Từ thời kỳ bị kiểm duyệt gắt gao đến thời điểm "thoáng" hơn gần đây, các nhà làm phim Việt luôn có những cách để "lách luật" nhưng vẫn đáp ứng được thị hiếu của người xem.
Sex càng thêm ấn tượng bởi sự liên tưởng: Ngay từ lúc chưa bấm máy, bộ phim về đề tài chiến tranh Trung úy đã gây bất ngờ khi đạo diễn Hà Sơn tuyên bố sẽ mời Yến Vy - nữ diễn viên dính scandal sex tại thời điểm đó - tham gia vào phim. Tuy nhiên, sau đó, Quách An An lại là nữ diễn viên chính trong bộ phim có nhiều cảnh nóng này.
Theo đạo diễn Hà Sơn, những cảnh quan hệ nam nữ trong phim Trung úy được xử lý tiết chế và được đặt trong những trường liên tưởng để khán giả tự cảm nhận. "Ví dụ, trong cảnh nhân vật Hà (Thiên Tùng) quấn chặt lấy Si Pha (Quách An An) lần đầu tiên thì có một tiếng thét lớn trong màn đêm. Không phải tiếng thét của Si Pha. Đó là tiếng thét của cô giao liên được phẫu thuật gắp ra mảnh đạn. Đầu đạn được gắp ra và máu chảy trên một mảnh vải trắng. Lại đến cảnh nhạy cảm. Tiếp theo đó là cảnh một đoàn quân đen trũi lùi lũi tiến vào màn đêm. Cứ thế, sex của Trung úy ấn tượng ở sự liên tưởng mà không bị đứt đoạn. Khán giả cảm thấy bị hưng phấn và xúc động" - Hà Sơn cho biết.
Dùng hình ảnh để "ngụ tình": Trong một bài viết bàn về các cảnh nóng của phim Việt, Lê Hoàng - đạo diễn phim Gái nhảy tiết lộ về những thủ pháp được dùng khi quay phim. Đầu tiên là phương pháp dùng bóng: "Hai người vừa ôm lấy nhau, hoặc vừa vồ lấy nhau, sau đó ngã xuống giường là máy quay chuyển sang hai cái bóng đen trên tường. Đã là bóng thì không có hình, không có da thịt do đó không phạm pháp. Bóng cứ việc giằng co, cứ việc quấn vào nhau, cứ việc làm mọi chuyện. Phần tưởng tượng là của khán giả".
Tiếp đó là dùng bàn tay: "Vào lúc cao trào, hai tay đó nắm lấy nhau, hoặc một tay nắm vào khăn trải giường, nắm vào cỏ cây, hoa lá xung quanh và vò nát". Bên cạnh đó, đạo diễn Lê Hoàng cho rằng những hình ảnh như "trút áo, quần rơi" hoặc văng tất cả phụ kiện trên người, hai người ôm chầm lấy nhau,... cũng là cách mà nhiều đạo diễn phim Việt thường dùng để ngụ ý nói với khán giả rằng phim đang đến hồi nóng bỏng.
Hiệu ứng ánh sáng cũng được sử dụng triệt để trong những cảnh trần trụi của Bi, đừng sợ. Ánh đèn ngủ màu vàng hiu hắt khi người chồng hờ hững trước sự thèm muốn của người vợ đối lập với thứ ánh sáng xanh lạnh lẽo trong cảnh nóng của hai người về sau. Góc quay từ trên xuống cho thấy hai thân thể trần truồng nhễ nhại mồ hôi giữa đêm khuya sau cuộc truy hoan là một trong những cảnh quay để lại nỗi ám ảnh nhất trong Bi, đừng sợ.
Bọt xà phòng, cánh hoa trong các cảnh tắm: Nhiều đạo diễn Việt Nam thích đưa thêm các cảnh tắm vào phim để tăng thêm độ "nóng", vừa giúp phim được chú ý hơn, đồng thời cũng là cách để diễn viên khoe được thân hình gợi cảm. Để những cảnh quay này vượt qua khâu kiểm duyệt, bọt xà phòng và các "đạo cụ" che chắn khác được sử dụng triệt để, nhằm tránh việc phô bày quá nhiều da thịt trên màn ảnh.
Trong Chuông reo là bắn, Phi Thanh Vân có không ít cảnh khoe khuôn ngực đầy đặn trong bồn tắm với bọt xà phòng phủ đầy trên mặt nước. Bộ phim có nhiều cảnh nóng đến nỗi, khán giả đã gọi đùa tên phim thành Chuông reo là...tắm.
Ngoài Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như cũng có một cảnh quay tắm bồn đáng nhớ khi tham gia đòng phim Chuông reo là bắn. Hình ảnh nữ diễn viên khỏa thân trong bồn tắm với những bông hoa che chắn phần nhạy cảm khiến khó ai có thể nghĩ rằng cô đã chết. Dù Lê Kiều Như đã lên tiếng giải thích đây là hình ảnh thiêng liêng với người đã khuất nhưng nhiều người tỏ ra không đồng tình. Họ cho rằng hiếm ai chết mà vẫn tạo dáng gợi cảm được như nàng.
Khai thác đề tài đồng tính nhưng Cảm hứng hoàn hảo vấp phải sự phản đối của khán giả vì những tình tiết kệch cỡm, miêu tả lệch lạc về đồng tính. Trong số đó, các cảnh quay mùi mẫn giữa nhân vật Hải (Thang Duy) và Phong (Trương Nam Thành) khiến khán giả nhức mắt. Dù vậy, hai nam diễn viên vẫn không quên để lại "kỷ niệm" với bộ phim này bằng một màn tắm chung khá phản cảm.
(Theo Zing)