Một trong những cuốn tiểu thuyết được ưu ái nhất khi chuyển thể thành phim, 'Bên nhau trọn đời' đang làm dậy sóng dư luận về vấn đề bản quyền và chuyển thể bộ phim bản điện ảnh


Trào lưu phim chuyển thể từ tiểu thuyết ngôn tình đang thống trị làng phim Trung Quốc, mà một trong những dự án được chờ đợi nhất là tác phẩm Bên nhau trọn đời, chuyển thể từ tiểu thuyết ngôn tình ăn khách nhất của nữ nhà văn nổi tiếng Cố Mạn. Khán giả xem truyền hình đang đếm từng ngày chờ phiên bản chuyển thể phim truyền hình với sự tham gia diễn xuất của Chung Hán Lương và Đường Yên lên sóng vào đầu năm 2015, thì những lùm xùm về bản quyền điện ảnh lại khiến cho cái tên Bên nhau trọn đời dậy sóng.

{keywords}

Ngay chiều ngày 1/12, công ty điện ảnh Lạc Thị, đơn vị giữ bản quyền điện ảnh Bên nhau trọn đời ba năm nay, bất ngờ công bố đã xin được giấy phép quay phim cấp ngày 20/8 chỉ 20 ngày trước khi bản quyền nguyên tác hết hạn vào ngày 10/9 và tuyên bố sẽ thực hiện dự án điện Bên nhau trọn đời, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Cố Mạn. Phía Lạc Thị còn khẳng định, phim sẽ do Huỳnh Hiểu Minh và Dương Mịch đóng vai chính, dự kiến ra mắt khán giả năm 2015.

Trong khi chỉ mới vài ngày trước (29/11) công ty điện ảnh Quang Tuyến, đơn vị đang giữ bản quyền sản xuất Bên nhau trọn đời bản điện ảnh, phủ nhận việc mời cặp đôi Huỳnh Hiểu Minh – Dương Mịch đảm nhận vai chính trong dự án này và cho biết vẫn chưa hoàn thiện kịch bản và chưa tổ chức casting.

{keywords}

Lạc Thị hay Quang Tuyến ai có đủ cơ sở pháp lí để sản xuất Bên nhau trọn đời bản điện ảnh?

Mâu thuẫn về vấn đề bản quyền bộ phim bắt đầu bùng nổ. Thông tin nhập nhằng giữa hai đơn vị sản xuất, phía Lạc Thị đã hết hạn bản quyền vào ngày 10/9 nhưng lại xin được giấy phép sản xuất bộ phim hợp lệ cấp ngày 20/8. Và phía Quang Tuyến công ty hiện đang giữ bản quyền Bên nhau trọn đời hợp pháp nhưng chỉ có thể tiến hành quay bộ phim này sau hai năm vì quy định, hồ sơ xin giấy phép trong hai năm không được lặp lại.

{keywords}

Giấy phép được phía Lạc Thị đưa ra

Dư luận và truyền thông Trung Quốc và cộng đồng người hâm mộ tiểu thuyết Bên nhau trọn đời đang rất xôn xao trước diễn tiến của vụ việc trên. Nhiều luồng dư luận trái chiều được đưa ra. Một trang Weibo (trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc) tổ chức cuộc điều tra với tiêu chí “bạn hy vọng bên nào thắng?” thu hút được nhiều sự quan tâm.

Thông qua vụ việc bản quyền, nhà văn Cố Mạn đang bị một bộ phận dư luận chỉ trích về thái độ của mình đối với bản quyền nguyên tác. Nữ nhà văn từng tuyên bố sẽ không bán bản quyền chuyển thể Bên nhau trọn đời nhưng thật ra đã “giấy trắng mức đen” bán cho Công ty điện ảnh Lạc Thị từ năm 2012. Khi hết hạn bản quyền, phía Lạc Thị lại xin được bản quyền sản xuất, vụ việc chưa giả quyết thỏa đáng nhưng Cố Mạn và công ty điện ảnh Quang Tuyến đã đi đến thống nhất kí hợp đồng việc chuyển giao bản quyền.

Sự việc về vấn đề bản quyền điện ảnh Bên nhau trọn đời cần có sự giải quyết của pháp luật. Ngay sau khi, phía công ty giải trí Lạc Thị tuyên bố quay bộ phim Bên nhau trọn đời, Cố Mạn, tác giả của nguyên tác đã phát biểu lập trường chính thức, cho biết hợp đồng bản quyền với Lạc Thị đã chấm dứt như vậy, dự án phim của họ là không có hiệu lực (do không có bản quyền tiểu thuyết).

{keywords}

 Cố Mạn đã phát biểu lập trường chính thức với 4 điểm rất cụ thể.

Một trong những điểm cần chú ý, Cố Mạn giải thích cụ thể: “Từ năm 2012 Lạc Thị giữ bản quyền, nhưng họ không hề thông báo bất cứ tình hình nào cho tôi biết, tự ý xin giấy phép sử dụng thương hiệu Bên nhau trọn đời (với tên “Hà Dĩ Sênh Tiêu Mặc”) (bao gồm: phim điện ảnh, trò chơi, và ngay cả việc xuất bản sách), việc này vi phạm đến quyền lợi hợp pháp của tôi. Năm nay sau khi tôi phát hiện nên đã yêu cầu hủy hợp đồng, Lạc Thị tỏ ý rằng họ không tiện hủy, và theo như ý họ là họ có thể tiếp tục hợp tác và cho tôi sử dụng tên này. Đồ của tôi, sự sáng tạo độc đáo về tên sách của tôi, nên tôi không thể chấp nhận cách nói "Họ cho tôi sử dụng tên này". Trước mắt tôi đã ủy thác cho luật sư xem xét và nêu ý kiến về việc này, để pháp luật can thiệp".

Vấn đề tranh chấp bản quyền Bên nhau trọn đời bản điện ảnh mới chỉ bắt đầu, đơn vị nào sẽ thắng trong vụ tranh chấp này, nhưng một điều chắc chắn là Bên nhau trọn đời bản điện ảnh phải chờ một thời gian dài nữa mới có thể ra mắt khán giả.

An Nhiên