- Lần đầu tiên tại Việt Nam, "Festival âm nhạc mới Á - Âu" sẽ được tổ chức với quy mô quốc tế, quy tụ 200 nhà soạn nhạc nổi tiếng của Việt Nam cũng như châu Á và châu Âu cùng hàng trăm nghệ sĩ biểu diễn.

"Festival âm nhạc mới Á - Âu 2014" diễn ra từ 8-12/10/2014 tại Hà Nội và Quảng Ninh sẽ bao gồm một chuỗi những buổi hòa nhạc với các thể loại, hình thức khác nhau, từ giao hưởng, thính phòng, dân gian, dân tộc, nhạc kịch, vũ kịch, hợp xướng đến các ca khúc trẻ.

Trưởng BTC, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tiết lộ lần đầu tiên một loại hình âm nhạc đương đại của các nhạc sĩ hàng đầu sẽ được trình diễn với sự kết hợp của dàn nhạc giao hưởng, giữa nhạc cụ và giọng hát... Hiện đã có khoảng 200 nhạc sĩ đến từ 30 quốc gia đăng ký tác phẩm tham gia Festival 2014, trong đó, 50 nhạc sĩ sẽ đến Việt Nam tham gia Festival.

{keywords}
Bùi Công Duy sẽ trình diễn trong festival

Phía Việt Nam sẽ có tác phẩm từ các nhạc sĩ tên tuổi như Nguyễn Thiện Đạo, Nguyễn Văn Nam, Doãn Nho, Trọng Đài… cùng sự góp mặt của các nghệ sĩ biểu diễn như Trương Hoàng An, Trần Bạch Kim, Phượng Như, Linh Chi (violon), Nguyệt Thu (viola), Bùi Công Duy (violin), Đào Trọng Tuyên (piano).

"Festival là cơ hội rất quý đối với các nhạc sĩ của Việt Nam để nhìn nhận lại về âm nhạc chuyên nghiệp của Việt Nam. Thông qua liên hoan, các nhạc sĩ, nghệ sĩ có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tinh hoa âm nhạc mới" - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói.

{keywords}

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân giới thiệu về Festival âm nhạc mới Á - Âu. Ảnh: Quang Trung.

"Festival âm nhạc mới Á - Âu" khởi nguồn là sự kiện âm nhạc quốc tế lớn do Bộ Văn hóa, Hội Nhạc sĩ Liên bang Nga và Hội Nhạc sĩ Cộng hòa Tactarstan khởi xướng từ năm 1993, định kỳ tổ chức 2 năm/lần. Qua 11 lần tổ chức, đã có 45 quốc gia tại 2 châu lục tham gia. Những tác phẩm biểu diễn trong Festival có sự đón nhận và đánh giá cao của công chúng.

Việt Nam được ưu ái là quốc gia đầu tiên tại châu Á tổ chức sự kiện âm nhạc lớn, mang tầm quốc tế này. Đây là kết quả xứng đáng sau một thời gian Việt Nam phát triển nền khí nhạc. Các đại biểu "Festival âm nhạc mới Á - Âu" đánh giá, Việt Nam là điểm sáng về khí nhạc của châu Á.

Ánh Ngọc