- "Sự khởi đầu của hành tinh khỉ" là một bom tấn phần tiếp hiếm hoi giữ được nét tươi mới, nhờ sự cân bằng tuyệt vời giữa chuỗi hành động kịch tính và cách đẩy nội dung đi tới đầy thông minh và khích động trí tưởng tượng.

Đã 3 năm kể từ khi khán giả biết tới cuộc nổi loạn kinh hoàng của những con khỉ đột biến, chúng đập tan chốt chặn trên cầu Cổng vàng ở San Francisco để thoát về khu rừng Muir tìm nơi nương náu. Nhưng thời gian trong phim thì đã là 10 năm, loài virus "cúm khỉ" phát tán từ một phòng thí nghiệm hiện đã đưa con người đến bến bờ diệt vong, chỉ còn sót lại nhóm nhỏ những người có sức miễn dịch tự nhiên.

{keywords}

Loạt phim về những con khỉ có thể đứng thẳng, đi như người và sử dụng vũ khí đặt vào bối cảnh như vậy, để khởi động phần hai trên đống tro tàn, vốn đã xóa đi tất cả những gì đã từng xuất hiện trong phần một "Sự nổi dậy của loài khỉ". Không còn James Franco trong vai nhà khoa học liều lĩnh thử mẫu thuốc thử nghiệm chống bệnh Alzeimer để cứu cha mình, hàng ngày chăm sóc, dạy dỗ Caesar - chú tinh tinh con thừa hưởng gen đột biến từ tinh tinh mẹ. Cũng không còn Freida Pinto trong vai nhà nghiên cứu động vật linh trưởng đã hỗ trợ Franco hết mình.

Câu chuyện giờ đây tiếp tục với số phận của Caesar và những con tinh tinh đã tham gia cuộc nổi loạn do cậu dẫn dắt. Sự đột biến về gen đã mang lại cho chúng trí thông minh cần thiết để tổ chức bầy đàn thành một xã hội có tính nguyên thủy, sinh tồn trong một khu rừng rậm hoang vu, học được những kỹ năng săn bắt, dùng lửa và dựng tổ ấm trong hang.

Sự có mặt của chúng vẫn nằm ngoài tầm hiểu biết của nhóm nhỏ những người còn sống sót trong thành phố San Francisco, cho tới ngày họ cử người lên khu rừng để sửa chữa lại con đập thủy điện, khôi phục nguồn năng lượng đang sắp cạn kiệt. Cuộc chạm trán đầu tiên với đầy ngỡ ngàng và lo sợ bị đe dọa từ cả hai phía, đã dẫn tới phát súng đầu tiên, phá vỡ ranh giới tự nhiên, và đặt hai cộng đồng vào lựa chọn sinh tồn bằng hành động chiến tranh hay chung sống hòa bình.

{keywords}

Kể từ đây, các tình tiết được đẩy tới nhanh, gấp, đầy kịch tính làm hiển lộ ván cờ chính trị mà đôi bên phải giải quyết. Trên bàn cờ ấy, Caesar nổi lên như một thủ lĩnh có tầm nhìn sâu rộng, một ông bố đầy yêu thương và một thủ lĩnh hùng mạnh. Sinh ra và lớn lên từ ngay trong nền văn minh hiện đại của con người, Caesar hiểu rõ con người từ trong tâm thức luôn coi mình là "giống loài thượng đẳng", hiểu những vết thương trên da thịt của nhiều đồng loại đã nuôi dưỡng lòng thù hận khôn nguôi đối với con người. Caesar cũng hiểu luôn tương quan lực lượng của cả hai giống loài, có nguồn gốc từ trình độ văn minh quá cách biệt.

"Khỉ không được giết khỉ" từng trở thành thứ triết lý sơ khai giúp Caeser lãnh đạo, đưa giống loài của mình thoát khỏi tình trạng hoang dã. Trước cuộc xung đột mới mở ra, triết lý ấy đã bộc lộ sự hạn chế khi nó không đủ sức dẹp yên cơn nổi loạn âm ỉ từ trong nội bộ loài khỉ, muốn một cuộc chiến tranh với con người. Trong khi lo âu về chết chóc, làm giảm số lượng cộng đồng khỉ của Caesar không phải lúc nào cũng được chia sẻ.

{keywords}
Andy Serkis trong vai Khỉ Caesar. 

Như vậy, sự phát triển của nhân vật Caesar đã được ba nhà biên kịch Mark Bomback, Rick Jaffa và Amanda Silver đặt lên một cấp độ mới, bỏ lại sau lưng câu chuyện về một chú khỉ con với trí thông minh và sự nhạy cảm, bắt đầu có những khái niệm đầu tiên về lương tri, đạo đức, để rồi thấy mình và giống loài bị phân biệt đối xử ở trong phần một. Đó từng là cuộc nổi loạn để được làm người.

Nhưng ở phần hai, bằng một chi tiết tình cờ như thể định mệnh của lịch sử, cuộc nổi loạn đã thành cuộc chiến tranh giành quyền thống trị trái đất của cả hai giống loài, một mới nổi lên và một chưa từng biết tới có một giống loài khác cùng đẳng cấp. Mà có lẽ chỉ có một tầm nhận thức sâu rộng hơn về phẩm giá, đạo đức mới có thể giải quyết được câu hỏi: điều gì giúp chúng ta trở thành một "người tốt".

Các diễn viên đóng vai con người trong phim có phần mờ nhạt so với các diễn viên đã cung cấp chuyển động và ngôn ngữ cơ thể cho các nhà làm kỹ xảo khoác lên bộ "áo khỉ". Họ đã bỏ nhiều tháng để học các cử động của loài tinh tinh trong một phim trường. Trong đó nổi bật nhất là Andy Serkis trong vai Caesar, người được đề tên lên vị trí thứ nhất trong danh sách dàn diễn viên, chứ không còn chịu lép vế trong tư cách diễn viên đóng thế như đã từng xảy ra trong lịch sử phim ảnh.

Kỹ xảo 3D của "Sự khởi đầu của hành tinh khỉ" có một tiến bộ rõ rệt hơn so với phần một. Các hiệu ứng trước và sâu màn ảnh được tính toán kỹ lưỡng, cũng như ánh sáng được điều tiết tốt để phim không bị quá tối, gây nhức mắt cho khán giả. Những lý do trên đủ để khán giả có quyền kỳ vọng những tập sắp tới sẽ không kém phần hấp dẫn, giữa lúc các phim phần tiếp đang ngày một nhạt nhòa, càng tập về sau thì nội dung càng ngớ ngẩn và lố bịch.

Minh Chánh