- Tình trạng hở hang, gây sốc trên sân khấu đẩy những giọng hát có nội lực, qua trường lớp bài bản, gần như hụt hơi trên đường chinh phục công chúng.


Trong cuộc đua chỉ biết lấy sự phô trương của thân xác làm bàn đạp đi hát, nhiều người đẹp showbiz Việt trở thành trò hề trong mắt khán giả cùng sự e dè của cơ quan chức năng trước những biến tướng khoe đường cong đến chóng mặt để khỏa lấp nội lực. Hát quán bar luôn thu hút nhiều người đẹp vì cát sê cao và lại được khoe đường cong triệt để, lại không tốn công luyện thanh vì chỉ hát nhép giá cao nên gần như các nữ ca sĩ luôn tranh thủ khoe thân mọi dịp có thể khi trình diễn.

Thực tế trên khiến những giá trị nội lực, tư duy âm nhạc tốt bị khuất lấp bởi những trò lố lăng, được truyền thông đưa tin, giật tít quá đà, đưa những người làm âm nhạc vào tình thế khó khăn.

{keywords}
Ca sĩ Đồng Lan và album Rose (Hoa hồng) với những bài hát nhạc Pháp.

Lấy sản phẩm thay lời nói

Ca sĩ Đồng Lan, cựu thí sinh Giọng hát Việt được nhận xét hát tốt, giọng khoẻ và nội lực, nhưng chính điểm khác biệt về cách tiếp cận khán giả đã khiến cô gặp ít nhiều long đong. Không sở hữu đường cong hút mắt, ngại chiêu trò đàn đúm, giọng ca Đồng Lan được biết đến qua hình ảnh cô gái digan tóc xù cá tính. Để tạo cá tính âm nhạc, Đồng Lan cũng vừa hoàn tất album vol 2 để chào khán giả vào 22/9 này. Album ghi âm những ca khúc nhạc Pháp kinh điển, đặc biệt là sự xuất hiện của nhạc sĩ nổi tiếng Bảo Chấn trong vai trò hoà âm phối khí.

Đây chính là lựa chọn của hầu hết các giọng ca giàu nội lực: lấy sản phẩm thay lời nói. Và những nhạc sĩ yêu nghề, giỏi chuyên môn thường rất sẵn lòng hợp tác với những người trẻ năng động, cầu tiến như thế. Khán giả cũng trông đợi vào màn "tái hôn" giữa vị nhạc sĩ tên tuổi cùng cô nàng được mệnh danh là "công chúa nhạc Pháp" nhất là khi album tập hợp nhiều bài hát nổi tiếng như: Lại gần hôn anh, Lạc mất mùa xuân, Xin chào Việt Nam. ..cùng ca khúc nhạc Trịnh Công Sơn, Bên đời hiu quạnh lần đầu tiên được chuyển thể sang tiếng Pháp.

"Đồng Lan hát rất tốt, luôn biết cách thu hút khán giả. Thế nhưng vẫn chưa thể bật lên như một giọng ca 'hot', dù khả năng hát live được đánh giá cao từ công chúng" là nhận xét của anh S, một chủ phòng trà trong dịp nói chuyện cùng chúng tôi khi nhắc đến cô gái nhỏ từng chinh phục khán giả xem truyền hình ngày nào.

Sự trồi sụt trong nhận thức của người nghe, ít nhiều ảnh hưởng đến một giọng ca trẻ có chuyên môn? tất cả cho thấy sự quẩn quanh, cạm bẫy của mặt bằng biểu diễn chung tại Việt Nam.

Thậm chí nhiều nữ ca sĩ trẻ không dám nhận show hát live, một số thì bị các chương trình truyền hình trực tiếp không thích chiêu trò hát nhép từ chối ngay từ đầu bởi vì không đủ trình độ hát sống. Danh sách này bao gồm nhiều cái tên dài ngoằng như: MH, BT, ĐN, TT, YT... Một thế hệ ca sĩ chuyên lấy vũ đạo, lợi thế hình thể để lấp vào chuyên môn hụt trước thiếu sau nhưng vẫn sống tốt, vẫn hái ra tiền bằng các sự kiện, event xuất hiện với màn hát nhép hoàn hảo.

Cú ngã của Phương Trinh Jolie

{keywords}
Phương Trinh Jolie đang là gương mặt đáng chú ý tại cuộc thi Tôi là người chiến thắng.

Đáng tiếc nhất là trường hợp của nữ ca sĩ Phương Trinh Jolie. Đoạt giải nhất trong cuộc thi âm nhạc Ngôi sao tiếng hát truyền hình, lại là giọng ca có nhan sắc rực rỡ nhất nhì giới ca sĩ và vóc dáng như một người mẫu, sau khi đăng quang, ngoài tài năng ca hát không thể phủ nhận, cô còn ghi đậm dấu ấn qua hàng loạt bộ phim: Dù gió có thổi, Mẹ chồng nàng dâu, Hoa phù du, Tình yêu tìm lại, Lửa trên băng....

Vẻ quyến rũ cộng diễn xuất chân thật ngọt ngào đã nhanh chóng giúp Trinh ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, sự nghiệp ca hát lại trồi sụt theo tỷ lệ nghịch, bất chấp giọng ca này được trong nghề đánh giá cao về chuyên môn. Đặc biệt là khi cô quyết định gia nhập nhóm nhạc Amigo (gồm LT và NK) của bầu show V, một người từng gây bão showbiz qua nhiều cuộc tình với các sao nữ.

Ngay cả đồng nghiệp, cũng nhận ra đây là quyết định thiếu sáng suốt của Trinh, khi từ giọng solo tốt, ngoại hình quyến rũ lại đầu quân lập nhóm với hai cô nàng có yếu tố ngoại hình nhưng chỉ biết nhảy sung. Thế nên, nhóm hát không ghi lại dấu ấn gì ngoài loạt scandal hồi tố tình sau đó của LT.

Lý giải về điều này, Trinh thừa nhận: "Đây cũng là khoảng thời gian tôi gặp nhiều khủng khoảng về tinh thần, sức khoẻ và trí lực. Một đoạn đường lãng phí, khiến tôi rất sốc và chọn cách im lặng". Có lẽ vì thế, khán giả hay gặp Trinh trên phim hơn ở sân khấu ca nhạc. Phải đến gần đây, khi cân bằng lại cuộc sống cá nhân với sự ủng hộ mạnh mẽ của gia đình, nữ ca sĩ mới quay lại ca hát khi tham gia cuộc thi Tôi là người chiến thắng. Và dường như ngay lập tức, giọng ca trẻ tạo tiếng vang trên sân khấu.

Nói về quãng ngày chán nản đã qua, cô đúc kết cú ngã đã giúp mình đứng dậy mạnh mẽ hơn. Khán giả hâm mộ cũng đang chờ đợi giọng hát này. Album mới nhất của Trinh đã hoàn chỉnh và một MV "lấy lại vị thế" với chủ đề: Một khi đánh mất niềm tin sẽ là món quà mà cô gửi tặng khán giả vào tháng 9 này.

Đường đi tới không thể chỉ nhờ ăn may

Ca sĩ trẻ Thái Trinh, gương mặt từng trở thành hiện tượng trên youtube nhanh chóng hoà nhập trào lưu này sau khi bị loại tại cuộc thi The Voice. Thay vì giữ hình ảnh, xây dựng phong cách và chuyên cần đặt bài phù hợp cô nàng lại quyết định đổi phong cách, chọn giải pháp giảm cân để body gợi cảm hơn. Nhưng bài vở, vốn cần phải có của một ca sĩ lại không được đầu tư đúng mực.

Kết quả của việc này, là hình ảnh cô gái trẻ dần nhạt nhoà hơn trong lòng công chúng. Nhưng rất tiếc là nữ ca sĩ trẻ vẫn chưa nhận thức được thế mạnh thanh nhạc, chưa kết hợp với tài đàn hát chủ động như hình ảnh Thái Trinh trình diễn khi hát cùng cặp đôi lừng lẫy Phương Thảo- Ngọc Lễ trong chương trình âm nhạc vừa qua.

Nhận định về quyết định đốt cháy giai đoạn của nữ ca sĩ Thái Trinh, một nhạc sĩ nổi tiếng cho biết việc thay đổi hình ảnh khi trưởng thành của những nghệ sĩ trẻ là điều tất yếu nhưng, phải đi cùng sự phát triển nội lực, đầu tư sản phẩm có giá trị chứ không thể chăm bẳm tập trung vào ăn mặc quá đà. Theo tiết lộ của vị nhạc sĩ này, đây chính là gương mặt mà ê kíp của nhạc sĩ muốn đầu tư nhưng đến giờ việc hợp tác vẫn chưa xảy ra vì muốn thấy rõ hơn nội lực, bản lĩnh của cô.

Không thể phủ nhận hiện nay có rất nhiều nghệ sĩ trẻ ăn may, ghi dấu ấn bằng trò chơi may rủi hơn là cả một quãng đường phấn đấu vì tổ nghiệp. Truyền thông lẫn khán giả cũng quen mặt nhiều giọng ca ngọt ngào, sành điệu trong MV, CD nhưng luôn bị đuối, hụt hơi khi hát live.

Và hẳn nhiên, trong cuộc rượt đuổi về chiêu trò, những giọng ca luôn ý thức mình chuyên môn không dính đến chiêu trò trở thành thua thiệt. Vì không thể hở bạo, phát ngôn táo bạo và xênh xang khoe bạo để ghi tên vào cuộc đua bằng chiêu trò bẩn. Trên trang cá nhân của họ, khán giả hâm mộ thi thoảng vẫn bắt gặp những dòng trạng thái cay đắng, chua chát, buồn nản trong con đường làm nghề.

Thị trường biểu diễn tại TP.HCM còn cho thấy sự hời hợt trong việc thẩm định, đánh giá cũng như thái độ dễ dãi của cả giới làm nghề lẫn công chúng đẩy nhiều giọng ca trẻ, yếu kém chuyên môn nhảy vào ăn xổi. Lôi kéo nhiều ca sĩ trẻ sĩ kém thực lực, vội vàng lao theo hào quang trong thị trường âm nhạc hỗn mang như hiện nay.

Nhìn rộng ra, mặt bằng nữ ca sĩ trẻ vẫn đang vượt trội về số lượng nhờ sắc vóc đang chi phối nhiều show diễn đẩy nhiều giọng ca nữ triển vọng, có màu riêng trong âm nhạc như Đồng Lan, Phương Trinh Jolie, Thái Trinh, Văn Mai Hương.. vào thế phải rượt đuổi để cân đối trước nhu cầu hỗn mang của thị trường biểu diễn. Một điểm cộng ủng hộ của khán giả, biết nghe và thẩm định, hy vọng góp thêm sự tự tin, thêm làn gió mới để họ, những giọng ca giàu nội lực, đam mê tiến lên phía trước. 

Đinh Quý Anh