Bất kỳ công việc nào cũng cần có những tiêu chuẩn riêng và “nghề giám khảo” cũng không phải là ngoại lệ.


Mở TV là thấy mặt Hoài Linh

Gần đây, những chương trình truyền hình thực ngày càng nở rộ và xuất hiện với tần suất dày đặc đủ các khung giờ phát sóng, trên tất cả các kênh lớn nhỏ. Có thể kể đến những chương trình hiện đang thu hút sư quan tâm của khán giả như: “Cặp đôi hoàn hảo”, “Vietnam’s Got Talent”, “Ơn giời, cậu đây rồi!”…

Và các nghệ sĩ Việt từ diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, vũ công, MC, đạo diễn… có cơ hội có thêm công việc nhẹ nhàng, chỉ ngồi đó đưa ra ý kiến cá nhân, thù lao hấp dẫn nhưng cũng vô cùng mạo hiểm: nghề giám khảo.

{keywords} 

Hoài Linh đang dần trở thành "ông hoàng ghế nóng"

Xét về tần suất xuất hiện, nhiều giám khảo thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình như Hoài Linh, Lê Hoàng; Xét về mức độ độc, lạ, cá tính và khả năng gây sốc phải kể tới những cái tên như Trác Thúy Miêu, Lê Hoàng…

Rồi mổ xẻ các tiêu chí khác để phân loại giám khảo như: những giám “nhạt nhẽo”, một màu, xét về trình độ chuyên môn, lứa tuổi… đều có rất nhiều vấn đề đáng đưa ra bàn luận.

Thời điểm hiện tại, Hoài Linh đang là một trong những danh hài đắt show làm giám khảo truyền hình thực tế nhất hiện nay. Mỗi cuối tuần, mở ti vi lên là khán giả lại thấy sự có mặt của Hoài Linh, khi khi thì ngồi “ghế nóng” chương trình này, lúc lại là “chủ xị” chương trình khác. Danh hài xuất hiện liên tục trong các chương trình lớn nhỏ như: “Gương mặt thân quen” (hai mùa liên tiếp), “Ơn giời! Cậu đây rồi”, “Vietnam Got’s Talent”, “Người bí ẩn”, “Người chiến thắng”, “Ngôi sao mới”…

Tần suất xuất hiện dày đặc khiến nhiều người nghĩ đến việc Hoài Linh đang dần “tiếm ngôi” của Lê Hoàng trở thành “ông hoàng ghế nóng” mới của showbiz Việt.

Trước đó, Lê Hoàng, vị đạo diễn tài năng với bộ phim truyện nhựa đình đám “Gái nhảy” vốn là “gương mặt thân quen” trong các chương trình giải trí trên truyền hình. Ông xuất hiện trong đủ các thể loại game show nhảy nhót, ca hát, trò chuyện chuyện phiếm, thi nhan sắc cho tới những vấn đề có tính “thời sự”.

Một số chương trình có sự góp mặt của Lê Hoàng như: “Bước nhảy hoàn vũ”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “Thử thách cùng bước nhảy”… và vô số talkshow phát sóng trong nhiều khung giờ khác nhau.

Khẳng định tên tuổi trong lòng công chúng với vai trò một đạo diễn tài năng nhưng những năm gần đây khán giả không thấy ông cho ra bất cứ bộ phim đình đám nào. Tuy nhiên, gần đây “gương mặt thân quen” xuất hiện liên tục trong các gameshow truyền hình đang rơi vào thời kỳ bị “thất sủng”.

Nhiều người nhận lời làm giám khảo kể cả trong những chương trình chẳng hề liên quan đến chuyên môn: vài MC làm giám khảo một chương trình về về ca hát, nhảy múa, một diễn viên, một người mẫu làm giám khảo chương trình về ẩm thực…

Có những giám khảo làm đúng lĩnh vực chuyên môn nhưng cũng bị đồng nghiệp, công chúng nghi ngờ vì “không biết họ dạy thí sinh bằng cái gì nhỉ?”. Có những giám khảo đúng chuyên môn thì lại khiến dân tình “la ó” vì chuyện những nhận xét chua ngoa, đanh đá thậm chí là những lời bị cho là “sỉ nhục” thí sinh. Trong một gameshow khác, ban tổ chức lại chọn giám khảo là một ca sĩ mới hơn 10 tuổi làm giám khảo một chương trình cùng với những tiền bối kỳ cựu…

Lựa giám khảo theo tiêu chí nào?

Giám khảo trở thành một nghề mà rất nhiều nghệ sĩ có thể lấn sân vừa để hâm nóng tên tuổi vừa mang lại nguồn thu nhập không hề nhỏ. Từ những nghệ sĩ “thường thường bậc trung”, tới những diva đã khẳng định chỗ đứng vững chắc trong làng giải trí, những “sao nhí” chưa có chút kiến thức chuyên môn, những diễn viên chưa từng tốt nghiệp phổ thông, ai ai cũng có thể trở thành giám khảo.

Trước sự đổ bộ của các chương trình truyền hình, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và muốn được truyền thông chú ý, được khán giả quan tâm thì bản thân các chương trình cần có sự độc, lạ, không giống ai để thu hút sự chú ý của công chúng. Có lẽ vì thế mà yếu tố chuyên môn thường bị xem nhẹ và những người ngoại đạo lại thường là những giám khảo nổi bật hơn.

{keywords} 

Lê Hoàng và cách cho điểm không giống ai khi làm giám khảo "Cặp đôi hoàn hảo"

Những giám khảo đủ bản lĩnh để nhận gạch đá từ dư luận sẽ vô cùng đắt show giải trí. Khả năng hoạt ngôn, giọng điệu châm biếm vừa sắc sảo, vừa chua ngoa cùng cách chấm điểm không giống ai đã khiến Lê Hoàng, Trác Thúy Miêu trở thành cái tên được săn đón nhất là những chương trình muốn tạo yếu tố bất ngờ để tăng hiệu quả truyền thông và quan trọng hơn cả là tăng lượng rating.

Sự xuất hiện của những nghệ sĩ hài trong các chương trình truyền hình thực tế vốn sẽ là những điểm nhấn đầy duyên dáng, hóm hỉnh và mang lại những tiếng cười cho người hâm mộ. Và những nhà sản xuất không có lý gì lại không tận dụng sức hút này. Hoài Linh xuất hiện dày đặc, Trấn Thành, Việt Hương rồi Xuân Bắc cũng lấn sân sang làm giám khảo cho các chương trình chẳng liên quan lắm tới diễn hài như: “Đồ Rê Mí”, “Tôi là người chiến thắng”, “Ai dám hát”, “Vũ điệu tuổi xanh”… Nhiều khi những phần “tấu hài” trong vai trò giám khảo của Xuân Bắc đã át đi những nhận xét về chuyên môn của Châu Anh, Thanh Lam.

Một tiêu chí khác quan trọng không kém để lựa chọn giám khảo là lượng người hâm mộ đông đảo của họ. Nhất là với những chương trình quen thuộc và có dấu hiệu của sự sụt giảm rating. Sự xuất hiện của những giám khảo này là cứu cánh cho dù chương trình có nhàm chán đến đâu cũng sẽ có lượng người xem trung thành tuyệt đối. Đơn giản như Vietnam Idol, không phủ nhận tài năng ca hát của Mỹ Tâm nhưng việc nhà sản xuất chọn “họa mi tóc nâu” cũng là nhắm tới lượng fan khổng lồ của nữ ca sĩ Đà Nẵng này.

Nhất là trong bối cảnh chương trình đã có phần giảm nhiệt sau nhiều năm phát sóng và gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ cuộc thi mà thí sinh có chất lượng chuyên môn cao hơn, mới lạ - The Voice Giọng hát Việt. Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà cùng sánh đôi làm giám khảo trong cả The Voice và X-Factor – Nhân tố bí ẩn không thể nói là vì khả năng chuyên môn vượt trội mà vì sự nổi tiếng, sức hút của “ông hoàng” và “nữ hoàng” giải trí. Vai trò giám khảo khách mời của Phương Mĩ Chi trong “Cùng nhau tỏa sáng”, Tăng Thanh Hà trong “Vua đầu bếp”… đã khiến sức nóng của những chương trình này tăng lên đáng kể.

{keywords} 

Phương Mĩ Chi, giám khảo khách mời trong "Cùng nhau tỏa sáng"

Ai sẽ là người hưởng lợi?

Việc các nghệ sĩ tham gia vào vai trò giám khảo là một sự mạo hiểm. Gần đây, Hoài Linh đang ngày càng bị mất duyên trên ghế giám khảo với những màn thể hiện đã cũ, những lời nhận xét không còn dí dỏm, thẳng thắn như trước mà bắt đầu trở nên dài dòng, vòng vo và đôi khi rất gượng gạo.

MC Trấn Thành không còn thể hiện được sự hài hước, duyên dáng của mình khi làm giám khảo một cuộc thi về vũ đạo khi cố ép mình vào khuôn mẫu. Với Lê Hoàng, không chỉ khán giả mà cả đồng nghiệp cũng phải la ó, bất mãn, bức xúc về cách chấm điểm, cách nhận xét rất “ngẫu hứng” của vị giám khảo này. Họ sẵn sàng chuyển kênh, tắt ti vi ngay lập tức khi thấy sự xuất hiện của vị giám khảo lắm chiêu này.

Nhưng cũng không thể phủ nhận việc làm giám khảo trong các show truyền hình thực tế cũng giúp nhiều nghệ sĩ đã gần “hết thời” hâm nóng tên tuổi. Sau thời gian vắng bóng đã lâu, họ đột nhiên xuất hiện trở lại trong vai trò giám khảo như Hồ Quỳnh Hương (X-Factor), Quang Linh (Cặp đôi hoàn hảo), Lam Trường (Giọng hát Việt nhí)… Dù gặp phải scandal, chỉ trích vô số và tất nhiên áp lực cũng rất nặng nề nhưng thực sự nghề giám khảo đã giúp tên tuổi của họ được nhớ lại.

Trong việc lựa chọn giám khảo người quyết định tất nhiên là các nhà sản xuất. Trong thời điểm mà cuộc chạy đua về rating, cạnh tranh giữa các đài và các công ty truyền thông ngày càng khốc liệt thì những sự lựa những vị giám khảo “khả kính” là ai đều nhằm mục đích tăng rating. Lượng người theo dõi cao, thời lượng quảng cáo sẽ tăng lên và đồng nghĩa với việc nguồn thu mà họ có được là không hề nhỏ.

Còn trong cuộc đua này, khán giả cũng không nằm ngoài vòng quay đó bởi họ là những người quyết định mình sẽ yêu ai, ghét ai và sẽ lựa chọn theo dõi chương trình nào. Tuy nhiên, các nhà sản xuất và những vị giám khảo cũng nên hiểu rằng, mọi thứ đều có giới hạn, những “thượng đế” đang mất dần sự kiên nhẫn với những chiêu trò quá lố mà mỗi lần bật ti vi họ phải chứng kiến.

Theo Tấm Gương