- Bộ phim hoạt hình được làm theo phong cách Stop-motion cần tới 340 họa sỹ thiết kế, nghệ sỹ, chuyên gia xử lý hoạt ảnh và kỹ thuật cùng 50 bộ phận quay phim độc lập làm việc trong suốt 2 năm.

{keywords}
Phiên bản lồng tiếng của 'Hội quái hộp' có sự góp giọng của nghệ sĩ Thành Lộc.

Ngành sản xuất phim hoạt hình thế giới đã tiến một bước rất dài, đặc biệt là ở thời kỳ bùng nổ phim hoạt hình 3D gần đây được thực hiện hoàn toàn trên máy tính. Tuy nhiên, hoạt hình Stop-motion được tạo nên bởi hàng loạt những hình ảnh chụp tĩnh vẫn tỏ ra đặc biệt có sức hút với nhiều khán giả bởi từ bối cảnh đến nhân vật đều hoàn toàn được dựng bằng tay.

Trong tháng 9 này, các fan của hoạt hình Stop-motion được thưởng thức 'The Boxtrolls' (Hội quái hộp), bộ phim hoạt hình đến từ LAIKA, xưởng phim đã tạo ra những Coraline ParaNorman. Hội quái hộp có thể nói là một trong những bộ phim hoạt hình Stop-motion đáng yêu và hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Phim được chau truốt từng khung hình, đầy yếu tố hài hước nhưng cũng hết sức nhân văn.

{keywords}
Các nhân vật được xây dựng trong phim vô cùng đáng yêu

Phim xoay quanh cậu bé Trứng và gia đình Quái Hộp, những con quỷ hộp có ngoại hình xấu xí nhưng tốt bụng đã nuôi dưỡng cậu bé từ lúc còn nhỏ. Trong khi đó, những kẻ xấu không ngừng thêu dệt những chuyện man rợ về loài vật này và cho rằng chính những quái hộp đã bắt cóc, giết chết cậu bé và là mối đe dọa với con người. Đối mặt với âm mưu của lão cắp nách Snatcher, Trứng và cô bạn mới quen Winnie đã không quản nguy hiểm xả thân bảo vệ những con quỷ hộp mà Trứng coi là gia đình của mình.

Ở phần after credit của phim, khán giả được thấy những thước phim quay nhanh về động tác chuẩn bị của các nghệ sĩ cho một cảnh quay. Cùng với đó là phần trò chuyện của hai nhân vật phụ với thắc mắc: "Không hiểu họ lấy thời gian đâu ra để hoàn thành khối lượng công việc lớn như vậy" để nói về công việc sáng tạo của các nghệ sĩ. Bởi từng chuyển động trên màn ảnh đều là công việc cô cùng phức tạp và cần đến sự tham gia của rất nhiều bộ phận.

{keywords}
Có tổng cộng 190 con rối đã được làm ra cho Hội quái hộp.

Ít ai biết quá trình phát triển Hội quái hộp đã kéo dài trong nhiều năm với sự góp sức của tất cả các thành viên từng xây dựng kịch bản cho Coraline ParaNorman. Với tổng cộng 79 cảnh dựng và hơn 20.000 đạo cụ được làm thủ công, đây thực sự là bộ phim hoạt hình stop-motion có quy mô lớn nhất từng được thực hiện. Trên thực tế, Hội quái hộp mới chỉ là phim stop-motion thứ 4 được quay theo công nghệ 3D, sau Coraline (2009), ParaNorman (2012) và The Pirates! (2012).

Các công đoạn trong quá trình sản xuất Hội quái hộp được tiến hành tại studio của LAIKA ở Hillsboro, Oregon. Công việc bắt đầu vào mùa thu năm 2012. Ở thời kỳ cao điểm là nửa cuối năm 2013, có tới 340 họa sỹ thiết kế, nghệ sỹ, chuyên gia xử lý hoạt ảnh, chuyên gia kỹ thuật cùng nhau làm việc ở xưởng phim cùng với 50 bộ phận quay phim độc lập làm việc trong suốt quá trình ghi hình. Hội quái hộp chỉ được hoàn tất vào đầu năm 2014.

{keywords}
Chuyên gia đồ họa mất ít nhất nửa giờ để hoàn thành một khung hình đơn giản.

Có những thời điểm có hơn 30 chuyên gia xử lý đồ họa cùng nhau làm việc. Cũng trong quãng thời gian đó, công việc sáng tạo ra các đạo cụ cũng như các con rối vẫn liên tục được tiến hành. Và tính tổng cộng thì quá trình ghi hình chính thức cho bộ phim kéo dài tới 76 tuần, tức là trong 1 năm rưỡi. Một chuyên gia đồ họa sẽ phải mất tới 1 tuần để có thể hoàn thiện 1 cảnh quay có độ dài 3,7 giây. Vì các chi tiết phải làm thủ công nên các công đoạn cần tiến hành để hoàn tất một cảnh quay có độ dài 1 tới 2 phút được chuẩn bị trước cả tuần.

Vào những thời kỳ cao điểm, số lượng thành viên của bộ phận thiết kế ra những con rối cho Hội quái hộp lên tới 60 người. Phải mất tới 3 đến 4 tháng để nhóm có thể hoàn tất một con rối bất kỳ. Tất cả các con rối đều được làm từ chất liệu silicon, cao su và nhựa tổng hợp, bên trong có khung đỡ bằng kim loại. Không giống những con rối biểu diễn, các con rối trong một phim stop-motion sẽ phải cử động nhiều trong suốt một khoảng thời gian dài nên chúng cần phải được thiết kế để có được độ bền tốt nhất.

{keywords}
Hơn 20.000 đạo cụ đã được sản xuất thủ công phục vụ cho bộ phim này.  

Và thêm một vài con số gây choáng váng khác: Bộ phim được ghi hình bằng 56 chiếc máy quay kỹ thuật số và 892 bóng đèn chiếu sáng. Nhân vật Trứng có tổng cộng 1.400.000 kiểu biểu lộ cảm xúc trên khuôn mặt. Nhân vật Snatcher có tổng cộng 1.180.000 kiểu biểu cảm khác nhau trên khuôn mặt. Nhân vật Winnie có tổng cộng hơn 600.000 kiểu biểu cảm khác nhau trên khuôn mặt.


Linh Anh