MC của "Chúng tôi là chiến sĩ" thừa nhận: “Tôi nói nhiều thật, nhưng chỉ là ở góc độ công việc thôi. Khi về với gia đình, tôi ít nói hơn và chỉ muốn có những giây phút bên vợ con”.

  {keywords}

Gặp Biên tập viên – MC Trần Quang Minh trong một sáng mùa đông chớm lạnh mưa phùn, lúc đó anh đang bận rộn với lịch họp giao ban và chuẩn bị ghi hình. Cuộc nói chuyên bên ly cà phê đôi lúc bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại. Bản thân MC Quang Minh là một người vô cùng bận rộn và thường xuyên phải đi công tác xa nhưng anh cho biết, anh luôn cố gắng cân bằng thời gian dành cho công việc và gia đình. Những lúc rảnh rỗi, anh vẫn giúp đỡ bà xã những việc lặt vặt trong nhà và đặc biệt là chăm sóc con cái.

Luôn cân bằng thời gian dành cho gia đình và công việc

Sinh ra trong một gia đình làm truyền thông, Quang Minh đến với nghề MC cũng là do gia đình động viên. Bên cạnh đó, anh cũng có đầy đủ tố chất để trở thành một biên tập viên – MC truyền hình nổi tiếng: ngoại hình bắt mắt, khả năng nói liên tục, nói không bị vấp, năng khiếu gợi đề tài, có hiểu biết về đời sống xã hội...

Anh có một biệt danh mà người thân, bạn bè và đồng nghiệp vẫn thường gọi là “Minh nổ” vì tật nói nhiều, nói sang sảng và tích cực hoạt động phong trào khi còn là sinh viên. Chính anh cũng thừa nhận: “Tôi nói nhiều thật, nhưng chỉ là ở góc độ công việc thôi. Chẳng hạn khi gặp nhân vật khách mời ít nói, nếu mình không nói liên tục lấp chỗ trống thì sẽ tạo lỗ hổng trong khi quay, đó là một lỗi nghiêm trọng mà một MC không nên mắc phải. Khi về với gia đình, tôi ít nói hơn và chỉ muốn có những phút nghỉ ngơi thư giãn bên vợ con”.

Đặc thù công việc khiến anh phải vào Nam ra Bắc liên tục, quỹ thời gian ở nhà của anh vô cùng ít ỏi. Chính vì vậy, anh luôn tận dụng những phút giây quý giá bên gia đình mình. Khi rảnh rỗi, anh xắn tay vào cùng vợ chăm sóc ba cậu nhóc đáng yêu của mình một cách vui vẻ, khéo léo. “Ngoài việc không kiên nhẫn hoặc không thể gào thét để dỗ dành con ăn thì mọi việc liên quan tới con cái như cắt tóc, tắm rửa, dạy học... tôi đều kiêm nhiệm. Nếu không giúp đỡ vợ thì tôi đã bị bà xã đuổi ra khỏi nhà từ lâu rồi” - anh hóm hỉnh chia sẻ.

Cũng có những lúc áp lực công việc, cuộc sống khiến anh mệt mỏi nhưng anh luôn nhận được lời động viên từ vợ và các con. “Chỉ cần nhìn con cười, hoặc nghe con kể về những chuyện con gặp trong khi đi lớp, trong lúc nói chuyện với bạn bè là mọi mệt mỏi trong tôi bay hết”, anh nói.

"Tôi muốn các con có tuổi thơ như tôi đã có"

{keywords}

Gia đình hạnh phúc của BTV - MC Trần Quang Minh

Quang Minh luôn tự hào về gia đình nhỏ với ba cậu nhóc Heo, Sóc, Gấu của mình. Mặc dù mọi người vẫn thường trêu chọc khi sinh con một bề, nhưng cả anh và vợ đều rất trân trọng và yêu thương gia đình mình. Anh chưa từng nghĩ mình phải làm cho vợ, phải làm cho con cái này cái nọ mà là hoàn toàn tự nguyện, từ trong thâm tâm luôn tự giác giúp vợ việc nhà cửa, chăm con.

Quang Minh luôn tâm niệm muốn dạy dỗ con thì phải tìm hiểu được suy nghĩ và tâm tư của con: "Chúng ta không thể dạy dỗ con nếu chỉ quẳng cho chúng một cái điện thoại, máy tính bảng và mong chúng tự học lấy". Quan niệm như vậy nên anh luôn cố gắng kéo con lại gần với các trò chơi dân gian, chụp ảnh, tự làm đồ chơi... để con phát triển tư duy và tình cảm.

Để làm được điều đó Quang Minh luôn sắp xếp thời gian học cùng con và đặc biệt là luôn lắng nghe những điều con cái chia sẻ, tìm hiểu suy nghĩ của các con thông qua những bức ảnh con chụp.

“Sinh nhật Heo 5 tuổi, tôi có mua cho con một chiếc máy ảnh cũ, kiểu cách đơn giản, giá chỉ 1 triệu. Lúc đó có nhiều người nghĩ tôi hơi xa xỉ khi chiều con như vậy nhưng họ lại quên mất việc mình có thể sẵn sàng đưa cho con chiếc smartphone, iPad trị giá hàng triệu đến hàng chục triệu đồng để con không vướng bận mình làm việc. Tôi mua cho con máy ảnh, hướng dẫn con những bước cơ bản để có thể chụp, lưu lại được hình ảnh. Ban đầu Heo chụp khi thì thiếu đầu, lúc thiếu chân nhưng dần dần cháu cũng tư duy được một bức hình thì phải có những gì và chụp đẹp hơn hẳn. Chỉ là một bước nhỏ như thế thôi nhưng đó có thể trở thành nền tảng cho con nắm bắt được cuộc sống. Và thông qua những bức hình đó, tôi hiểu thế giới nội tâm trẻ thơ của con. Tôi biết được cách con nhìn vạn vật” - Quang Minh cho biết.

Không những hiểu hơn về nội tâm của con những bức ảnh của các con chụp cũng khiến người bố này nảy sinh nhiều ý tưởng cho công việc.

{keywords}

MC Quang Minh và “bà xã”

Quang Minh không cấm con chơi những thứ đồ công nghệ bởi theo anh: "Đó là xu hướng rồi, nếu không biết còn bị tụt hậu". Nhưng sử dụng chúng như thế nào thì đó là điều anh cân nhắc. Điều anh hướng tới là luôn muốn cho con có một tuổi thơ theo đúng nghĩa, giống như anh đã có. Vì thế, anh dành khá nhiều thời gian để chơi với con, dạy con cách làm đồ chơi thủ công mà hồi nhỏ anh được đã từng được học như xếp giấy Origami, làm diều hay đưa con đi dã ngoại để chụp ảnh, dạy con cách nhận biết cuộc sống.

“Nghệ thuật xếp giấy Origami đến với tôi rất tình cờ và hằn sâu vào trong ký ức. Hồi nhỏ, khi đó tôi khoảng 4 - 5 tuổi, trên chuyến tàu lần đầu tiên vào thành phố Hồ Chí Minh, bố tôi đã mua cho tôi một tập sách 7 quyển rất mỏng dạy gấp giấy. Lúc đó, tôi chưa biết đọc cũng không biết đó là nghệ thuật gấp giấy Origami. Tôi chỉ gấp theo hình vẽ trên đó. Sau khi học qua 7 quyển sách đó tôi đã có thể gấp được rất nhiều thứ từ giấy như xe tăng, tàu hỏa, ô tô, đầu sư tử... Và giờ tôi cũng dạy cho con cách làm”.

Ngoài gấp giấy, Quang Minh cũng rất thích làm đồ chơi thủ công từ các vật dụng như tre nứa từ đèn lồng đến đèn kéo quân. Những thứ đồ chơi tự làm đó đã khiến bản thân anh thấy mình sáng tạo rất nhiều.

Ký ức tuổi thơ anh thật tươi đẹp với những thứ đồ chơi tự làm đó. Chính vì vậy, anh luôn muốn các con của mình cũng có tuổi thơ trong trẻo như mình. Những dịp rảnh rỗi, anh thường cùng các con tự tay làm đồ chơi chứ ít khi mua bên ngoài. Anh thích hướng con chơi những trò chơi dân gian, tạm rời xa bài vở, các đồ chơi công nghệ cao hiện nay như game vi tính, điện thoại, iPad. “Tôi luôn muốn các con giống như tôi hồi bé, biết cách làm ra những đồ chơi vừa đơn giản nhưng lại rất thú vị để tự chơi chứ không cần phải dùng đến tiền để mua”, Quang Minh tâm sự.

Không biết là có phải vì có một ông bố khéo tay như vậy hay không mà ba nhóc nhà anh cũng rất khéo léo, còn nhỏ nhưng đã biết cách gấp giấy xếp tàu thuyền, bông hoa, chim, tôm... rất nhanh và đẹp.

Anh cho biết “Mỗi khi thấy tôi cầm dao chuẩn bị vót que làm diều là ba cu cậu bỏ hết mọi đồ chơi trên tay mà hăm hở ngồi xem và giúp bố. Như dịp rằm Trung thu, vừa thấy bố mang đồ về làm đèn ông sao là các con mừng lắm, ngồi quây quần xung quanh chờ để được bố nhờ dán cái này hay lấy cho bố cái kia. Kể cả Gấu, nhỏ tuổi nhất cũng nhiệt tình và đam mê lắm. Thực sự tôi muốn các con được sống như tuổi thơ của tôi, biết đến các trò chơi dân gian để sau này khi các cháu lớn lên, các cháu hiểu được giá trị của nó. Và quả thật việc làm các đồ chơi thủ công và những chuyến dã ngoại khiến cha con chúng tôi gần gũi nhau hơn”.

Chiều con là vậy nhưng Quang Minh vẫn thừa nhận mình là một ông bố nghiêm khắc, có thế mới quản được ba nhóc nghịch ngợm nhà mình.

Vừa hết ly cà phê, anh vội vã cáo từ trở về trường quay vì đã đến giờ ghi hình. MC, BTV Quang Minh đang làm phần công việc của mình hăng say, nhiệt thành để khi về nhà có thể dành trọn thời gian bên con với vai trò một người cha đúng nghĩa.

Theo MASK Online