Sex trong điện ảnh Việt giờ đây tuy không còn là điều hiếm hoi nhưng mỗi khi xuất hiện, nó vẫn luôn tạo ra những cuộc tranh luận rôm rả. Một cảnh nóng trên phim có thể làm vừa lòng mọi đối tượng khán giả chẳng khác gì chuyện “đẽo cày giữa đường”.

Cảnh nóng được đưa vào phim Việt ngày càng phổ biến hơn với nhiều cách thể hiện, hoặc kín đáo, mờ ảo (Cánh đồng bất tận, Giao lộ định mệnh, Bẫy rồng…), hoặc mãnh liệt, táo bạo (Sống trong sợ hãi, Trung úy, Bi, đừng sợ!) hay nhẹ nhàng, trong trẻo (Rừng Na-uy)... Nhưng dù có làm cách nào thì những cảnh đó vẫn bị công chúng đem ra mổ xẻ, và đạo diễn luôn phải hứng chịu “búa rìu” thiên hạ.

Chọn tế nhị hay táo bạo?

Sức nóng của phim Cánh đồng bất tận ra mắt vào cuối năm ngoái không chỉ nằm ở sự nổi tiếng của tác phẩm văn học, dàn nghệ sĩ nổi tiếng, mà còn ở cảnh “yêu nhau” giữa nhân vật ông Võ (Dustin Nguyễn) và Sương (Đỗ Hải Yến). Nhiều khán giả và nhà chuyên môn cho rằng đạo diễn đã quá duy mỹ khi thực hiện cảnh này một cách hết sức “xi nê”, đầy chất nghệ sĩ, khiến người xem khó lòng nhận ra được đây là cách làm tình của một gã nông dân chất phác, cục cằn với một cô gái giang hồ. Theo họ, cuộc sống nhân vật trong phim vì thế mất đi sự chân thật, quê mùa cần có. Điều này cũng có nghĩa là họ không cảm thấy thỏa mãn với góc quay tế nhị, nửa vời mà mong nhìn thấy một hình ảnh táo bạo hơn, sắc nét hơn.


Những cảnh nóng trong "Cánh đồng bất tận" bị chê là quá xi-nê (Ảnh phim CĐBT)

Gây ồn ào không kém là những cảnh sex trong Bi, đừng sợ!, nhưng theo chiều ngược lại. Trước khi ra mắt, dư luận đã xôn xao về rất nhiều cảnh nóng táo bạo. Để phim đến được với đông đảo khán giả Việt, đạo diễn Phan Đăng Di đành chấp nhận để hội đồng duyệt phim cắt đi một số cảnh nhạy cảm. Tuy vậy, những người nào thực sự quan tâm đến Bi, dù vì tò mò hay vì giá trị đích thực của bộ phim, vẫn lùng sục cho ra bản “full” để được xem một cách trọn vẹn. Trong khi nhiều khán giả đồng tình thì không ít người nhận xét rằng những cảnh nóng trong bộ phim gặt hái rất nhiều giải thưởng quốc tế kia được quay một cách trần trụi quá, thô tục quá, thậm chí “không khác gì phim cấp 3” như ‎quan điểm của một nữ khán giả. Chị cho rằng đạo diễn hoàn toàn có thể chọn góc máy tế nhị hơn khi xây dựng những cảnh này. Trước đó, cảnh nóng trong phim Sống trong sợ hãi, Trung úy... cũng từng gây tranh cãi sôi nổi.

Vậy thì các nhà làm phim sẽ phải ứng xử thế nào với cảnh nóng? Kín đáo quá, nhẹ nhàng quá thì bị coi là không thật, còn táo bạo quá, mãnh liệt quá thì bị chỉ trích là thô thiển, dung tục, rồi bị cắt thẳng tay đến nỗi mất cả ý nghĩa bộ phim.

“Nóng” phải đúng tinh thần

Trong khi đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình không bình luận gì về cảnh nóng rất “xi nê”, không đúng tinh thần nông dân trong Cánh đồng bất tận, thì đạo diễn Phan Đăng Di bảo vệ quan điểm của mình. Đạo diễn Bi, đừng sợ! khẳng định những cảnh nóng trong phim anh là cần thiết. Có thể người xem thấy nó không đẹp, nó trần trụi, thô thiển, nhưng nó phải xảy ra như thế mới lột tả hết được cảm xúc nhân vật. “Cảnh đó tuy không đẹp nếu tách riêng khỏi bộ phim, nhưng lại cần thiết để các nhân vật nhận ra được giá trị của cuộc sống”, anh nói. Đạo diễn này chia sẻ thêm, dù biết là sẽ bị một bộ phận khán giả chưa hiểu mình phản đối, nhưng nếu cho làm lại, anh vẫn chọn cách này. “Trước khi bắt tay vào thực hiện, tôi đã suy nghĩ rất kỹ nên không có gì hối tiếc cả”.


Cảnh sex trong phim Bi, đừng sợ lại bị chê là quá trần tục.

Chia sẻ quan điểm này, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khẳng định sẽ không có chuyện “đẽo cày giữa đường” đối với cảnh nóng để làm vừa lòng hết mọi người vì điều đó là không thể. Anh quan niệm cảnh nóng trước hết phải phù hợp với tinh thần, phong cách của bộ phim, phù hợp với tình huống, cảm xúc của nhân vật. Riêng đối với Bi, đừng sợ!, đạo diễn Sống trong sợ hãi cho biết anh rất thích cách xây dựng cảnh nóng trong phim này vì nó đúng. “Cảnh nóng trong Bi, đừng sợ! đóng một vai trò hết sức quan trọng mà nếu cắt đi thì bộ phim coi như không còn gì cả”, Bùi Thạc Chuyên nói.

(Theo Đất Việt)