- Với chủ đề Đất nước và biển đảo quê hương, ngày hội Lục Bát Giáp Ngọ hứa hẹn sẽ mang đến những âm hưởng mới trong mỗi hoạt động.


Lần thứ 6 tổ chức, Ngày hội Lục Bát và tâm điểm vẫn là những nghi lễ và nghi thức quan trọng, truyền thống mà chỉ trong Lễ hội Lục Bát mới có như: Đánh trống khai hội, Lễ Dâng hương và Rước Thơ Lục Bát, Lễ đọc “Chúc văn” cầu cho Quốc thái dân an”, Lễ Phát lộc ấn phẩm “Lộc Phát” của các Cao tăng nhà Phật.

Bên cạnh đó, Ngày hội Lục Bát vẫn mang những hương vị giản dị, mộc mạc và chân tình với không gian “Ngàn năm hồn Việt” của những “Lục Bát Quán”, nơi tất cả những người yêu thơ và nghệ sĩ có thể trình diễn thơ ca; giới thiệu đặc sản của từng vùng miền. 

Điểm nhấn của chương trình năm nay là những màn diễn xướng Chầu văn bằng thơ Lục bát từ các nghệ nhân địa phương. Sự kết hợp của 2 hình thức nghệ thuật này sẽ tạo nên vẻ đẹp tinh tế và giàu giá trị văn hóa và mang nhiều ý nghĩa trong đời sống tâm linh người Việt.

{keywords}
Nghệ sĩ Văn Tân tái hiện hình tượng Bác Hồ tại ngày hội thơ Lục Bát 2012

Đặc biệt, lần này, xuất hiện trên sân khấu của buổi Lễ khai mạc sẽ có hoạt cảnh sân khấu Bác Hồ nói về Biển đảo Tổ Quốc, do Nghệ sĩ Văn Tân – kỷ lục gia với hơn 1.000 lần đóng vai Bác Hồ thể hiện.

Nhà báo Kim Quốc Hoa, đại diện BTC chia sẻ: “Trong thời điểm này, Ngày hội Lục Bát Giáp Ngọ hướng đến chủ đề Đất nước và Biển đảo quê hương sẽ càng tôn thêm thêm giá trị và ý nghĩa bởi Lễ hội trùng vào thời kỳ tình hình Chính trị, Kinh tế, Xã hội, cũng như Ngoại giao, An ninh, Quốc phòng; đặc biệt là vấn đề chủ quyền biển đảo… của đất nước ta đang nhận được nhiều sự quan tâm sâu sắc của dư luận xã hội và cả cộng đồng quốc tế…”.

Cũng theo nhà báo Kim Quốc Hoa, ngày hội được tổ chức không chỉ hướng đến việc giữ gìn, bảo tồn thơ Lục Bát mà còn mong muốn góp phần vận động để tôn vinh Lục Bát là Quốc Thi và tiến tới Lục Bát là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ngày hội Lục Bát Giáp Ngọ được tổ chức tại Khu du lịch Thiên Đường Bảo Sơn trong 2 ngày 30 và 31 tháng 8 năm 2014.

T.Lê