- Không còn các "bom tấn" quá lớn làm đe dọa doanh thu, rạp chiếu tháng mười dành nhiều chỗ cho các phim nhỏ, đi vào những câu chuyện huyền bí, siêu nhiên nhân dịp Halloween.

Khai màn sớm nhất cho vệt phim này là "Annabella", được sản xuất bởi James Wan, một đạo diễn gốc Hoa xuất thân từ Malaysia và trưởng thành ở Úc. Phim này (dự kiến khởi chiếu ngày 10/10) là phần tiền truyện của "The Conjuring", từng làm khán giả Việt thót tim hồi năm ngoái và bán được khoảng 150.000 vé ngay trong tuần đầu tiên. Một phim khác nối gót theo sau và cũng của James Wan là "Indisious 2", thậm chí còn ăn khách hơn khi bán được 80.000 vé chỉ trong 3 ngày chiếu đầu.

{keywords}
Phim "Annabella".

Những con ma hờn oán

Hẳn khán giả còn nhớ Annabella chính là con búp bê bị ma ám đã xuất hiện trong căn hộ của nhà ngoại cảm ở phim trước. Bộ phim mới truy tìm về nguồn gốc ra đời của nó vào những năm 1970, khi nó được một bà mẹ mua về từ cửa hàng để làm quà cho con gái, bắt đầu một loạt sự kiện khủng khiếp xảy ra xoay quanh gia đình này.

Không cần phải đi tìm câu chuyện quá ly kỳ, James Wan biết cách làm khán giả sợ hãi ngay trong mô tuýp quen thuộc về những linh hồn oán giận, những nhà ngoại cảm cầm trong tay những dụng cụ lạ lùng để "dò" cõi âm, những nghi lễ "trừ tà" dàn xếp chuyện giữa người sống và người chết.

Dù có đi vào lối quen thì anh vẫn có thể tự tin "Annabella" tiếp tục hút khách và thống trị mùa phim ma tới đây. Khi nỗi "sợ ma", kéo theo cơn tò mò "về ma", đã nằm sẵn trong vô thức của con người, và có thể bật dậy bất cứ lúc nào bởi các kích thích của hình ảnh, âm thanh và ý niệm.

{keywords}
Phim "Dracula Untold".

Mỗi con ma chứa một phần lịch sử. Những lịch sử hấp dẫn và gợi tò mò lại thường chứa những thảm kịch đen tối bị vùi lấp. Công thức chung của các phim ma là vậy. Đã bước vào rạp coi phim ma, là cầm chắc bạn sẽ bị bủa vây bởi hàng đống bí mật quá nguy hiểm và bất lương.

Dịp này, khán giả sẽ lại chứng kiến sự trở lại của một trong những con ma nối tiếng nhất lịch sử hư cấu - bá tước Dracula, mà người Việt hay gọi là Ma Cà Rồng. Không biết có phải sợ người xem đã chán nhân vật này hay không, tựa phim "Dracula Untold" chừng như "cam đoan" với họ rằng đây là những chuyện thực sự chưa ai từng kể về vị bá tước có lối giết người tàn bạo bằng cách đóng cọc hay hút máu. Phim do Gary Shore đạo diễn, dự kiến khởi chiếu ngày 17/10.

Những rừng xác sống và xác chết

{keywords}
Phim "Rừng xác sống".

Giữa rừng "ma ngoại", phim Việt kịp có dấu ấn riêng của mình khi lần đầu tiên khám phá thể loại xác sống (zombie) và phong cách giả tài liệu thường thấy ở các phim kinh dị quy mô nhỏ. Đó là "Rừng xác sống" của đạo diễn trẻ Lê Văn Kiệt, người từng làm "Ngôi nhà trong hẻm" và bộ phim từng bị cấm chiếu - "Bẫy cấp ba".

Phim được quay bởi chính các nhân vật bằng một máy quay cầm tay. Họ là hai chàng trai trẻ từ Mỹ lần đầu đến Việt Nam du lịch. David (Juke Jones đóng) và Việt (Jeff Vo), thay vì chọn các điểm du lịch nổi tiếng, đã quyết định rời lối quen đến những miền quê hẻo lánh và kỳ thú. Họ lạc vào một khu rừng rậm, càng cố gắng thoát ra thì càng bị bủa vây.

Chiếu dịp cuối tháng 10, "Rừng xác sống" csẽ phải cạnh tranh với đối thủ đến từ Hàn Quốc là "Xác chết trong đường hầm". Phim này kể chuyện một đám bạn trẻ giàu có trong buổi party mừng khu nghỉ dưỡng mới, đã vô tình giết chết người đàn ông, khi trước đó ông này cắt ngang cuộc vui của họ bằng lời dọa họ sẽ bị giết bởi một lời nguyền. Vấn đề là khi phi tang trong một hầm mỏ, họ bị kẹt lại trong bóng tối cùng với cái xác.

Bóng tối bí ẩn và chết chóc trong đường hầm cũng là nguồn cảm hứng cho bộ phim "So above, so below" (tựa Việt: Hầm mộ ma quái). Một nhóm bạn trẻ ưa mạo hiểm quyết định phiêu lưu xuống hệ thống hầm mộ cổ xưa dưới lòng đất Paris. Như thường khi, một bí mật đầy chết chóc và sợ hãi sẽ mở ra và săn đuổi họ.

{keywords}
Phim "So above, so below" khám phá những bí mật dưới lòng đất Paris.

Bảng kê các phim phủ lên vẻ u tối chết chóc cho rạp chiếu tháng 10 còn có "Hiệp ước với quỷ dữ" (tựa gốc The Pact 2, chiếu ngày 10/10), xoay quanh một cô gái trẻ nhận ra những cơn ác mộng về một kẻ giết người hàng loạt có nhiều liên hệ trùng khớp với đời thực. Hay "Devil's Hand" (Bàn tay quỷ dữ, ngày 24/10), kể chuyện 6 cô gái có cùng ngày sinh tại một ngôi làng nhỏ sùng đạo, bỗng nhiên mất tích một cách bí ẩn làm gợi nhớ đến một lời nguyền cổ xưa.

Nhưng trước khi tháng phim kinh dị thực sự bắt đầu, ngay từ thời điểm này, khán giả yêu thích thể loại này đã có thể thưởng thức những hương vị đầu tiên của nó với "Đồi quỷ ám" và "Ngôi làng tử khí".

Khải Trí