- Các đồ chơi tình dục, điêu khắc cổ và những dụng cụ y tế có tính nghệ thuật...nằm trong số những hiện vật được trưng bày tại cuộc triển lãm mới khai mạc tại Anh Quốc vào cuối năm nay.

"Viện nghiên cứu tình dục" (The Institute Of Sexology) được nói sẽ là triển lãm đầu tiên ở Anh Quốc tập hợp những nhà tiên phong nghiên cứu về tình dục. Các nhà giám tuyển của triển lãm viết trong lời giới thiệu rằng: triển lãm sẽ là "một khảo sát trực diện vào những hành vi riêng tư từng được thảo luận công khai nhất". Đồng thời kêu gọi người xem "hãy để đầu óc được tự do và đến tìm hiểu chuyện tình dục của con người".

{keywords}
Hình ảnh các nhà nghiên cứu đang khảo sát một phụ nữ mắc chứng loạn thần hồi đầu thế kỷ 20.

Hơn 200 hiện vật được trưng bày tại triển lãm này bao gồm các tác phẩm hội họa, các tài liệu lưu trữ quý hiếm, dụng cụ tình dục, phim ảnh. Người xem không chỉ được thấy các tác phẩm nghệ thuật được xem là "khiêu dâm" ở thời cổ xưa, các dụng cụ tình dục kỳ lạ hay những hình ảnh tình dục "bất hợp pháp" vào thế kỷ 18 ở châu Âu. Thậm chí, các tác phẩm hội họa, phim ảnh và nhiếp ảnh đề cập đến sự giao hợp cũng sẽ được trưng bày.

Qua các hiện vật này, các nhà giám tuyển muốn giới thiệu đến người xem một diễn trình về lịch sử nghiên cứu tình dục. Và rằng, các thực hành nghiên cứu về tình dục "đã định hình quan điểm ngày càng cởi mở của chúng ta, đối với hành vi và đặc tính của hoạt động tình dục ra sao". Có thể thấy ngay trong những câu hỏi phức tạp, dẫn tới cuộc khảo sát toàn quốc về lối sống và thái độ đối với tình dục trên toàn nước Mỹ, vào giữa thế kỷ trước, do nhà nghiên cứu tình dục Alfred Kinsey và các cộng sự thực hiện.

Thực tế, những câu chuyện nghiên cứu về tình dục đôi khi đầy mâu thuẫn và phức tạp, thái độ đối với tình dục thường đánh đu qua lại giữa việc coi nó như hành vi cấm kỵ hoặc chỉ là một hoạt động bình thường còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, cách mà hành vi tình dục được thu thập, phân tích và cho ra các kết quả lại có thể làm thay đổi thái độ của chúng ta về hoạt động này. Trong suốt từ cuối thế kỷ 19 cho đến nay, một loạt các nghiên cứu đã được thực hiện bởi Magnus Hirschfeld, Sigmund Freud, Marie Stopes, Alfred Kinsey cho tới Margaret Mead, William Masters và Virginia Johnson....

Được biết, đơn vị tổ chức cuộc trưng bày hiếm có này là nhà triển lãm Wellcome Collection, trực thuộc Wellcome Trust - một tổ chức từ thiện toàn cầu có mục tiêu cải thiện môi trường sống của con người và động vật. Họ từng tổ chức các triển lãm chủ đề về bộ não, cái chết, cơ thể, thuốc men...Mỗi năm, phòng triển lãm ở London này thu hút hàng trăm ngàn khách tham quan, kể từ khi mở cửa năm 2007.

Dưới đây là một số hình ảnh sẽ được giới thiệu tại triển lãm:

{keywords}
Bình gốm của người Hy Lạp cổ đại mô tả cảnh ân ái.

{keywords}
Một điêu khắc gốm của người Peru.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Những hình ảnh được xem là phạm pháp thời nữ hoàng Victoria.

{keywords}
{keywords}
Các phòng khám theo dõi thai kỳ, một cuộc cách mạng trong việc sinh nở diễn ra đầu thế kỷ 20. 

Khải Trí