“Mặt ông sao lúc nào trông cũng nhàu nhĩ thế!”. Ấy là câu cửa miệng của khá nhiều người nếu gặp Quốc Khánh. Dù có vào vai được coi là cao ngất tận trời mây: Ngọc Hoàng trong Gặp nhau cuối năm (Táo quân) thì gương mặt và lối diễn xuất của Quốc Khánh luôn lôi cuốn khán giả vào những tình huống bi nhiều mà hài không ít.

{keywords}

Quốc Khánh (bên phải) vào vai trưởng thôn Lộc trong phim “Bão qua làng”.

Được giới làm phim đánh giá rất có duyên với điện ảnh và truyền hình, nhưng để mời được Quốc Khánh đóng phim rất khó, bởi theo quan điểm của anh đóng phim mất rất nhiều thời gian, bản thân anh đến nay gắn bó với sân khấu kịch nói gần 30 năm, nhưng anh vẫn không muốn xa rời “thánh đường nghệ thuật” này.

Quốc Khánh nói anh không thể sống thiếu sân khấu, vì đó là tình yêu, là duyên nghiệp, là cuộc đời. Những năm trở lại đây, sân khấu ít việc, nhiều nghệ sĩ phải đi đóng phim, nhưng Quốc Khánh chỉ coi phim ảnh là nghề tay trái, mặc dù anh đã để lại ấn tượng với khán giả màn ảnh qua hai bộ phim khá nổi tiếng “Tết này ai đến xông nhà” và anh Gù trong “Áo lụa Hà Đông”.

Ánh sáng hào quang của sự nổi tiếng không quá hấp dẫn đối với Quốc Khánh, vì thế mà anh vẫn thường “bị” bạn bè chê cổ hủ, không chịu thay đổi. Danh xưng “ngôi sao” hoặc vị trí này nọ trong nhà hát không phải là đích hướng đến của Quốc Khánh, mà anh chỉ mong muốn có những vai diễn sân khấu phù hợp với hình thức và tâm trạng của mình. Ngay cả khi sân khấu rơi vào cảnh ế ẩm, tối đèn, được nhiều nhà làm phim mời gọi, anh em nghệ sĩ rủ rỉ đi đóng phim thì Quốc Khánh… tưng tửng chối từ.

Không vướng bận chuyện vợ con, dù tuổi ở độ U50, mỗi năm vào vai diễn sân khấu 3-5 vở, nhưng hẹn được Quốc Khánh để trò chuyện hay phỏng vấn thì khó lắm. Lúc nào anh cũng kêu bận, hoặc điện thoại báo ngoài vùng phủ sóng. Vậy nên khi hay tin Quốc Khánh đóng phim truyền hình cũng khiến khá nhiều người ngạc nhiên.

Nhà quay phim trẻ Lê Mạnh-đồng đạo diễn bộ phim “Bão qua làng” của Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) khi đưa kịch bản và ngỏ lời mời Quốc Khánh vào vai trong phim này từng lo ngại anh không nhận lời. Quốc Khánh thì bày tỏ, sau khi đọc xong kịch bản bộ phim này, “bỗng dưng” anh muốn đóng phim trở lại, bởi đây là một bộ phim chính luận nhưng nhẹ nhàng với đủ "hỉ, nộ, ái, ố" của cuộc sống, đặc biệt là bối cảnh đời sống nông thôn mới.

Trong “Bão qua làng”, Quốc Khánh vào vai Lộc, một nhà báo nửa mùa có tính gàn dở, thích làm thơ con cóc nhưng rất tốt bụng và thích “vác tù và hàng tổng” với tính cả nể hay nhận sửa chữa vặt miễn phí cho người dân trong làng. Cho đến một ngày cuộc sống của Lộc bỗng nhiên bị xáo trộn khi anh nhận được số phiếu áp đảo và giành chức trưởng thôn làng Đợi. Nhờ sự nhiệt tình và tấm lòng chân thành, Lộc dần hóa giải mọi mâu thuẫn của người dân trong làng. Từ đây, anh cùng những người dân có tâm huyết đấu tranh và vạch mặt đám cán bộ tha hóa, biến chất…

Vẫn giữ khuôn mặt nhàu nhĩ, dáng đi khắc khổ với những tình huống bi hài, diễn xuất của Quốc Khánh và những người bạn diễn như Công Lý, Quang Thắng… trong 30 tập của “Bão qua làng”, đang chiếu trên VTV1 tối thứ năm và sáu hằng tuần đưa đến khán giả những thông điệp về giá trị truyền thống cần được gìn giữ, phát huy và con người hãy sống với nhau bằng chữ tình.

Theo QĐND