- "Hằng thông minh, tử tế và luôn có thái độ làm việc cực kì chuyên nghiệp", NTK Công Trí.

 

Hà Hồ, Thanh Hằng là vedette

Có góc nhìn cho rằng sao Việt chưa có thẩm mĩ cao và gu ăn mặc độc đáo? 

- Cái đẹp nằm ở trong mắt người xem. Nếu họ ăn mặc độc đáo mà không nhiều người hiểu được thì cũng thành ra thảm hoạ thôi. Tôi nghĩ nói như vậy cũng không công bằng cho họ lắm, bởi thực sự có nhiều người ăn mặc khá ổn, còn so sánh với nước ngoài thì cũng khập khiễng. Mỗi đất nước có văn hoá thưởng thức khác nhau nên quan niệm về thẩm mĩ cao hay gu ăn mặc độc đáo cũng sẽ khác nhau chứ.

Trong các ngôi sao ở Việt Nam (ngoại trừ giới người mẫu), anh thấy ai là người có gu lựa đồ nhất? Và trường hợp ngược lại?

- Chắc chắn là Hồ Ngọc Hà, Trương Ngọc Ánh, Linh Nga, Tăng Thanh Hà… đều là những người có gu thẩm mỹ thời trang tốt. Còn trường hợp ngược lại thì tôi không biết vì chưa gặp họ bao giờ.

{keywords}
Công Trí với hai vedette Thanh Hằng và Hà Hồ

Anh đã đánh giá cao Hà Hồ về gu ăn mặc. Bên cạnh Thanh Hằng, dường như nữ ca sĩ này cũng là một người mẫu ưa thích của anh. Tuy cô đã nghiêng sang hẳn lĩnh vực âm nhạc nhưng anh vẫn dành cho cô vị trí vedette trong show. Anh đánh giá thế nào về khả năng catwalk của Hồ Ngọc Hà và anh xem cô là một người mẫu chuyên nghiệp hay là một ngôi sao gây thu hút cho show diễn?

- Xuất thân Hồ Ngọc Hà đã là một người mẫu và cho đến ngày hôm nay, Hà không chỉ là một ngôi sao giải trí mà còn là một hình tượng phong cách nổi bật trong nước. Chính điều đó làm nên sức hút của Hà và khi chọn Hà đồng hành cùng mình trong suốt 10 năm qua, tôi vừa có được sự chuyên nghiệp của Hà trong việc làm người mẫu lẫn sự ủng hộ của công chúng dành cho những gì Hà làm. Chính điều đó làm nên đẳng cấp của Hà.

Thanh Hằng có vẻ như là người mẫu được anh ưu ái nhiều nhất? Anh đánh giá cao điều gì ở cô?

- Hằng thông minh, tử tế và luôn có thái độ làm việc cực kì chuyên nghiệp. Chúng tôi làm việc cùng nhau cũng đã lâu rồi nên có sự phối hợp ăn ý là điều hiển nhiên. Tôi ít có thói quen khen “người nhà” dù thật lòng luôn đánh giá cao Hằng và tin cô sẽ còn là ngôi sao sáng của thời trang Việt một thời gian dài nữa.

Anh thích làm việc với những người mẫu nào ở Việt Nam nữa? Người mẫu hiện nay đã thực sự chuyên nghiệp đáp ứng được yêu cầu của nhà thiết kế?

- Chỉ cần người mẫu có cách làm việc chuyên nghiệp, phù hợp với tiêu chí của tôi và nhãn hàng chứ tôi không ưu ái hay thiên vị với ai. Đặc biệt với các bạn người mẫu trẻ, tôi luôn muốn tạo điều kiện tốt nhất để các bạn thể hiện mình. Nghề mẫu vốn đã đầy khó khăn và khắc nghiệt rồi, việc gì phải làm khó nhau thêm nữa để người ta có chuyện mà nói. Tôi nghĩ rằng với sự phát triển hiện nay của ngành, các bạn người mẫu trẻ đều có ý thức hơn về những gì mình đang theo đuổi, và đó đã khiến nhà thiết kế chúng tôi tin tưởng và an tâm hơn khi chọn các bạn cho dự án công việc của mình.

Phải tự biết điều gì là cạm bẫy

Giới người mẫu cũng không ít chuyện lùm xùm, tranh giành vị trí vedette, bắt nạt người mới hay những mẫu trẻ sa chân vào chuyện đại gia - kể cả mẫu nam lẫn mẫu nữ. Nhà thiết kế sẽ đứng ngoài lề hay can thiệp, chia sẻ? Người mẫu trẻ có phải đứng trước nhiều cám dỗ dễ sa chân?

- Tôi nghĩ dù còn trẻ, nhưng các bạn đều là những người trưởng thành, biết suy nghĩ cân nhắc nên các bạn phải có trách nhiệm không chỉ với công việc của mình và còn với chính bản thân nữa. Có thể người ta giúp và can thiệp được một vài lần nhưng không thể bên bạn suốt đời để giúp bạn vượt qua mọi chuyện thị phi lùm xùm. Chính các bạn phải chọn lọc điều gì nên làm và không nên làm, nhận thức được đâu là cơ hội đâu là cám dỗ, cạm bẫy. Không phải ai làm người mẫu cũng dễ sa ngã, và nếu đã có những người sống đàng hoàng với nghề nghiệp được thì cớ gì các bạn trẻ không làm được?

Bản thân anh là người có vị trí trong giới có từng gặp nhiều chuyện khó xử trong mối quan hệ công việc và đồng nghiệp. Anh thường chọn cách xử lý tình huống như thế nào?

- Tôi nghĩ việc gì cũng cần sự thận trọng, tế nhị và khách quan để giải quyết vấn đề, nhất là những chuyện liên quan đến quan hệ giữa con người với nhau, đặc biệt là giới nghệ thuật, nơi vốn người nào cũng nhạy cảm và tinh tế. Thông thường nếu có chuyện, tôi thường cố gắng im lặng, chờ thời điểm thích hợp mới chia sẻ. Như vậy dễ tránh được những chuyện không hay do nóng vội hoặc chủ quan.

"Kèn cựa" tức là bạn kém tự tin

Công chúng nhiều khi nhớ đến người mẫu hơn là nhớ đến nhà thiết kế, cũng như ca sĩ/diễn viên thường được nhớ đến hơn là biên kịch, đạo diễn hoặc nhạc sĩ. Điều này anh có xem là một nghịch lý?

- Điều này trở thành nghịch lý khi chúng ta xem đó là nghịch lý, bởi đó có thể mới chỉ là một mặt của vấn đề. Có thể ở Việt Nam người ta dễ nhớ đến người mẫu hay ca sĩ hơn, nhưng với thế giới, tên tuổi của nhà thiết kế có thể chắp cánh cho sự nghiệp của người mẫu hoặc ngược lại, những gương mặt ấn tượng dễ khiến người ta tò mò về bộ trang phục cô ấy đang mặc. Mối quan hệ giữa người mẫu và nhà thiết kế, tương tự như ca sĩ, diễn viên với nhạc sĩ, đạo diễn, là mối quan hệ tương hỗ, qua lại. Nếu cả hai bên tôn trọng sự hợp tác này thì sớm muộn bên thứ ba, tức là công chúng sẽ đồng thời biết đến cả hai. Nếu một trong hai bên “kèn cựa” bên kia tức là họ kém tự tin và thực lực của mình.

{keywords}
Với người mẫu Thanh Hằng

Mới đây anh nhận tin vui là nhà thiết kế thời trang Việt Nam duy nhất được kết nạp vào Hiệp hội Thời trang Haute Couture Châu Á. Điều này có định khiến anh tiến ra thị trường thế giới bằng việc mở các shop ở nước ngoài? Anh hình dung ra mình sẽ như thế nào trong 5 năm nữa?

- Từ việc được kết nạp đến việc có thể mở shop thời trang ở nước ngoài tôi nghĩ rằng mình còn phải nỗ lực rất nhiều cũng như đi tiếp một chặng đường không hề ngắn ngủi và dễ dàng chút nào. Tuy nhiên đó là một mục tiêu vô cùng hấp dẫn để hướng đến và chinh phục. Tôi chỉ hi vọng 5 năm nữa mình sẽ có nhiều điều mới mẻ hơn để chia sẻ và không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thời trang.

Xin cảm ơn NTK Công Trí!

Hồ Hương Giang