-Những tác phẩm của họa sĩ Phạm Tuấn Tú đều mang sắc xám lạnh lẽo, vẽ những phụ nữ gợi cảm nhưng lại mang khuôn mặt của đàn ông.

{keywords}

“Nhập nhằng - Affitta” là triển lãm cá nhân đầu tiên của Phạm Tuấn Tú đang được trưng bày tại Nguyên Art Gallery hết ngày 27/10. Triển lãm bao gồm 40 bức tranh xuyên suốt gần 7 năm hoạt động nghệ thuật của Phạm Tuấn Tú.

Những tác phẩm nghệ thuật của họa sỹ Phạm Tuấn Tú đều mang sắc xám lạnh lẽo. Những hình hài trong tranh lơ đãng và vô định, dường như chẳng thiết một mối liên hệ nào với trần thế. Thân thể và cái đầu tựa như hai bản thể đối lập nhau. Một cái đầu mượn tạm một thân thể, hoặc có khi một thân thể trần trụi đi thuê một cái đầu.

{keywords}

Dường như tất cả trở nên chuếnh choáng, khó phân định. Ranh giới giữa kẻ đi thuê và người cho thuê bị xoá nhòa, và sự vay mượn trở thành trạng thái nhập nhằng, không phân định biên giới giữa giới tính, không gian và tâm linh.

{keywords}

Nhận xét về tranh Phạm Tuấn Tú, họa sỹ Phạm Quang Hiếu - đồng nghiệp, cũng là bạn thân của họa sỹ - bình luận:

"Xem các tác phẩm của Tú, người ta dễ liên tưởng tới những bộ phim kinh dị của Hollywood hay liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh. Nghe văng vẳng đâu đây những ca từ ai oán trong nhạc phẩm Phạm Duy: Chiều đi lặng lẽ/ Mộ chí hoa tàn/ Ôi màu hoa tang trắng/ Liệm tình anh nát tan...; Tàn mùa đông vào chùa bỡ ngỡ/ Tiễn đưa em trong áo quan này...!"

Họa sĩ Thành Chương chia sẻ khi xem các tác phẩm của Tuấn Tú: “Tôi rất yêu thích những họa sĩ có cá tính đặc biệt. Có được cá tính đặc biệt khi làm nghệ thuật đã khó nhưng đặc biệt đến mức đặc biệt như thế này lại càng khó khăn hơn… Có một số họa tiết mà người ta thường tránh sử dụng vì nó sẽ khiến tác phẩm mang tính mỹ nghệ. Tuy nhiên, họa sĩ đã sử dụng nó rất quyết liệt và đem lại hiệu quả đương đại rất lớn".

{keywords}

Tác phẩm "Phiêu linh" bằng chất liệu lụa, phía sau mặt tranh là tấm gương phản chiếu hình ảnh. Nếu nhìn trực diện, tác phẩm gây ấn tượng mạnh về thị giác.

Một số tác phẩm của họa sỹ Tuấn Tú trưng bày trong triển lãm đã từng được giới thiệu và trưng bày tại triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc năm 2010, Giải thưởng Dogma 2013 và triển lãm “Festival Mỹ thuật trẻ” năm 2014.

T.Lê