- Vở múa nổi tiếng “Out of Context – for Pina” của đoàn múa Bỉ sẽ đến TP.HCM với hai đêm trình diễn vào lúc 20h ngày 19 và 20/8.

Out of Context – for Pina (tạm dịch: Ra khỏi bối cảnh - tặng Pina) là vở múa từng được tạp chí Đức Tanz bình chọn là chương trình của năm 2010. Tạp chí văn hóa Pháp les Inrockuptibles có cùng đánh giá tương tự. Năm 2011, giải thưởng Dora Mavor Moore ở Toronto (Canada) cũng nêu danh đây là chương trình biểu diễn xuất sắc nhất.

{keywords}

Điểm đặc biệt của vở múa này là đạo diễn tiếp tục tìm kiếm một ngôn ngữ chuyển động kết nối với vô thức, sự mơ hồ, sự mất kiểm soát. Những chất liệu động tác được ông lấy cảm hứng từ các kiểu rối loạn vận động và rối loạn cơ, hay nói cách khác, các kiểu co giật.

Đây có thể là những chuyện động miệng rất nhỏ, răng đánh lập cập, thè lưỡi. chớp mắt, cau mày, nhăn nhó, cử động ngó tay như chơi piano, co giật tay chân, thân mình, hông hoặc đầu, giật bụng, cơ hoành, mất thăng bằng, ngã và các kiểu bước đi ngớ ngẩn. Những động tác co giật nhỏ xen kẽ với những chuyển động lớn trong trạng thái bồn chồn và lo lắng.

{keywords}

Hildegard De Vuyst, biên kịch của vở diễn, viết trong bản thông cáo gửi báo chí: "Platel đã từ lâu không thích được gọi là “biên đạo múa” nhưng anh vẫn được gọi thế, mặc dù... theo một cách khác.

“Chorea” là một thuật ngữ y khoa để chỉ một hệ thần kinh không bình thường, các triệu chứng gồm có các chuyển động co giật và phối hợp cơ thể kém. Platel sử dụng những vũ công điêu luyện để thể hiện điều này. Anh không quá hứng thú với sự vô thức bằng “cuộc chiến” giữa các động tác “co giật mất kiểm soát” và xây dựng vũ đạo theo khối truyền thống, như các động tác tập thể đồng bộ".

{keywords}

Đoàn múa ballet C de la B được thành lập bởi Alain Platel vào năm 1984. Kể từ đó C de la B đã trở thành một công ty đạt được thành công lớn trong và ngoài nước. Trong những năm qua công ty đã phát triển và trở thành một nền tảng nghệ thuật cho rất nhiều các biên đạo múa. Từ khi được thành lập đến nay, C de la B đã có được hơn 30 giải thưởng danh giá cho cá nhân, tập thể và các tác phẩm của đoàn tại các quốc gia châu Âu: Pháp, Đức, Bỉ, Canada, Ý, Hungari, Hà Lan, Anh, Ba Lan …

Dưới đây là một số hình ảnh khác của vở diễn do ban tổ chức cung cấp:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Khải Trí