- Những viên thuốc tăng cường trí lực giúp anh chàng nhà văn “hạng bét” trở thành nhà văn hạng nhất. Thế nhưng, “trí lực siêu phàm” không đủ để anh được là chính mình chứ đừng nói là thực hiện lý tưởng của một nhà văn.

Lý tưởng đầu tiên của nhà văn chắc chắn là thực hiện được những tác phẩm lớn hoặc có sách bán chạy. Đó cũng là điều Eddie Morra (do Bradley Cooper đóng) muốn, nhưng tiếc thay anh chỉ là nhà văn hạng xoàng, đang trong cơn bế tắc và cả… thất tình. Thế nhưng, những viên thuốc thử nghiệm có tên NZT mà người em rể tình cờ giới thiệu với Eddie đã giúp anh giải thoát khỏi bế tắc.


Sự hỗ trợ của “thần dược” để biến đổi đời sống của mình suy cho cùng là một lựa chọn mang tính giải pháp để thể hiện thông điệp qua viễn tưởng hoặc ước mơ. Nếu không phải “thần dược” thì có thể là phép màu thần tiên hoặc ngoại lực hỗ trợ nào đó.

Nhưng ở đây, “Limitless” (tựa phim tiếng Việt là “Trí lực siêu phàm”) là câu chuyện có bối cảnh đương đại, trong xã hội mà khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, giữa một nhịp sống gấp gáp, đầy toan tính. Thế nên những viên thuốc trợ lực, giúp bộ não con người được kích hoạt để nâng cao hiệu suất hoạt động gấp nhiều lần bình thường là một ứng dụng hoàn toàn có thể đạt được với thành tựu y học không ngừng tiến triển.

Như nhiều loại “biệt dược” khác đã có ngoài cuộc sống -  thường có phản ứng phụ và ẩn chứa nhiều nguy cơ khó lường… - thì những viên NZT cũng vậy. Chúng đưa cuộc đời của nhà văn trẻ Eddie sang những ngả rẽ hoàn toàn khác, với đầy ắp những sự kiện ly kỳ, kịch tính…

Nhờ “thần dược”, Eddie bỗng nhiên trở nên thông minh vượt bậc. Anh làm việc với tràn trí lực siêu phàm. Từ một vẻ ngoài lôi thôi, luộm thuộm, ủ rũ trong căn hộ tồi tàn ở New York, anh lột xác thành một quý ông lịch lãm, quyến rũ, tỏa sáng rạng ngời. “Thừa thắng xông lên”, Eddie quyết định từ bỏ nghề viết lách và chễm chệ trở thành một nhà đầu tư đại thắng trên thị trường chứng khoán phố Wall.




Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu trở nên rắc rối khi Eddie cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đau yếu và không thể làm được gì nếu thiếu NZT... Những phút huy hoàng của cuộc sống mới ập đến bất ngờ bỗng chốc lại nhường chỗ cho những thách thức mới, có khi còn đen tối hơn trước kia…

Không chỉ Eddie, nhiều người đã săn tìm và sử dụng loại thuốc đó và nhiều mạng sống đã bị cướp đi (trong đó có người em rể). Chính Eddie, người luôn phải tích trữ những viên thuốc cuối cùng còn lại bên người, luôn phải sống trong sự săn đuổi.

Và câu hỏi đặt ra: Một khi loại thuốc này đến tay bất kỳ ai thì điều gì sẽ xảy ra? Đâu là giứi hạn cho trĩ não? Đâu là tận cùng của ham muốn và lòng tham? Người uống thuốc và người không sẽ tạo nên hố sâu khoảng cách như thế nào? Hơn thế, mỗi người có còn là chính bản thân mình…?


“Limitless” chứa nhiều ẩn dụ, mang nhiều thông điệp của cuộc sống hiện đại. Dù đề tài không thực sự mới mẻ… nhưng nhờ kịch bản có nhiều tình huống kịch tính và cách kể chuyện mang nhiều yếu tố hành động, giả tưởng pha lẫn hài hước, đã giúp bộ phim đạt được doanh thu phòng vé ấn tượng khi được khởi chiếu tại thị trường Bắc Mỹ.

Dù là nhà văn quèn hay một Eddie thông thái thì cũng luôn phải đối mặt với những thách thức trong cuộc sống. Mỗi người sẽ phải lựa chọn cách để vượt qua và buông xuôi hay tìm đến “thần dược” cũng là một cách. Nếu khán giả muốn chứng kiến những sự hóa thân mới của tài tử gạo cội Robert De Niro (của loạt phim The God Father) thì đây là một lý do nữa để đến rạp.

Nam Du