Để hiểu rõ hơn thông tin bộ phim hoạt hình Nhật Bản phát sóng bị phản ánh có nội dung loạn luân, PV đã liên lạc với lãnh đạo VTVcab8 - Bibi.


Đã ngừng phát sóng

Chia sẻ thông tin với PV, chiều 25/6, ông Hoàng Ngọc Huấn – TGĐ Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam cho biết: "Phía công ty cũng đã nắm được thông tin, hiện nay, phía kênh phim thiếu nhi VTVcab8 - Bibi cũng đã ngừng phát sóng bộ phim này từ mấy hôm nay trong chương trình phát sóng".

Tuy nhiên, ông Trịnh Long Vũ - Trưởng ban Biên tập Truyền hình Cáp VN cho biết thêm: "Hiện nay, phía công ty, đang làm việc lại với nguồn tin, vì khi đồng ý cho phát sóng, Ban biên tập cũng đã xem xét rất kỹ nội dung".

Ông Vũ cũng nhấn mạnh thêm một chi tiết: "Đối với bộ phim này, cần phân biệt bản truyền tải trên Internet với bản phát sóng trên kênh truyền hình của chúng tôi".

Đầu tháng 6, Kênh truyền hình VTVCab8 – Bibi của Đài Truyền hình cáp Việt Nam phát sóng bộ phim hoạt hình “Niềm yêu thích của Kirina”. Đây là bộ phim hoạt hình được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết rất ăn khách của Nhật Bản có tên: “Ore imouto ga konna ni kawaii wake ga nai”, được Kênh truyền hình VTVCab8- Bibi mua bản quyền đổi tên là “Niềm yêu thích của Kirina”.

{keywords}

Một cảnh trong bộ phim hoạt hình này

Sau khi bộ phim được phát sóng, nhiều độc giả và phụ huynh có em nhỏ phản ánh về việc nội dung phim không phù hợp dành cho lứa tuổi thiếu nhi.

Theo các bậc phụ huynh, với thời lượng 21 phút trong mỗi tập phim nhưng có nhiều hình ảnh “sex”. Đặc biệt trong phim chứa nội dung tình yêu loạn luân về mối tình anh em ruột. Nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng bộ phim này mang tính chất dung tục, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người dân Việt Nam.

Biên tập rất chặt chẽ

Mặt khác, sau khi nghe các ý kiến phản ánh từ nhiều luồng thông tin, ông Vũ Trọng Hiếu, Trưởng phòng Nội dung 2, Ban biên tập Truyền hình cáp - Đài Truyền hình Việt Nam, người gắn bó đã lâu với VTVcab8 - Bibi, cho biết: “Hiện tại bộ phim Niềm yêu thích của Kirina vẫn đang được phát sóng vào lúc 21h hàng ngày. Chúng tôi khẳng định công tác biên tập và biên dịch rất chặt chẽ. Chúng tôi luôn đề cao và loại bỏ tất cả những yếu tố tâm sinh lý không phù hợp với trẻ em Việt Nam”.

Ông Hiếu trần tình: "Có thể là người xem ở trên mạng, hoặc một kênh truyền thông khác. Muốn biết rõ cái kết của bộ phim có mang tính chất loạn luân hay không thì đòi hỏi người xem phải xem hết bộ phim. Phải đến thứ 6 tuần sau bộ phim mới kết thúc và có nhiều tình tiết bất ngờ.

Đối với truyền hình cáp, phim 13+ là một kênh phim thử nghiệm. Trước khi lên sóng, chúng tôi đều có khuyến cáo bảng chữ “Phim dành cho lứa tuổi 13 trở lên, khi xem phim cần có hướng dẫn của cha mẹ”.

Ông Hiếu cũng cho biết, hãng phim hoạt hình ở nước ngoài họ chỉ khuyến cáo bảng chữ ở đầu phim. Còn ở Việt Nam, do thói quen bật phim lúc nào xem lúc ấy, cho nên cứ 5 phút lại cho chạy bảng chữ một lần, mỗi lần 30 giây.

"Phim hoạt hình Việt Nam thì một năm không có được mấy phim. Cả một kênh VTVCab8 – Bibi có thời lượng 18 tiếng trong ngày nhưng cực kỳ thiếu phim hoạt hình Việt Nam dành cho thiếu nhi. Nhưng chúng tôi cho rằng, với người làm truyền hình không chỉ là ý thức với công việc mà ý thức với bậc phụ huynh và các em nhỏ.

Chúng tôi luôn luôn mong muốn tìm những cái tốt nhất và phù hợp nhất về mặt văn hoá, đời sống để nâng nhận thức cho các em. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ ngồi bàn thảo lại để đánh giá về phim 13+ với đối tác để có nhiều bộ phim hữu ích dành cho các em thiếu nhi", ông Hiếu cho hay.

Theo phản ánh của một số độc giả thì bản phim gốc có nhiều hình ảnh và lời thoại nhạy cảm khi phát sóng trên kênh Bibi đã được cắt, sửa, dù vậy, vẫn bị người xem phản ảnh là có sót lọt. Và điều đáng nói nhất là nội dung của phim không thể thay đổi dù có sửa chữa bằng hình thức nào.

Theo Báo Đất Việt