Nếu như trước đây, công chúng rất ngạc nhiên khi nghe thông tin một ca sỹ này hay một diễn viên nọ trong làng giải trí Việt dính đến thuốc lắc, ma túy, thì hiện nay, họ đã không còn mấy quan tâm. Bởi lẽ, theo guồng quay nghiệt ngã của giới showbiz, nó gần như trở thành một hiện tượng quá nhàm tai và có muôn vàn lý do được đưa ra biện minh khi một nghệ sỹ tìm đến các loại chất kích thích này.

Những làn khói trắng u ám

Còn nhớ cách đây 6 năm, khi diễn viên hài Hiệp “gà” bị bắt vì tàng trữ ma túy, rất nhiều khán giả đã giật mình vì không thể ngờ, một nghệ sỹ hài có tiếng và được nhiều người yêu mến lại đánh mất mình với cái chết trắng. Thế nhưng ít có người biết, điều này lại không gây bất ngờ với đồng nghiệp của anh bởi họ biết Hiệp “gà” đã dính đến ma túy được gần chục năm. Ngay sau đó, chuyện diễn viên Cao Thùy Linh người từng diễn xuất trong seria phim truyền hình nổi tiếng Cảnh sát hình sự bị bắt tại một quán karaoke vì dùng thuốc lắc lại càng khiến giới giải trí trở nên ồn ào hơn. Sau những sự việc đó, khán giả đã dần quen với việc một nghệ sỹ mới nổi hay thậm chí là nghệ sỹ đã thành danh bị phanh phui vì dính đến chất kích thích và ma túy.

Thế nhưng đáng nhẽ chuyện nghệ sỹ hài Hiệp “gà” bị khởi tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó phải ngồi tù hay việc "chơi bời" một thời của diễn viên Hồng Sơn khiến anh phải tạm biệt cõi trần trong sự cô đơn, lặng lẽ trở thành bài học lớn cho những nghệ sỹ Việt soi vào, thì dường như lại chẳng có mấy ai quan tâm.

Thông tin mới nhất là việc hot girl Trâm Anh (tên thật Nguyễn Văn Hiếu), người mẫu chuyển giới nổi tiếng qua hai cuộc thi đình đám Vietnam Next Top Model 2012 và Vietnam Idol 2012 vừa bị cơ quan công an bắt giữ để tiếp tục điều tra và xử lý về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Điều đáng nói, Trâm Anh khai báo tại cơ quan điều tra, đây là thuốc cô mua hộ cho một người bạn để sau đó bán lại kiếm 500 nghìn đồng tiền lời. Số tiền ít ỏi này đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của Trâm Anh, đồng thời làm xấu đi hình ảnh của người mẫu chuyển giới trong mắt công chúng.

{keywords}

Người đẹp chuyển giới Trâm Anh mới bị bắt giữ vì buôn bán thuốc lắc.

Theo chia sẻ của H.A một ông bầu làng nhạc, những nghệ sỹ dính đến hút, chích ma túy không nhiều bằng những nghệ sỹ "dính" thuốc lắc nhưng con số này cũng không phải là nhỏ. Chuyện nghệ sỹ lắc giờ không còn là mới và cũng chẳng có gì bất ngờ. Một bộ phận nghệ sỹ thích dùng chất kích thích khi lui tới quán bar, vũ trường để phiêu linh với âm nhạc dữ dội và thể hiện chất chơi. "Nghệ sỹ hay thức đêm vì đi diễn khuya chỉ đúng một phần, họ thức khuya vì công việc là một lẽ nhưng cũng có khi lại để giải tỏa stress bằng cách ăn nhậu, vào bar để nhảy giải khuây và không ít người coi việc cắn thuốc lắc là để thể hiện sự sành điệu. Một số nghệ sỹ, nhất là ca sỹ còn xem ma túy và thuốc lắc là biện pháp giúp thăng hoa nghệ thuật, giúp họ nhảy nhót, lắc lư sung hơn theo những tiết tấu mạnh của nhạc thị trường", ông bầu H.A cho hay.

Còn có hiện tượng, nhiều sinh viên thanh nhạc, nhiều ca sỹ đang trên đường xuống dốc đã dùng đến chất kích thích để giữ hơi, đảm bảo phong độ. Trong khi việc làm này là sự thiếu tôn trọng, thậm chí là xem thường những người đã và đang hâm mộ, yêu mến nghệ sỹ. Như mới đây, việc ca sỹ Bùi Anh Tuấn liên tục bùng show diễn làm dấy lên nghi án anh nghiện ma túy đá nên sức khỏe bị xuống cấp và thường xuyên rơi vào trạng thái không kiểm soát được hành vi. Chuyện không chỉ làm người hâm mộ thất vọng mà nhiều fan đã quay lưng với chàng hoàng tử The Voice.

Chia sẻ về việc một số sinh viên thanh nhạc dùng doping để giữ hơi và tăng bản lĩnh sân khấu, NSND Quang Thọ đã tỏ ra rất bức xúc. ông cho rằng, để giữ hơi, ca sỹ phải luôn nhớ một điều là khổ luyện. Để thành công, trước hết phải đam mê, phải hiểu biết những gì phía sau tác phẩm, phải biết khám phá nghệ thuật. "Không một thứ doping nào có thể đổi được thành công của một đời nghệ sỹ, mà có chăng, sự trả giá lớn hơn nhiều lần. Để lại một tiếng hát cho đời, không và không thể đốt cháy giai đoạn một cách liều lĩnh đến như vậy", NSND Quang Thọ bày tỏ.

{keywords}

Một bộ phận nghệ sỹ đã đánh mất mình sau ánh đèn sân khấu. (Ảnh minh họa)

Chưa lên đỉnh cao đã rơi xuống vực sâu

Nghệ sỹ phải gương mẫu về lối sống để xứng đáng với sự hâm mộ của công chúng nhưng một số nghệ sỹ đã cố tình quên một điều là dùng doping, ma túy không những làm mất đi hình ảnh của họ trong mắt khán giả mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. TS. Lê Bạch Dương Viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho rằng, đây là vấn đề không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều các nước khác, rất nhiều người nổi tiếng cũng dính đến ma túy, thuốc lắc, doping.

"Lý do dẫn họ tìm đến các loại chất kích thích này do nhiều nguyên nhân khác nhau, nguyên nhân được nói đến nhiều nhất là do sức ép từ tính chất công việc, muốn duy trì phong độ và sự nổi tiếng. Các loại ma túy sẽ kích thích tư duy sáng tạo ở mức độ nhất định, giúp họ không mệt mỏi và có thể là thăng hoa trong nghệ thuật chăng, dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định điều này. Thực tế thì không chỉ nghiện ma túy, thuốc lắc, có một bộ phận nghệ sỹ còn nghiện rượu. Khi dùng thấy hiệu ứng nhất định, người ta sẽ tiếp tục dùng dẫn đến nghiện và đương nhiên là hàng loạt các hậu quả khác kéo theo nữa. Sáng tạo nghệ thuật có tính chất tâm linh, đó là cần sự thăng hoa, xuất thần bởi nghệ sỹ không thể lúc nào cũng tỉnh táo. Sự sáng tạo chính là đặc trưng nghề nghiệp của họ, thế nhưng không vì thế mà có thể dùng lý do này để biện minh cho hành động của mình. Bởi nhiều nghệ sỹ đâu cần đến chất kích thích mà vẫn thăng hoa trong nghệ thuật", TS. Dương cho hay.

Dưới góc nhìn xã hội học PGS. TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển cho rằng, hành vi này có thể thông cảm nhưng không thể chấp nhận được. Về phương diện xã hội, việc nghệ sỹ dùng các chất kích thích sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giới trẻ. Nghệ sỹ là người của công chúng, một câu nói thôi còn có thể gây bão thì một hành động không được pháp luật và xã hội chấp nhận sẽ như thế nào? Giới trẻ sẽ nghĩ gì khi thần tượng của họ sa đà vào ma túy, thuốc lắc? Một việc làm không những làm mất hình ảnh người nghệ sỹ mà còn có thể khiến giới trẻ học theo, làm theo. Điều đáng bàn là bản thân những nghệ sỹ này ý thức như thế nào về hai chữ thần tượng và nhân cách?".

"Và họ có thực sự nhìn thấy giá trị của một người nghệ sỹ mà họ đang may mắn có được? Là người của công chúng, có sự ảnh hưởng lớn đến khán giả thì người nghệ sỹ càng phải giữ gìn hình ảnh, phải biết vượt qua sự cám dỗ của đời thực. Nghệ sỹ buộc phải xây dựng và gìn giữ hình ảnh, danh tiếng bởi chính những điều đó khiến công chúng yêu mến và hâm mộ bạn, và vì thế, họ mới nuôi sống bạn, nếu bạn thực sự sống bằng nghề, PGS. TS Lê Quý Đức bày tỏ.

(Theo Đời Sống & Pháp Luật)