- Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam vừa ra mắt sáng nay tại Hà Nội được thành lập hướng đến mục tiêu nhân văn cao cả là huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ các hoạt động bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa và di sản văn hóa phi vật thể, các kỹ năng thực hành về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

{keywords}

GS.TSKH Lưu Trần Tiêu đọc tuyên bố thành lập Quỹ

Phương thức hoạt động của Quỹ là xây dựng các đề án quy hoạch, dự án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, dự án nghiên cứu, sưu tầm, truyền dạy và quảng bá di sản văn hóa phi vật thể trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở pháp lý và khoa học cho việc vận động tài trợ và tổ chức thực hiện.

Theo PGS.TS Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản Việt Nam mục tiêu của Quỹ trong năm tới sẽ tập trung ưu tiên vào các dự án liên quan tới hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, kết nối và hợp tác quảng bá các di sản văn hóa thiên nhiên thế giới của Việt Nam và các di tích quốc gia đặc biệt.

Dự kiến, các dự án tiếp theo bao gồm: Tổ chức các cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật "Dòng sông và biển đảo" với chủ đề "Muôn dòng sông chảy về với biển"; Dự án bảo vệ và phát huy giá trị di sản phi vật thể "Diều sáo"; Tổ chức Chương trình "Trại hè Di sản" nhằm tạo lập môi trường văn hóa cho sự tương tác và gắn kết cộng giúp các cháu học sinh, thanh niên, sinh viên có điều kiện thuận lợi tiếp cận và khám phá các giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đang tiềm ẩn trong các di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh; Triển khai chương trình “Doanh nhân đồng hành cùng di sản văn hóa” trong năm Du lịch quốc gia 2015 được tổ chức tại Khu di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ tỉnh Thanh Hóa; Dự án bảo tồn khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều….

{keywords}

GS. TSKH Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản Việt Nam cho rằng, cộng đồng là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời, cộng đồng cũng luôn có tấm lòng và tình yêu với di sản văn hóa, họ luôn sẵn sàng chia sẻ trí tuệ, nguồn nhân lực và tài chính cho sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, cộng đồng cũng rất cần có một tổ chức có tâm huyết, có ý tưởng sáng tạo để gợi mở và khơi dậy tiềm năng và nhiệt huyết còn tiềm ẩn trong cộng đồng. Với tinh thần đó, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam mong muốn được trở thành nhịp cầu văn hóa kết nối di sản với các cộng đồng ở nơi có di sản văn hóa để huy động và phát huy có hiệu qủa các nguồn lực xã hội cho sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa.

Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa mong muốn nhận được sự tài trợ về kinh phí của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ở trong và ngoài nước. Lựa chọn hình thức đóng góp ủng hộ:

1. Ủng hộ trực tuyến tại: quydisan.org.vn

2. Mọi nguồn kinh phí hỗ trợ xin được gửi về:

Chủ tài khoản: Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam; Số 19 Ngọc Hà, Phường Đội Cấn, Quận Ba Đình, TP Hà Nội, Việt Nam;

Tel: 04.3734.3592; Mobil: 0912442628

Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam

Số tài khoản 10.201.002.029.573 Ngân hàng Công thương Việt Nam. Chi nhánh Bắc Hà Nội.  

P.V