Việc sử dụng một cách không cần thiết những cảnh nóng trong phim vô tình "bóp chết" cái đẹp của điện ảnh Việt trong mắt công chúng.
Trong vài năm trở lại đây, việc sử dụng quá nhiều cảnh nóng đã trở thành một vấn đề được nhắc đến nhiều của phim Việt. Nhiều người băn khoăn tự hỏi: Giới hạn nào cho cảnh nóng trong phim Việt để không tạo cảm giác khó chịu cho khán giả.
Khi cảnh nóng không còn là gia vị
Thực ra, trong các bộ phim những cảnh ân ái nam nữ là cần thiết. Nó cũng góp phần không nhỏ vào việc thể hiện nội dung cũng như giúp nhân vật bộc lộ bản chất hoặc tính cách của mình. Cảnh sex vẫn thường xuất hiện trong các bộ phim từ cổ chí kim.
Về bản chất, cảnh nóng có thể coi là một thứ gia vị để tăng thêm độ hấp dẫn cho bộ phim cũng như “kịch tính” cho nhân vật. Và khi thứ gia vị đó được nêm nếm quá mức cần thiết, bộ phim sẽ trở thành “thảm họa”.
Cảnh nóng của Lý Nhã Kỳ và Hà Việt Dũng trong Mùa hè lạnh có phần thừa thãi
Không ít phân đoạn nhạy cảm, đạo diễn hoàn toàn có thể sử dụng các thủ pháp nghệ thuật tế nhị hơn hoặc không nên kéo dài một cách quá mức cần thiết như những bộ phim hiện nay.
Điều đáng buồn là, không ít đạo diễn coi cảnh nóng như một “cứu cánh” giúp họ kéo khán giả đến rạp. Trong các bộ phim do Việt Nam sản xuất những cảnh đôi nam nữ quằn quại trên giường, cảnh diễn viên nữ xinh đẹp khoe body chuẩn hoặc ăn mặc “mát mẻ” trên màn hình xuất hiện khá nhiều. Những bộ phim mới như Hương Ga, Lạc giới cho đến Mùa hè lạnh, Mỹ nhân kế, Hoa nắng, Hoàng tử & Lọ lem… đều có những cảnh nóng... thừa thãi.
Chẳng hạn, trong Hương Ga, cảnh ân ái giữa Hương Ga (do Trương Ngọc Ánh thủ vai) và Chi Bảo thể hiện khá nhiều trong trailer của phim. Hay trong Mùa hè lạnh, cảnh ân ái giữa Lý Nhã Kỳ và Hà Việt Dũng có phần thừa thãi vì nó không phục vụ nhiều cho việc truyền tải nội dung của phim. Đặc biệt, cảnh Ngọc Trinh xuất hiện giữa bể bơi bên cạnh những chàng “Tây đen” trong Hoàng tử & Lọ lem hoàn toàn không ăn nhập với nội dung của phim.
Và yếu tố cảnh sex trở thành một trong những điểm nhấn để các nhà sản xuất sử dụng nhằm PR cho bộ phim của mình. Những bài viết truyền thông, mô tả chi tiết các cảnh nóng hay những trailer đầy rẫy những cảnh nóng được coi như một vũ khí bí mật tạo sự tò mò cho khán giả.
Các diễn viên, đạo diễn trong phim thường xuyên nói về “cảm xúc” khi diễn cảnh nóng thế nào, anh A hôn rất tuyệt hay cô B diễn cảnh nóng rất mãnh liệt… mỗi khi có dịp “khoe” với truyền thông về bộ phim của mình. Mọi giá trị về nội dung khác đều bị đánh chìm bởi những cảnh ân ái trong phim.
Cảnh "rất nóng" của Trương Ngọc Ánh trong Hương Ga
Như vậy, từ chỗ chỉ là thứ gia vị, cảnh nóng, cảnh sex trở thành một phần không thể thiếu được trong phim Việt. Những bộ phim gắn mác 16+, 18+ liên tục ra đời. Nhiều người cho rằng phim Việt đang trong quá trình sex hóa.
Cần xử lý những bộ phim dùng mắc 16+; 18+ để câu khách
Những cảnh nóng và “rất nóng” một cách thái quá hoặc thô tục trong phim cần phải được xử lý một cách quyết liệt. Đặc biệt, khái niệm 16+ hay 18+ đang được nhiều nhà làm phim lợi dụng để gây sự chú ý cho người xem. Đây chính là cách biến những bộ phim để thuật thành những thước phim dung tục.
Và, không ít khán giả đến rạp theo dõi bộ phim chỉ vì cái mác “cấm trẻ em” ấy của phim. Nó khiến cho nội dung và thông điệp của phim bị mờ đi trước “lực hấp dẫn” của cảnh sex. Đây là điều tối kỵ đối với nghệ thuật. Bởi khi cái dung tục chiếm ưu thế thì mọi giá trị nghệ thuật sẽ chỉ là con số không tròn trĩnh.
Đành rằng, xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng thoải mái khi nói về chuyện sex nhưng mọi thứ đều nên có giới hạn. Nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật – nơi mà cái dung tục, thô thiển không bao giờ có đất sống. Việc sử dụng một cách không cần thiết những cảnh nóng trong phim vô tình bóp chết cái đẹp của điện ảnh Việt trong mắt công chúng.
(Theo GDVN)