- Các nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ nội dung trên internet cho phép tác giả phát tán nội dung vi phạm quy định của pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới vì đã không kiểm duyệt nội dung, tiếp tay cho việc phát tán nội dung xấu. 

Liên quan đến sự xuất hiện của nhạc và phim có nội dung tục tĩu xuất hiện trên mạng thời gian qua, VietNamNet phỏng vấn độc quyền Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTHH&TTĐT) thuộc Bộ Thông tin và truyền thông về hướng xử lý.

Nhạc tục: sai phạm đến đâu xử lý thật nghiêm đến đó

{keywords}
Nhiều trang web đã bị xử lý vì đăng nhạc 'rác'.

Mấy ngày qua báo chí có phản ánh về việc xuất hiện những ca khúc có ca từ tục tĩu cụ thể là "Phiếu bé ngoan" do Yanbi và Mr T thể hiện trên các mạng âm nhạc lớn Việt Nam như Zing MP3, nhaccuatui, chacha, nhacvui. Là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý thông tin trên Internet, Cục PTHH&TTĐT sẽ xử lý trường hợp này như thế nào?

- Trước hết, để xử lý vấn đề này, chúng ta cần xác định nội dung được phát tán trên môi trường internet có vi phạm các quy định của pháp luật hay không? Trong trường hợp nếu đó là ca khúc có nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục, ca từ tục tĩu, có thể gây ảnh hưởng xấu tới đối tượng người nghe ở lứa tuổi thanh thiếu niên, thì theo Nghị Định 72 về quản lý thông tin trên internet, các cá nhân, đơn vị sản xuất ca khúc này sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung mà họ tạo ra và phát tán trên môi trường Internet.

Các nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ nội dung trên internet cho phép tác giả phát tán nội dung vi phạm quy định của pháp luật, cụ thể ở đây là ca khúc có ngôn từ tục tĩu, cũng sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới vì đã không kiểm duyệt nội dung đưa lên dịch vụ của họ, tiếp tay cho việc phát tán nội dung xấu tới một lượng lớn người sử dụng dịch vụ chia sẻ nội dung đó.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Cục đã kiểm tra và yêu cầu các trang trên gỡ bỏ ngay những nội dung không phù hợp. Đồng thời, Cục đã cùng các cơ quan chức năng và thanh tra phối hợp kiểm tra, xác định mức độ vi phạm, sai phạm đến đâu sẽ xử lý thật nghiêm đến đó.

Phía Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cụ thể là thanh tra đã xử phạt hành chính đối với 2 công ty phát tán các ca khúc có nội dung phản cảm trên mạng. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng với mức xử phạt 8 triệu/công ty chưa đủ sức răn đe. Vậy liệu Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử có chế tài nào cho những đơn vị đưa nhạc có nội dung xấu lên mạng không?

- Thực tế hiện nay, đúng là có một số quy định về mức xử phạt chưa đủ mạnh để có tính răn đe, nhất là đối với lĩnh vực liên quan tới nội dung số và môi trường Internet có doanh thu lớn. Tuy nhiên, theo Nghị định 72 về quản lý nội dung trên Internet, cơ quan quản lý có thể căn cứ theo mức độ vi phạm và tái phạm để tăng nặng mức xử phạt, thậm chí rút giấy phép kinh doanh dịch vụ nội dung trên Internet. Các dịch vụ cung cấp và chia sẻ nhạc trực tuyến tại Việt Nam cũng là dịch vụ nội dung trên môi trường Internet nên cũng chịu sự quản lý của Nghị định 72. Chúng tôi sẽ căn cứ trên chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý để có quyết định không trùng lắp với xử lý của Bộ VH-TT-DL.

Phim nhảm: Đơn vị sản xuất phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

{keywords}
Cảnh trong phim "Căn hộ 69" mới được phát hành trên Youtube hồi đầu tháng 6

Vừa qua lần đầu tiên các nhà làm phim VN đã quyết định phát hành phim trên trang youtube thay vì truyền hình hay qua hệ thống băng đĩa. Điều đáng bàn là nội dung của bộ phim này có nhiều vấn đề, đặc biệt là những cảnh nóng phản cảm. Lượng người xem cụ thể của 1 phim mới đây hiện đã lên tới 1,5 triệu sau hơn 10 ngày tung lên mạng, sức lan tỏa là rất lớn. Xin ông cho biết Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có hướng xử lý nào với hiện tượng này hay không?

- Ngay cả khi phát tán nội dung xấu trên các dịch vụ chia sẻ quốc tế như YouTube, thì các cá nhân, đơn vị sản xuất nội dung đó vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam nếu họ đang sinh sống, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Đơn cử như một số trường hợp phát tán clip lên Youtube trước đây có nội dung vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục, dù là tự quay hay lấy clip của người khác để đưa lên thì khi bị cơ quan chức năng điều tra ra, người phát tán nội dung vẫn bị xử phạt theo pháp luật.

Hiện bộ phim nói trên mới phát hành 1 tập trên mạng và sẽ dự định tung lên mạng hơn 20 tập nữa. Đây cũng sẽ là xu hướng mà chắc chắn nhiều nhà làm phim né kiểm duyệt sẽ chọn. Đây sẽ là mối nguy hại thực sự với khán giả nếu nội dung các phim đó lệch lạc. Vậy chúng ta có cách nào để ngăn chặn hiện tượng này hay không?

- Bản thân dịch vụ YouTube cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật của Mỹ và quốc tế về sở hữu trí tuệ, chống vi phạm bản quyền và ngăn chặn nội dung khiêu dâm, tránh để trẻ em dưới 18 tuổi tiếp xúc với các nội dung dành riêng cho người lớn. Các quốc gia như ở châu Âu cũng có những cơ chế phối hợp với các dịch vụ chia sẻ nội dung trực tuyến như YouTube để ngăn chặn, tránh phát tán các nội dung không phù hợp trên phạm vi Internet của nước sở tại.

Trong tương lai, Việt Nam cũng cần triển khai các hình thức hợp tác tương tự với các dịch vụ chia sẻ nội dung quốc tế như YouTube. Về trường hợp phát tán phim trên YouTube khi chưa được kiểm duyệt để phát hành, một mặt, các cơ quan chức năng của Việt Nam hoàn toàn có đủ cơ sở để xử phạt đơn vị đã sản xuất và phát hành trái phép phim chưa qua kiểm duyệt trên môi trường Internet. Mặt khác, trong thời gian tới, Cục PTHH&TTĐT cũng sẽ triển khai các hình thức hợp tác kiểm soát nội dung với các dịch vụ trực tuyến như YouTube để đảm bảo các nội dung cung cấp cho người dùng Internet tại Việt Nam tuân thủ đúng với các quy định pháp luật của Việt Nam.

Sơn Hà - Hoàng Vy