- Cuộc đua kỳ thú trở thành đường đua riêng của cựu người mẫu Trang Khàn trong hành trình tìm chỗ đứng với khán giả trước những trò lố thái quá mà chân dài này đã-đang biểu hiện tại mùa giải năm nay.


{keywords}

Ở những tập phát sóng trước, cựu người mẫu Trang Khàn trở thành thí sinh gây chú ý nhất trên sóng truyền hình lẫn các phương tiện truyền thông, bởi cá tính mạnh mẽ đến dữ dội, nhiều khi mất kiểm soát tạo sự căng thẳng cho các đội cùng chơi. Ngay cả khi lên sóng, tiếng nói cô bị chèn tiếng 'bíp bíp' liên tục vì đơn vị tổ chức "lọc" bớt các câu văng tục của chân dài. Cụ thể cô này sẵn sàng đáp trả đồng đội, liên tục hăm dọa bỏ chơi, cau có nhấm nhẳng với đối thủ khi công việc mình được giao nặng nề hơn đối thủ từ việc hốt phân voi hoá bùn (với đội vàng), đến ruộng muối cô ta to hơn các đối thủ khác.

Khán giả, thoạt đầu còn chú ý bởi giọng nói khàn khàn của chân dài, còn cười mỉm bởi chia sẻ với những ức chế của cô khi phải hành xác qua nhiều chặng. Thế nhưng, khi cuộc đua đi vào cao trào, phông văn hoá kém cỏi của chân dài càng phát lộ gây hoang mang khán giả.

{keywords}

Cụ thể, tại chặng 5, tất cả các đội đua có mặt ở Huế. Miền đất di sản với dòng Hương Giang hiền hoà, đại nội trầm mặc uy nghiêm được ghi hình khá chi tiết, làm không ít khán giả mọi miền nếu chưa có dịp đến Huế đều mong muốn đặt chân đến nơi này. Nhưng gần như ngay lập tức họ bị chân dài dội gáo nước lạnh trước hành vi ném tung nón trên taxi chỉ vì không đồng tình với người bạn đồng hành. Xấp nón lá chỉ trước đó không lâu do chính các đội chơi phải tự tay làm lấy. Họ còn chứng kiến cả công đoạn vất vả để có làm thành phẩm một chiếc nón, vốn từ rất lâu đã trở thành biểu tượng của văn hoá Việt. 

{keywords}

Thêm một điều cơ bản, vật liệu làm nón là Huế chính là từ những lá nón lấy từ rừng sâu, trải qua nhiều công đoạn sấy, ủi, ủ.. nên nón lá luôn nhẹ và thanh mảnh. Thế nên, việc ném chúng đi trước mặt khán giả khiến dư luận phẫn nộ. Và đỉnh điểm của sự việc chính là động thái tiếp ngay sau đó của đội Cam. Khi chính Ban Tổ Chức yêu cầu mang thành quả có được đi bán cho chính người dân Huế. 

Ở tình huống này, tất cả đội chơi đều gặp khó khăn khi giá trần cho một chiếc nón có lúc lên đến 150.000 đồng. Rõ ràng đây là cái giá không tưởng, nhất là khi các đội chơi đang đứng trên xứ nón lá. Và thí sinh Trang khàn một lần nữa chọn giải pháp năn nỉ để bán chồng nón trên tay, hòng bảo toàn sự có mặt trong chặng tiếp theo. Song cô quên chồng nón trên tay đội Cam thiếu đi tấm lòng và sự tôn trọng dành cho người mua.

Trên trang cá nhân của Trang khàn xuất hiện thông tin chân dài cảnh cáo ban tổ chức nếu cứ tiếp tục cắt xén, dàn dựng không phù hợp thực tế diễn ra thì đừng trách cô ta đăng đàn nói hết mọi việc. Và cũng có lẽ, ban tổ chức đã "nghe lẫn dè chừng" chân dài này bằng cách đáp trả phần đua hết sức "trung thực"để khán giả rộng đường phán xét chăng?

Cuộc đua kỳ thú hoá ra là đường đua cho chính bản thân chân dài nếu vẫn muốn trở thành người của công chúng văn minh chứ không phải hướng dư luận, khán giả biết đến mình với lối hành xử coi thường giá trị truyền thống trong mùa giải mà chân dài đang gây bão.

Đinh Quý Anh