- Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại trong phiên họp đêm 27/11 tại Paris, Pháp.

{keywords}
Đoàn Việt Nam vui mừng khi UNESCO công nhận Ví, Giặm là di sản thế giới.

Ví, Giặm là hai lối hát dân ca không nhạc đệm được cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo ra từ hàng trăm năm nay. Ví, Giặm được thực hành trong lao động và đời sống thường nhật: lúc ru con, khi làm ruộng, chèo thuyền, lúc dệt vải, xay lúa. Vì vậy, các lối hát cũng được gọi tên theo các hoạt động như Ví phường vải, Ví đò đưa, Ví phường nón, Giặm ru, Giặm kể, Giặm khuyên... Dân ca Ví, Giặm chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Nghệ Tĩnh và là phương tiện nghệ thuật để biểu đạt tư tưởng, tình cảm, tăng cường giao lưu, gắn kết cộng đồng.

{keywords}
Các liên hoan dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ liên tục được tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức.

Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam kiểm kê với sự tham gia và đóng góp của cộng đồng; được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào 2012. Việc Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh cho thấy thế giới đánh giá cao loại hình âm nhạc đặc biệt này, đồng thời sẽ giúp cho cộng đồng và chính quyền địa phương có trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ, truyền dạy, khuyến khích thế hệ trẻ tích cực học tập và tham gia trình diễn, nhằm bảo tồn và phát huy một cách bền vững di sản văn hóa phi vật thể này.

Cùng nghe 1 số bài Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh để hiểu vì sao loại hình này lại trở thành di sản thế giới


Dân ca Xứ Nghệ (Mời trầu) - Theo điệu Dặm Đức Sơn do NSƯT Hồng Lựu

Ví Ghẹo


Giận mà thương

V.H
Nguồn clip: nghean.gov.vn