hành "Căn hộ số 69" trên Youtube?

- Tôi muốn làm một nội dung chân thực với cuộc sống của giới trẻ. Mà chân thực thì đúng là sẽ hơi sốc nếu mình phát trên truyền hình.

Ekip có thử muốn phát hành trên T.V chưa, hay biết chắc là sẽ không được?

- Sau khi chúng tôi đăng tải đoạn trailer cũng có một vài đơn vị muốn mua bản quyền để làm phiên bản truyền hình nhưng Nam nghĩ nếu phát hành trên truyền hình thì nội dung phải làm nhẹ đi. Còn phiên bản trên mạng thì sẽ sốc hơn, thu hút hơn. Mình không có ý nghĩ sẽ mang bản trên mạng phát hành trên truyền hình được, vì nó khá là chân thực.

Chân thực như thế nào và đến mức nào?

- Độ tuổi của dân văn phòng hiện nay (như đối tượng mà bộ phim muốn hướng tới) khi ngồi nói chuyện với nhau có thể có những câu chuyện bậy hay tế nhị. Những người có vợ có chồng thì có chuyện tình cảm gia đình, vợ chồng. Tất nhiên trên phim thì sẽ tế nhị hơn, văn hóa hơn, không bỗ bã. Nhưng mình dám đề cập đến vấn đề đấy. Còn nếu để nói trên truyền hình thì chắc là không.

Không sốc bằng phim Mỹ

Ngoài vấn đề ngôn ngữ thì độ sốc của hình ảnh được biên kịch/đạo diễn giới hạn ra sao?

- Khi mình quay, mình biết giới hạn ở đâu để mình làm cho hợp lý, khán giả chấp nhận được chứ không thể trần trụi thô tục được. Có thể là góc máy, ánh sáng... Thực ra khi mình làm mình tự biết giới hạn ở đâu để đưa ra cho khán giả thôi. 

Khi làm, Nam nghiên cứu và học hỏi từ chuẩn của Mỹ. Nhưng phim Mỹ táo bạo hơn. So với phim Mỹ, tất nhiên "Căn hộ số 69" cũng không so sánh được rồi. Mình cũng phải làm sao cho phù hợp với khán giả Việt Nam. 

Trước đây anh toàn làm phim sitcom học đường. Điều gì khiến một ngày anh tự nhiên quyết định viết một kịch bản gây xôn xao dư luận như vậy?

- Tôi thấy đối tượng khán giả như mình cuộc sống rất phong phú, trong khi những phản ánh trên phim thì đâu có màu sắc được như thế? Nó phí. Có những chất liệu mình có thể dùng được.

{keywords}
"Căn hộ số 69" xếp vào loại PG-18

Khi làm bộ phim này các anh đã lường trước những dư luận trái chiều chưa? 

- Nếu mà đây là một phim truyền hình thì chắc là sợ (cười). Nhưng vì trên mạng nên thực ra mọi người thoải mái hơn, mình cứ làm đúng những cái mà mình cảm thấy hợp lý, phù hợp với đối tượng khán giả mục tiêu của mình. Còn tất nhiên mình không thể làm phù hợp cho tất cả các đối tượng từ trẻ con đến người lớn được.

Trong các bình luận nhận được thì đối tượng khán giả teen cũng nói rất nhiều. Họ cũng phản đối Ngọc Thảo. Thì cũng đành chịu thôi, vì nó không đúng với đối tượng mục tiêu của mình.

Tôi xin khẳng định một điều tôi không làm và sẽ không bao giờ làm phim đồi trụy. "Căn hộ số 69" là bộ phim có thể xếp vào loại PG-18 (nội dung chứa đựng những hình ảnh hay những câu thoại mang tính chất nhạy cảm, không thích hợp cho lứa tuổi dưới 18 nếu không có sự giám sát của phụ huynh). Hoàn toàn sẽ không có những cảnh nóng khoe thân , quan hệ lộ liễu để câu khách. Những chi tiết nhạy cảm xuất hiện trong phim hoàn toàn là phục vụ cho nội dung phim, chứ không phải vì bất cứ mục đích nào khác.

Tôi và cả ekip đều hiểu rõ những gì đang làm, hiểu đâu là giới hạn, cái gì nên và không nên, kể cả khi chúng ta đang sống trong một thế giới mở với sự thiếu vắng những quy định rõ ràng cho hoạt động điện ảnh. 

18+ chỉ là cảnh báo chứ không thể kiểm soát

Thực ra Youtube cũng có hệ thống kiểm duyệt riêng của họ, dựa trên báo cáo của người xem. Bộ phim có thể bị hạ xuống không nếu có nhiều người báo cáo xấu về "Căn hộ số 69"?

- Tôi nghĩ điều này sẽ không xảy ra. Như tôi đã nói, Youtube đã đặt vấn đề với nhóm để mua bản quyền phát sóng trên mạng và kinh doanh - chia doanh thu dựa trên lượt view và quảng cáo, cũng có nghĩa là sẽ bảo hộ luôn. Họ làm điều này từ khi chúng tôi có dự án và poster, sau đó khi xem trailer họ đã thích rồi. 

Vậy còn những khán giả chưa phải thuộc độ tuổi 18+ xem phim?

- Mình chỉ biết cảnh báo là sản phẩm không dành cho trẻ em dưới 18 tuổi thôi, còn chuyện xem hay không thì ở Việt Nam mình mọi người mò được thì vẫn cứ xem hết. Ngay cả phim chiếu rạp nhiều khi họ còn mượn chứng minh thư để xem.

{keywords}
Hai diễn viên nữ của bộ phim

Có cảnh quay nóng nào khiến các diễn viên cảm thấy khó khăn khi hợp tác không?

- Thực ra khi làm một phim như thế này các diễn viên đều xác định sẽ có những cảnh tế nhị. Nhưng mọi người cũng khá tin tưởng chúng tôi biết giới hạn mình có thể làm đến đâu, ảnh hưởng gì đến hình tượng của các bạn. Vì dù sao họ cũng có show quảng cáo nên họ không thể để mất show khi làm xong phim. Phim 18+ nhưng vẫn phải đẹp và vừa phải. 

Có một số cảnh hơi nhạy cảm một tí, các bạn vẫn sẵn sàng cởi đồ, nhưng mình quay né được hết, vẫn không sao. 

Hồ Hương Giang