- Bức ảnh đôi nam nữ trên chiếc xe đạp do tác giả Na Sơn chụp bị thư viện Hà Nội tự ý trưng bày mà không xin phép tác giả và nhân vật đang là chủ đề gây xôn xao dư luận những ngày qua.


Câu chuyện bắt đầu từ việc nhiếp ảnh gia Na Sơn lên tiếng trên trang cá nhân. Theo đó anh khẳng định, Thư viện Hà Nội đã "ăn cắp" ảnh của mình để trưng bày triển lãm. "Nếu các bạn hỏi xin thì mình cũng chả tiếc và mình còn chỉ cho các bạn thấy rằng đấy là ảnh mình mới chụp gần đây, mới có 6 năm thôi chứ có phải từ hồi thập niên 80 đâu mà triển lãm" - nhiếp ảnh gia Na Sơn viết. 

Cũng trong phần chia sẻ của mình, Na Sơn nhấn mạnh bức ảnh đó anh chụp cho một đôi bạn trên phố cổ, phục dựng lại cái tinh thần Hà Nội cổ xưa. Na Sơn nói: "Đợt trước 1000 năm Thăng Long thì cũng bị chính các bạn ban tổ chức ăn cắp một lần rồi. Bây giờ đến Thư viện Hà Nội. Mình khuyến khích mọi người share vụ này để chúng ta cảnh báo về tình trạng ăn cắp bản quyền đã thành vấn nạn ở Việt Nam".

{keywords}

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Na Sơn bị thư viện Hà Nội lấy trưng bày không xin phép và chú thích sai.


Liên quan đến sự việc này, Na Sơn mới đây cũng tiếp tục thông tin trên trang cá nhân tiết lộ đại diện lãnh đạo Thư viện Hà Nội đã chủ động liên lạc với anh và thể hiện thái độ cầu thị khi thẳng thắn nhận sai và xin lỗi. 

Ngay sau khi Na Sơn cung cấp văn bản xin lỗi của Thư viện Hà Nội, có rất nhiều ý kiến đồng cảm chia sẻ với nhiếp ảnh gia này khi đã thẳng thắn nói lên sự việc. Tuy nhiên, thắc mắc của một người bạn có nick name TrongTung Dzổn lại khiến nhiều người tò mò.

"Đã bao giờ anh liên lạc với chủ nhân (nhân vật - người trả tiền) của bức ảnh này để thông báo - tư vấn - lấy ý kiến về việc bức ảnh bị dùng sai? Anh đòi bằng được 1 lời công khai xin lỗi, nhưng liệu anh có biết họ (anh Kiên - chị Hường) có muốn hay không? Anh chỉ quan tâm đến việc gì ai cũng biết, nhưng đừng vì những mục đích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến người khác chứ" - TrongTung Dzổn đặt những câu hỏi cho Na Sơn.

Tình hình trở nên phức tạp hơn khi chính chủ nhân trong bức ảnh lên tiếng. "Xung quanh sự việc Thư viện Hà Nội mấy ngày gần đây, mà đáng ra không nên có, đăng một trong những tấm ảnh cưới của vợ chồng tôi mà chưa được sự đồng ý của chúng tôi và chú thích sai ngày tháng cũng như tên người chụp bức ảnh đã khiến tôi rất phiền lòng.

Sự phiền lòng không phải ở việc Thư viện Hà Nội lấy ảnh không có chú thích và tự ý trưng bày vì họ sai nhưng họ không có mục đích thương mại và chúng tôi có thể góp ý họ. Cũng không phải ở chuyện bản quyền và sở hữu bộ ảnh vì nó hiển nhiên là của vợ chồng tôi. Chúng tôi đã phải trả tiền 21 triệu cho bộ ảnh chưa kể toàn bộ chi phí trang phục, ăn uống đi lại chụp ảnh và không có bất cứ thỏa thuận nào riêng. Điều khiến tôi thấy buồn nhất là ý tưởng và sự chuẩn bị của tôi đã bị hiểu nhầm thành ý tưởng và sự 'phục dựng' của anh Nason". 

Theo nữ nhân vật của bức ảnh, có ba điểm chị muốn nói: "Vì sao tôi đưa ra ý tưởng chụp chủ đề cô gái Hà Nội? Theo như giao kèo ban đầu, anh Nason nói chúng tôi phải đưa ra ý tưởng và mong muốn chụp như nào. Nên tôi đề nghị anh cho chụp theo phong cách cô gái HN xưa. Vì tôi có khuôn mặt phù hợp với kiểu chụp như vậy.

Vì sao chúng tôi sử dụng trang phục như trong ảnh? Khi tôi đề nghị chụp phong cách HN xưa, cô Thu Hương chủ tiệm áo cưới góp chú rể sẽ mặc quần áo bộ đội. Anh Nason góp ý vậy để chú rể mặc bộ đại cán màu trắng. Anh Sơn đưa tôi đi mua tại phố Lê Duẩn. Tôi là người trả tiền hoàn toàn. Chiếc áo dài tôi tự đi may. Váy cưới cũng phải thuê toàn bộ và chi phí chúng tôi lo. Chiếc xe đạp chúng tôi dùng trong ảnh là của ê kíp mà sau này tôi biết đó là của Trọng Tùng. Chúng tôi phải tự chuẩn bị tất cả. Ngay đến bó hoa cũng do tôi tự tay bó lại".

Thêm một điểm đáng chú ý là nhân vật trong bức ảnh cũng vừa đăng tải nghi vấn về tác giả của bức ảnh. "Về tấm ảnh mà Thư viện Hà Nội đăng. Hôm đó có hai người chụp là anh Nason và Trọng Tùng, vì vợ chồng tôi đi xe đạp xuống dốc và đi nhanh nên tôi không chắc đây là ảnh của anh Sơn hay của Tùng chụp. Một lần nữa tôi khẳng định những ý tưởng và sự chuẩn bị là của tôi. Còn những người khác góp ý chứ không hề đưa ra ý tưởng hay cái gọi là "sự phục dựng" nào hết. Còn bức ảnh tôi không chắc là của ai.

Nhưng dù sao tôi cũng xin cảm ơn hai anh đã lưu giữ cho chúng tôi những khoảnh khắc đẹp. Và xin hãy để nó đúng nghĩa là chiếc ảnh cưới. Và những người muốn đăng ảnh của chúng tôi thì hỏi chúng tôi và chú thích chính xác và ghi tên tác giả. Mọi người hãy tôn trọng người khác. Cái gì không phải của mình thì đừng nên nhận" - nhân vật nữ trong bức ảnh lên tiếng trên trang cá nhân.

Như vậy liên quan đến bức ảnh gây xôn xao cư dân mạng mấy ngày qua đến thời điểm hiện tại người xem vẫn đặt nghi vấn hoài nghi về tác giả của bức ảnh: Ai mới là người thực sự bấm được khoảnh khắc đẹp này?

Phương Phương