- "Vấn đề đạo đức xã hội trong văn học, nghệ thuật hiện nay" là tên cuộc hội thảo do Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương tổ chức, kéo dài trong hai ngày 11 - 12/11, tại TP.HCM.


Trước đó, vào sáng ngày 10/11, ban tổ chức hội thảo đã có buổi gặp gỡ báo chí để thông tin về buổi hội thảo. PGS.TS Đào Duy Quát, Phó chủ tịch thường trực của Hội đồng cho biết đây là kỳ hội thảo mà ban tổ chức nhận được nhiều tham luận nhất. Sau gần 3 tháng phát đi thư mời, ban tổ chức nhận được gần 100 tham luận từ các nhà quản lý, giới nghiên cứu - lý luận - phê bình, văn nghệ sĩ và nhà báo.

{keywords}
Chiếu phim 18+ trên truyền hình vào đêm khuya là câu chuyện gây tranh luận gần đây. 

Ông Quát nhấn mạnh, cuộc hội thảo lần này tập trung bàn thảo 4 vấn đề cốt lõi.

Thứ nhất, vấn đề đạo đức xã hội với tư cách là đối tượng phản ánh của văn học, nghệ thuật trong lịch sử, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vào phần đương đại.

Thứ hai, những vấn đề đặt ra từ thực trạng đạo đức xã hội hiện nay đối với hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật. Phải chăng chức năng giải trí đang dần lấn át các chức năng cơ bản khác, trong đó có chức năng giáo dục? Phải chăng các nhà sáng tạo đang lảng tránh việc phản ánh vấn đề đạo đức xã hội, qua đó làm giảm vai trò của văn học - nghệ thuật trong xây dựng con người Việt Nam hôm nay?

Thứ ba, trách nhiệm của giới sáng tạo văn nghệ trong tư cách là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Thứ tư là những đề xuất giải pháp vừa có tính khoa học, vừa vụ thể nhằm phát huy vai trò của văn học, nghệ thuật trong việc bồi đắp, xây dựng đạo đức con người Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động hội thảo riêng lẻ lẫn quy mô toàn quốc như lần này, Hội đồng còn tổ chức nhiều lớp tập huấn lý luận, phê bình văn học. Cụ thể, đợt tập huấn gần nhất sẽ diễn ra vào tháng 3/2015 tại Cần Thơ, dành cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam. 

Các hoạt động nhằm góp sức thiết thực triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 "về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước".

Khải Trí