- Nữ diễn viên từng được biết bao người mến mộ với vai Thuận ('Mẹ chồng tôi') vai Na (Người yêu đi lấy chồng) ngày càng khiến khán giả bất ngờ về sự lột xác trong đời thường lẫn trên màn ảnh.

{keywords}
Chiều Xuân vẫn duyên dáng ở tuổi 47

Từng gắn liền với hình ảnh nền nã, chân chất của người phụ nữ Việt Nam truyền thống, thời gian gần đây Chiều Xuân đã thay đổi rất nhiều từ ngoại hình, phong cách ăn mặc đến diễn xuất. Cách đây 3 năm, vai diễn Ngọc Diệp đỏng đảnh chị thủ vai trong 'Lời thú nhận của Eva' đã gây nên những ý kiến trái chiều.

Người thích sự thay đổi này, vì nó khác hẳn với những hình ảnh truyền thống trước đây mà chị xây dựng trong lòng khán giả, người phản đối vì nó quá khác với những gì khán giả mường tượng về Chiều Xuân.

Sau bộ phim này, mới đây Chiều Xuân tái xuất màn ảnh trong bộ phim truyền hình 'Heo may về qua phố' trong vai một người phụ nữ chịu đựng, yếu đuối, khá giống với những hình ảnh chị từng thể hiện trước đây.

{keywords}
Nữ diễn viên Hà Nội ngày càng gợi cảm và điệu đà hơn

Chiều Xuân bảo với chị, sự thay đổi hình ảnh không đơn giản là sự thay đổi hình tượng mà thông qua sự thay đổi đó của mình, người ta thấy được rằng mình đã nạp thêm kiến thức, cập nhật cuộc sống, bắt nhịp và song hành với cuộc sống.

"Tôi tôn trọng những người truyền thống. Nhưng tôi thích sự thay đổi. Qua mỗi một giai đoạn nghề nghiệp và cuộc sống, tôi đều rất thích học hỏi vươn lên, thay đổi, và thử nghiệm bản thân mình. Tôi không thích đóng khuôn mình trong một mẫu hình nào cụ thể bởi tôi làm nghệ thuật, tôi phải cảm nhận cuộc sống luôn thay đổi. Điều tôi rất sợ là bị ru ngủ trong hình ảnh tôi đã thành công, nó cầm tù tôi và sự cầm tù là điều tôi thấy khổ nhất', Chiều Xuân nói.

{keywords}
Vẻ đẹp Chiều Xuân một thời làm xốn xang biết bao người

Vậy là đã tròn 20 năm kể từ khi bộ phim truyền hình 'Mẹ chồng tôi' lên sóng. Bộ phim của đạo diễn Khải Hưng không chỉ mang về thành công cho Chiều Xuân mà còn khiến khán giả nhớ đến diễn viên Thu An. Chiều Xuân nói khán giả đánh giá cao chị trong những vai diễn cách đây 20 năm, những vai rất truyền thống, những vai quá hay mà chị may mắn được nhận với những Thuận ('Mẹ chồng tôi'), những Na (Người yêu đi lấy chồng).

"Mỗi lần xem, nhiều người và bản thân tôi đều thấy nó quá giá trị và cảm thấy mình đã làm được một điều gì đó rất đẹp. Nhưng với tôi như thế chưa đủ. Sau các những phim này, tôi đi tu nghiệp tại Pháp và nhận ra rằng nghề diễn cần phải biết thay đổi hình ảnh của mình, vượt qua chính bản thân mình và những gì mình đã tạo dựng được", chị nói.

{keywords}

Chiều Xuân trong "Người yêu đi lấy chồng", phim giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam 11. Ảnh: Thành Được

Sắp tới, Chiều Xuân sẽ trở lại với điện ảnh qua bộ phim 'Scandal: Bí mật thảm đỏ'' của Victor Vũ sau nhiều năm vắng bóng. Trong phim Chiều Xuân vào vai mẹ của diễn viên Bella do Trang Nhung đóng. Dù chỉ là vai phụ và xuất hiện trong 4 phân đoạn nhưng Chiều Xuân nói đây là một vai diễn rất khó với chị bởi có phân đoạn chị hoàn toàn phải độc thoại với máy quay. Đây cũng là vai diễn lấy đi nhiều cảm xúc và 'nhan sắc' của Chiều Xuân với một hình ảnh khác với những gì khán giả từng thấy chị trên truyền hình.

{keywords}

Chiều Xuân cho biết tất cả các cảnh chị khóc trên phim, kể cả trong 'Scandal 2' đều là khóc thật.

"Tôi chưa từng cần đến sự hỗ trợ hay nhỏ nước mắt giả. Diễn trên truyền hình, dù vai nhỏ, hay vai lớn, dù diễn vai đang khóc sang cười, đang cười tươi lại quay sang khóc tôi đều dùng nước thật. Khả năng diễn viên là một chuyện, nhưng đó là đạo đức nghề nghiệp. Đã làm nghề này rồi thì phải nâng niu nó, để lúc diễn phải luôn có cảm xúc. Đó là sự trân trọng với nghề nghiệp", Chiều Xuân tâm sự.

Thời gian này Chiều Xuân dường như đẹp hơn, trẻ hơn cái tuổi 47 của mình. Chị xuất hiện ở nhiều sự kiện với những bộ đầm gợi cảm và những phụ kiện thời thượng, có thể một phần vì cô con gái lớn của chị làm trong lĩnh vực thời trang. Việc điều hành một công ty cũng khiến chị bận rộn và năng động hơn. Tôi hỏi: trong cuộc sống riêng chị có phải là người truyền thống, tức là xong công việc là về nhà lo bếp núc nhà cửa chăm lo cho chồng con? Chiều Xuân nhận chỉ chị có được một nửa sự truyền thống đó.

{keywords}
Chiều Xuân và chồng, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân

"Tôi thích bếp núc, chăm lo cho chồng con, thích vun vén từng tí một cho gia đình, thích gọi chồng con về nhà cùng ăn, thích thư giãn, cả nhà ở cùng nhau. Nhưng khi đã làm việc thì tôi cần sự tự do. Những lúc đó tôi muốn tách ra hẳn khỏi gia đình để làm việc. Tôi không thích khi đang làm việc tập trung lại sực nhớ ra Thôi chết rồi, phải về nhà nấu cơm. Đó là việc không cần thiết. Tôi cảm thấy cuộc sống hiện tại rất dễ chịu vì mọi người trong gia đình đều sống với nhau bằng niềm say mê, nhiệt tình và nghệ thuật".

Trên trang cá nhân của Chiều Xuân, bạn bè và người hâm mộ vẫn thấy chị thường xuyên chia sẻ hình ảnh về hai cô con gái và chồng mình. Dù kết hôn khi mới 20 tuổi và đã trải qua gần 30 năm trong cuộc hôn nhân nhưng người ta vẫn thấy hình ảnh Chiều Xuân và Đỗ Hồng Quân tình tứ trong mỗi bức ảnh và đồng hành trong mỗi sự kiện của cuộc sống.

{keywords}
Chiều Xuân từng nhận kỷ luật vì kết hôn khi còn đang đi học.

"Anh Quân dù công việc khó khăn và áp lực thế nào nhưng không bao giờ mang về trút lên đầu vợ con nên hà cớ gì việc mình gây sức ép cho người khác và làm khó dễ cho gia đình", Chiều Xuân nói. Chị bảo cuộc sống gia đình suốt mấy chục năm qua dù có chuyện này chuyện kia nhưng nhỏ lắm và tất cả đều ổn thỏa.

Kết hôn với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân khi mới 20 tuổi, sau 27 năm, Chiều Xuân nói chị thấy mình là người may mắn.

Hoàng Vy