-Hội đồng thẩm định do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên chủ trì vừa họp và quyết định, Sơn Tùng phải thay nhạc beat bài Chắc ai đó sẽ về.


{keywords}

Sáng nay, tại Bộ VH-TT&DL Hội đồng thẩm định do Cục trưởng Cục bản quyền tác giả Vũ Ngọc Hoan chủ trì đã họp bàn về trường hợp của Sơn Tùng M-TP gây dư luận trái chiều trong thời gian vừa qua.

Theo ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ VHTTDL, Hội đồng thẩm định đã quyết định yêu cầu Sơn Tùng phải thay nhạc beat bài Chắc ai đó sẽ về. "Phần nhạc beat là phần gây tranh cãi nhất, bản thân tác giả cũng nhận là giống bản Because I miss you của tác giả Hàn Quốc - Jung Young Hwa, hội đồng thẩm định cũng thấy nó tương đồng. Vậy nên Sơn Tùng nên thay phần nhạc beat giống này đi. Chừng nào Sơn Tùng thay nhạc beat thì Cục điện ảnh lúc đó sẽ xem xét để cấp phép cho bộ phim Chàng trai năm ấy', ông Tân nói.

Trước đó hồi tháng 10, Chắc ai đó sẽ về, ca khúc nhạc phim mới nhất của chàng ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP rơi vào nghi án đạo nhạc khi nhiều khán giả nhận ra sự tương đồng nhất định giữa ca khúc này và Because I miss you của Jung Yong Hwa, trưởng nhóm CNBLUE.

Khán giả, báo chí, giới chuyên môn tự động phân luồng quan điểm, sau cùng thì cơ quan chức năng mới chính thức nhập cuộc. 

Ngày 21/11 vừa qua, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản nêu ý kiến về bài hát Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP gửi Thứ trưởng Vương Duy Biên. Theo văn bản này thì người đại diện công ty quản lý ca sĩ Jung Yong Hwa đã gửi thư điện tử xác nhận ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP không ăn cắp bản quyền.

Đại diện công ty quản lý ca sĩ Jung Yong Hwa khẳng định: "Chúng tôi nhận thấy tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu nhưng chúng tôi không xem đây là vấn đề 'ăn cắp bản quyền' đối với bản thu âm này".

Nhạc sĩ Phó Đức Phương lại cho rằng phía Hàn Quốc đã có động thái “dĩ hòa vi quý” để vụ việc kết thúc nhẹ nhàng. Ông cũng cho rằng làm vậy là chưa nghiêm khắc, chưa đảm bảo tính răn đe nhưng giải pháp “hòa bình” kiểu này cũng có thể tạm chấp nhận.

Tình Lê