Nam ca sĩ "Thu cuối" cho rằng việc phát tán bài hát có nội dung tục tĩu là chuyện hoàn toàn không ngờ tới và cũng không hiểu tại sao lại bị phạt vì ca khúc này.

{keywords}

- Vừa qua, Thanh tra Bộ VHTT&DL đã ra quyết định xử phạt anh và Mr. T mỗi người 5 triệu đồng vì thể hiện ca khúc dung tục, chứa ca từ phản cảm. Suy nghĩ của anh thế nào trước án phạt này?

- Ca khúc Phiếu bé ngoan do tôi cùng Mr. T làm trên tinh thần chỉ để chia sẻ với cộng đồng trong giới underground và hoàn toàn không có ý định phát tán trên các trang mạng. Mục đích ban đầu khi chúng thực hiện ca khúc này cũng là để cho vui thôi nhưng không ngờ lại bị Bộ Văn hóa bắt phạt vì nội dung không tốt.

Thực ra để mà nói thì bài hát của chúng tôi chẳng có gì là sai cả và cũng không hiểu tại sao lại bị phạt nên tôi không muốn nói nhiều tới vấn đề này nữa. Nhưng dẫu sao thì đây cũng là một bài học để tôi và các nghệ sĩ trẻ khác rút kinh nghiệm, chú ý hơn tới các ca khúc của mình.

- Mỗi lần biểu diễn ca khúc "Thu cuối" trong chuỗi chương trình Young Music, anh đều bị khán giả tố là đã chế lời tục tĩu. Anh giải thích sao về điều này?

- Trong chương trình, cũng có lúc khán giả đã cùng nhau chế lại phần ca từ ở đoạn điệp khúc và bị quen với điều đó. Tôi nghĩ là mọi người không có ý gì cả mà chỉ muốn hát cho vui thôi nhưng lại trở thành tâm điểm chú ý và bị lôi ra bàn tán.

- Trước đây, bộ đôi Yanbi và Mr. T từng bị phạt hành chính vì chế lời tục tĩu trong các chương trình âm nhạc Young Music ở Hải Phòng và Thái Nguyên. Việc tiếp tục nhận thêm một án phạt từ các cơ quan chức năng chỉ trong 6 tháng ảnh hưởng thế nào tới con đường âm nhạc mà anh đang theo đuổi?

- Hai án phạt trên đã khiến tôi và Mr. T cảm thấy rất áp lực. Khi xuất hiện ở nơi công cộng hay bất cứ nơi đâu, cả lúc đi chơi ở ngoài, mọi người vẫn hay nhìn chúng tôi với ánh mắt không mấy thiện cảm. Vẫn biết rằng áp lực đó không dễ để vượt qua, nhưng tôi hy vọng là sau sự cố lần này, cả tôi và Mr. T sẽ cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc có nội dung tốt và lành mạnh hơn để mọi người có cái nhìn khác về chúng tôi.

Tôi dự định từ giờ đến cuối năm sẽ phát hành hai single, trong đó, một ca khúc là solo và một ca khúc làm chung với T-Akayz. Tôi tin rằng mọi người sẽ đón nhận mình theo chiều hướng tích cực hơn.

- Anh làm thế nào để vượt qua những áp lực từ phía dư luận?

- Dạo gần đây, tôi không thường xuyên đọc tin tức trên mạng mà tập trung vào làm nhạc vì đã khá lâu rồi không ra mắt sản phẩm mới và tạo được sự chú ý như Thu cuối. Từ khi bắt đầu hoạt động nghệ thuật đến nay, tôi chỉ muốn cống hiến hết mình cho âm nhạc, cũng có người ủng hộ, người chê bai, chỉ trích gay gắt. Nhưng tôi quan niệm đó là điều tất yếu khi tham gia làm giải trí.

Áp lực về sự yêu - ghét của khán giả cũng chỉ là một phần. Tôi mong rằng trong thời gian tới, mọi người sẽ đón nhận tôi trên phương diện âm nhạc hơn là quan tâm tới các câu chuyện đời sống bên ngoài. Trên trang cá nhân tôi cũng thường đăng tải những dòng chia sẻ hay một số bức ảnh đời thường để mọi người hiểu mình hơn, chứ không phải để lôi ra "ném đá". Hình ảnh nghệ sĩ thể hiện ở các ca khúc mà họ gửi tới khán giả chứ không nằm ở các dòng chia sẻ như vậy. Đó là những góc riêng tư mà tôi muốn khán giả có thể đồng cảm và tôn trọng mình.

- Là một nghệ sĩ hoạt động trong giới Underground, anh nhìn nhận thế nào về sự phát triển âm nhạc của "Thế giới ngầm" tại Việt Nam?

- Những năm gần đây, dòng nhạc underground đã bắt đầu có chỗ đứng trong nền âm nhạc Việt Nam. Bản thân những người nghệ sĩ underground cũng rất cố gắng và luôn muốn đem những sản phẩm của mình đến với công chúng một cách rộng rãi. Các ca sĩ hoạt động trong giới underground cũng theo một cộng đồng, mà khi tất cả cùng phát triển thì đó là niềm tự hào không chỉ của riêng tôi mà là của nhiều người anh em, bạn bè khác nữa.

Dù vậy, tôi hy vọng khán giả cũng nên mở lòng để đón nhận nó nhiều hơn chứ không chỉ coi một số bài hát là xấu và đánh giá nó dựa trên ca từ, vì phần lời ca chỉ là cách để một người nghệ sĩ trẻ thể hiện sự phóng khoáng của bản thân.

Theo Zing