- Nguồn tin từ Cục Điện ảnh cho hay năm nay Việt Nam không nhận được thư mời gửi phim dự tranh đề cử hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” tại Oscar 2015.


Không nhận được thư mời

Hôm nay, 1/10 là hạn chót đăng ký gửi phim dự tranh Oscar 88 với các quốc gia ngoài Mỹ. Tuy nhiên, liên hệ với Cục Điện ảnh, VietNamNet được biết năm nay Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) không gửi thư mời cho Việt Nam. Điều đó có nghĩa điện ảnh Việt bị mất quyền gửi phim tham gia tranh đề cử tại giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2006 đến nay Việt Nam không nhận được thư mời từ AMPAS. Như vậy tính đến nay mới chỉ có 5 phim đại diện cho Việt Nam đi Oscar là: "Chuyện của Pao" (2007), "Áo lụa Hà Đông" (2008), "Đừng đốt" (2010), "Khát vọng Thăng Long" (2012) và "Mùi cỏ cháy" (2013).

Oscar các năm 2009 và 2013, dù nhận được thư mời nhưng hai phim "Rừng đen" (2009) và "Thiên mệnh anh hùng" (2013) đều không đáp ứng được điều kiện chiếu thương mại liên tiếp trong 7 ngày trong khoảng thời gian quy định.

{keywords}
Cảnh trong phim 'Thiên mệnh anh hùng'

Năm 2011 không có đại diện nào của Việt Nam được gửi đi. Năm ngoái Việt Nam không chọn được phim tranh giải hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2014. Như vậy là hai năm liên tiếp kể từ "Mùi cỏ cháy", điện ảnh Việt lỡ cơ hội đi Oscar.

Phim nhiều nhưng khó chọn

Gần đây, sự quan tâm của cả dư luận lẫn giới làm phim đến chuyện phim Việt đi Oscar nguội hẳn. Sau vài năm đầu, dần dần các hãng phim kém hào hứng gửi phim tới Cục Điện ảnh để đăng ký tranh Oscar. Thậm chí có năm Hội đồng tuyển chọn phim đi Oscar chỉ nhận được duy nhất một phim đăng ký. Các phim nghệ thuật ngày càng ít, nhiều phim nhà nước chất lượng không cao, tư nhân chủ yếu làm phim giải trí nhằm bán vé nên càng không hào hứng với Oscar.

Đặt giả thiết trong năm nay nếu như Việt Nam nhận được thư mời gửi phim đi tranh Oscar thì việc lựa chọn một bộ phim tử tế cũng không phải là chuyện dễ dàng giữa một rừng những 'thảm họa' điện ảnh. Một số phim khá hơn, có thể thu về hàng chục tỉ nhưng chỉ để giải trí.

'Đập cánh' và 'Nước' mất cơ hội

{keywords}
Cảnh trong phim "Đập cánh giữa không trung"

Đáng tiếc nhất là 'Đập cánh giữa không trung', dự án phim độc lập của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã lỡ mất chuyến tàu Oscar số 88 ngay cả khi Việt Nam có nhận được thư mời gửi phim từ AMPAS do 'Đập cánh giữa không trung' dù được sản xuất trong năm 2014 nhưng lại chưa được chiếu thương mại ngoài rạp trong thời gian quy định.

Bộ phim này mới đây đã được công chiếu toàn cầu tại LHP Venice. Phim được chọn tranh giải tại hạng mục Tuần phê bình phim quốc tế Venice và đã được nhận giải FEDEORA cho Phim hay nhất từ Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải. Mới đây 'Đập cánh giữa không trung' cũng đã ra mắt khu vực Bắc Mỹ tại hạng mục “Khám phá” (Discovery) nằm trong khuôn khổ LHP Toronto (Canada) lần thứ 39 và nhận được những đánh giá tích cực.

{keywords}

Hồi đầu năm 'Nước 2030', bộ phim mới nhất về đề tài biến đổi khí hậu của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã chiếu mở màn hạng mục 'Panorama' tại LHP Berlin. Nguyễn Võ Nghiêm Minh từng gây chú ý với bộ phim 'Mùa len trâu' về đề tài sông nước Nam Bộ cách đây 8 năm với không ít giải thưởng quốc tế. "Nước 2030" đã tìm được nhà phát hành tại Việt Nam và dự kiến khởi chiếu trong năm nay nhưng chưa xác định được thời gian.

Cả 'Đập cánh giữa không trung' và 'Nước 2030' rất xứng đáng đại diện cho Việt Nam đi Oscar (nếu có) bởi ngôn ngữ làm phim rất riêng. Tuy nhiên, chắc chắn hai phim này sẽ phải đợi cơ hội tại Oscar 2016.

Hạnh Phương