- (Sex) Appeal (Cám dỗ), bộ phim mới nhất có sự tham gia của Từ Nhược Tuyên vừa được trình chiếu tại Đài Loan hôm 24/10 cấm khán giả dưới 16 tuổi khi tham gia LHP quốc tế Hà Nội lần 3.

{keywords}
Cảnh trong phim 'Cám dỗ'

BTC LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2014 vừa công bố danh sách các phim tranh giải và trình chiếu tại các hạng mục. Tính đến ngày 30/10, đã có 411 phim từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi đến đăng ký tham dự. Tuy nhiên chỉ có 130 phim được tuyển chọn chính thức tham dự ở tất cả các hạng mục.

Trong số 11 phim tranh giải tại HANIFF 2014, có hai phim của Việt Nam là Đập cánh giữa không trung (ĐD Nguyễn Hoàng Điệp) và Những đứa con của làng (Nguyễn Đức Việt). 9 phim còn lại cùng tranh giải thưởng cao nhất trị giá 5000 USD là: Way Back Home (Hàn Quốc), Nagima (Kazakhstan), Camera (Singapore), The Voiding Soul (Ấn Độ), The Coffin Maker (Philippines), Fish and Cat (Iran), Two Women (Nga), The Weight of the Elephants (New Zealand), Cinta/Mati (Indonesia).

Tuy nhiên, hạng mục được đông đảo khán giả quan tâm nhất chính là chương trình Điện ảnh thế giới (World Cinema) của Panorama. Ngoài 5 phim Việt Nam, có 29 phim chủ yếu được sản xuất trong 2 năm trở lại đây. Trong số này có rất nhiều tác phẩm đáng chú ý. Ilo Ilo (Singapore), giải Camera vàng tại LHP Cannes 2013. Sivas, phim Thổ Nhĩ Kỳ tranh giải Sư tử vàng và giành giải thưởng của BGK tại LHP Venice 2014.

{keywords}

Đặc biệt, Philomena với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao người Anh Judi Dench được đề cử 4 giải Oscar (trong đó có Phim hay nhất) và 3 Quả cầu vàng 2014. Philomena giành giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất của BAFTA 2014 cùng vô số các đề cử uy tín khác.

Một số phim từng được gửi đi tranh đề cử Oscar hạng mục Phim nước ngoài hay nhất cũng được trình chiếu tại HANIFF 2014 như: Renoir (Pháp, 2012); Transit (Quá cảnh, Philippines - 2013); The Missing Picture (Bức ảnh thất lạc, Cam-pu-chia - 2013).

Một số phim khi ra rạp không dành cho trẻ em dưới 16 tuổi như: Broken (Tội ác, Hàn Quốc); (Sex) Appreal (Cám dỗ, Đài Loan) và 3 phim chiếu trong chương trình "Tâm điểm điện ảnh Philippines": Otso, Lauriana Rekorder (Quay trộm).

{keywords}
Cảnh trong phim 'Renoir'.

Các phim tham dự HANIFF 2014 sẽ được chiếu tại hai cụm rạp CGV Hà Nội, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, rạp Kim Đồng và rạp Tháng Tám. Lịch chiếu cụ thể sẽ được công bố trước thời gian diễn ra LHP (23-27/11).

Linh Anh