- Chiều 28/11, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất Bản (Bộ TT&TT) đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhà xuất bản Đồng Nai.

{keywords}

Theo đó, NXB này đã không thu hồi các Quyết định xuất bản số 154B/QĐ-ĐoN, 155B/QĐ-ĐoN và 156B/ĐQ-ĐoN ban hành ngày 25/7/2014 khi đối tác liên kết là nhà sách Cao Minh (địa chỉ số 36 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường ĐaKao, quận 1, TP.HCM) vi phạm hợp đồng liên kết xuất bản 3 cuốn sách: "Từ điển Tiếng Việt - Mở rộng từ và câu dành cho học sinh lớp 1,2,3", "Từ điển Tiếng Việt - Mở rộng từ và câu dành cho học sinh lớp 4" và "Từ điển Tiếng Việt - Mở rộng từ và câu dành cho học sinh lớp 5" cùng do hai tác giả Khắc Trí, Trọng Tấn biên soạn.

Hành vi này đã vi phạm điểm B Khoản 3 Điều 23 Nghị định số 159/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.

Mức phạt dành cho NXB Đồng Nai là 15 triệu đồng và không có hình thức phạt bổ sung nào khác. Quyết định xử phạt có hiệu lực kể từ ngày ký.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với một số tờ báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết Bộ sẽ đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra thực trạng liên kết xuất bản của các nhà xuất bản hiện nay, do rất nhiều vi phạm về lĩnh vực xuất bản thời gian qua hình thành từ chính cơ chế quản lý lỏng lẻo của các nhà xuất bản đối với đối tác liên kết. Thậm chí có những nhà xuất bản liên kết tới 90% số đầu sách còn hoạt động của bản thân mình thì rất ít. Việc liên kết ồ ạt cũng khiến cho các nhà xuất bản không thể quản lý được đối tác, dẫn đến sai phạm.

T.C