Điện ảnh những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 từng chứng kiến sự “tung hoành” của gương mặt nữ chính đẹp hiếm thấy, Diễm Hương.

 

Cô có mặt trong hầu hết những bộ phim ăn khách bậc nhất và trở thành ngôi sao sáng giá của điện ảnh Việt Nam thời kỳ đó. Rồi cô “biến mất” một cách kỳ lạ khỏi màn ảnh và công chúng.

Nhan sắc và đỉnh cao sự nghiệp

Sau thế hệ ngôi sao Thương Tín, Chánh Tín... lịch sử điện ảnh Việt Nam có được thế hệ ngôi sao đắt giá hơn, định hình vào cuối thập niên 80 đầu 90, mà trong đó, Diễm Hương, Lý Hùng, Việt Trinh, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh… Sự xuất hiện của Diễm Hương đã làm cho nhiều bộ phận của đoàn phim phát đạt, và nếu tính ra vàng, có vài bộ phim Diễm Hương đã nhận về số cát -sê tương đương 10 lượng vàng (khoảng 450 triệu đồng bây giờ).

Từ những bộ phim đầu tiên Con gái ông Thứ trưởng, Tình xa, Diễm Hương đã để lại ấn tượng với các nhà làm phim bởi vai diễn xuất sắc cùng gương mặt đẹp trong sáng, dịu dàng. Sự xuất hiện của Diễm Hương đủ đảm bảo doanh thu cho bất kỳ bộ phim nào. Những bộ phim đình đám Phạm Công - Cúc Hoa, Nước mắt học trò, Sơn Tinh -Thủy Tinh, Tình yêu một thuở... đưa tên tuổi Diễm Hương trở thành một trong những đại diện sáng giá nhất của dòng phim thị trường thời hưng thịnh. Sự thành công của Diễm Hương và thế hệ của cô không chỉ dừng lại ở phim, mà còn bước sang cả lĩnh vực lịch, in bìa vở, áo thun, mũ nón và cả decal dán tường… Thời bấy giờ, ra đường thấy nam thanh nữ tú mặc áo thun có hình Lý Hùng - Diễm Hương là hết sức bình thường. Nhiều gia đình muốn sinh con trai còn treo hình Lý Hùng, con gái treo hình Diễm Hương!

Lúc đó, có một quan điểm thú vị về phim chiếu rạp: Mua vé xem phim có hai loại để suy nghĩ và để quên đi những điều đang suy nghĩ. Điện ảnh Việt Nam giai đoạn mà ta quen gọi là phim “mì ăn liền”, đã cho khán giả cả hai điều này.

Sự biến mất lạ lùng

Sau nhiều sự lựa chọn, cuối cùng Diễm Hương đã gặp một Việt kiều Đài Loan tên Juan Ming và nhận lời đính hôn với hắn mà không hề hay biết tên này thực chất là một tay “lừa đảo quốc tế”. Vào khoảng tháng 8-1997, lễ đính hôn của Diễm Hương với Việt kiều Juan Ming được tổ chức tại khách sạn 5 sao New World sang trọng bậc nhất Sài Gòn. Nhưng Diễm Hương không ngờ, cô chỉ là nạn nhân mà Juan Ming lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt hai viên kim cương với tổng trị giá 21.000 USD của bà Huỳnh Cẩm Loan – một người giàu mà y dùng nhiều thủ đoạn để nhận làm má nuôi.

Sau khi nhận được từ bà Cẩm Loan hai viên kim cương, hắn đã lấy cớ ra ngoài đón một người khách rồi chạy thẳng ra sân bay Tân Sơn Nhất, bay đến Campuchia. Buổi lễ đính hôn sang trọng bậc nhất hôm đó bỗng trở nên vô duyên vì thiếu chú rể. Đau đớn và bẽ bàng trước quan khách cùng búa rìu dư luận, ít lâu sau, cùng với sự bão hòa và đi xuống của dòng phim mì ăn liền thập niên 90, Diễm Hương nhanh chóng xa rời màn ảnh nhỏ và sống một cuộc đời bình yên, thầm lặng.

Điều đó khiến dư luận dấy lên nhiều tin đồn. Lê Tuấn Anh giải nghệ, nhưng có thể tìm thấy anh ở nhà hàng Ngã Ba Sông. Lý Hùng tái xuất với một số phim đương thời. Việt Trinh trở lại làm đạo diễn và xuất hiện tại các event. Riêng Diễm Hương... biến mất, một sự biến mất lạ lùng. “Tôi giải nghệ trước Diễm Hương, (gần 16 năm), ít theo dõi phim ảnh, nên không rõ lý do Hương không tiếp tục xuất hiện trên màn bạc. Có lẽ cô ấy muốn giữ hình ảnh đẹp trong lòng công chúng?”, diễn viên Lê Tuấn Anh nói.

“Từ lúc cô ấy nhỏ xíu đến khi lớn, cách sống của Diễm Hương đặc biệt khác người ta. Cô ấy rất kín kẽ, lâu lâu mới dự một buổi tiệc. Cô ấy cũng rất ít lên báo trả lời phỏng vấn, kể cả khi đang nổi. Không phải Diễm Hương coi thường báo chí, mà tính của cô ấy âm thầm. Ngày xưa, ngay cả bạn bè đóng phim, liên lạc với cô ấy cũng khó”, diễn viên Lý Hùng nhận định.

 {keywords}

Diễm Hương thời kì đỉnh cao sự nghiệp phim ảnh.

Sau đó có thông tin râm ran rằng Diễm Hương sẽ trở lại màn ảnh với bộ phim Tây Sơn hào kiệt của Hãng phim Lý Huỳnh. Nhưng phút cuối, cô đã từ chối không xuất hiện. Lý do tại sao Diễm Hương rời khỏi phim trường chắc chỉ có nữ nghệ sĩ này mới biết.

Chờ đợi sự trở lại

Năm 2007, Diễm Hương bất ngờ xuất hiện trong chương trình khách mời của một hãng mỹ phẩm. Chị đến dự cùng cô bạn thân một thuở - Mộng Vân. Diễm Hương vẫn đẹp và dịu dàng. Chị khiêm nhường né tránh báo chí. Dường như sự nổi tiếng, sự săn đón của báo giới giờ đã trở nên xa vời với chị.  Theo thông tin từ bạn bè chị, hiện Diễm Hương đang sống cùng chồng và các con tại Canada, nhưng cũng có thông tin hiện Diễm Hương cùng gia đình đã về và sống ở Việt Nam. Nhưng có một sự trùng hợp là ở cả hai thông tin trên đều cho biết hiện giờ điều quan tâm nhiều nhất của chị chính là việc chị dành tất cả thời gian cho việc chăm lo gia đình, chồng con.

Nhiếp ảnh gia Phó Bá Cường trong một số lần gặp Diễm Hương gần đây, nói rằng cô sống rất nhẹ nhàng, một phần do bận rộn với 4 đứa con, một phần khác là do kinh tế gia đình khá sung túc. Chồng của Diễm Hương là kiến trúc sư, làm trong ngành bất động sản. Anh là dân Hà Nội, vừa có cái thanh lịch đô thành, vừa có sự phóng khoáng Sài thành, nên biết cương /nhu với vợ.

Trong một sinh nhật, có người bạn rủ Diễm Hương quay trở lại màn ảnh. Sau một hồi suy nghĩ, chị nói với người bạn, là nhà quay phim rằng, mình đã quen với "vô danh”,  có lẽ không hợp làm người nổi tiếng. Cũng nên nhớ một điều, từ xưa đến giờ, Diễm Hương dường như luôn không chuẩn bị cho các giao tiếp rộng rãi. Thời trẻ đi làm ở đâu cũng có mẹ đi kèm, xong việc là về nhà, bạn bè gọi điện đến cũng ít khi gặp.

Có thể Diễm Hương sẽ không ngờ đến sự ái mộ còn khá đong đầy của khán giả yêu điện ảnh với cô. Bởi cùng thời kỳ hoàng kim (những năm 90) với cô các diễn viên Diễm My, Mộng Vân, cũng là những bà mẹ yêu và chăm sóc con tuyệt vời, nhưng họ vẫn không xa rời ống kính… Hy vọng ngày nào đó Diễm Hương sẽ trở lại với màn ảnh. Có thể sẽ là một hoàng hậu, phu nhân thật kiều diễm, phúc hậu và sang trọng.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phó Bá Cường và một số nghệ sĩ khác khi thấy Diễm Hương thanh - sắc - vóc vẫn mặn mà, thậm chí còn đẹp hơn nhiều nghệ sĩ cùng trang lứa, đã thốt lên: “Giới showbiz bào mòn con người ta ghê lắm. Đừng tưởng ở trong đó sẽ trẻ đẹp được đâu. Thanh thản và vui sống như Diễm Hương, ấy mới là trẻ lâu, sống thọ”.

Theo Phapluatxahoi