- Tất cả đều vẽ trên chất liệu phim X-ray, kết hợp tạo hình sáng tác với những hình ảnh chụp cắt lớp cơ thể người thật.

Triển lãm tranh 'Xác Phàm' của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm trưng bày 15 bức tranh sơn dầu ra mắt công chúng Hà Nội tại Heritage Space từ 6-31/12.

Đã 20 năm nay, họa sĩ Doãn Hoàng Lâm định hình phong cách sáng tác của mình với cách tạo hình gai góc, thô ráp, gần như chỉ theo đuổi một chủ đề duy nhất: số phận của con người, từ ngoại hình phù hoa đến bản chất trần trụi của mỗi các thể.

{keywords}

Theo đuổi ý niệm về cái nhìn sâu vào bên trong bản chất của con người, Doãn Hoàng Lâm đã manh nha loạt tranh với nội dung 'Nội soi' từ năm 2007. Nhưng phải đến năm 2013 anh mới trình làng loạt tranh khá ấn tượng và ám ảnh này. Tất cả đều vẽ trên chất liệu phim X-ray, kết hợp tạo hình sáng tác với những hình ảnh chụp cắt lớp cơ thể người thật.

Sau 'Nội soi', Doãn Hoàng Lâm lại trăn trở một tầng nghĩa nữa: nếu bản chất đã bình đẳng vậy thì điều gì khiến chúng ta không bình đẳng? Phải chăng là cái vỏ bọc. Mà cái vỏ bọc không chỉ đơn thuần là dung mạo hay quần áo, mà nhiều khi nó còn là sự hư danh, là tư tưởng được ngụy trang. Và anh tiếp tục 'ngoại soi' về bản chất con người. Đó là nguyên cớ cho những tác phẩm của triển lãm 'Xác phàm' lần này.

'Xác phàm' gồm 15 bức sơn dầu khổ lớn với hai chủ đề chính: Đám rước và Ký sinh. Đám rước miêu tả những hình hài nhỏ bé, yếu ớt, mong muốn nương nhờ vào các đấng bề trên vĩ đại để cảm thấy được bảo vệ. Thậm chí có những cá thể còn dựa vào những cái bóng đồ sộ để lấy le, lấn lướt người khác. Nhưng những tấm bình phong mỹ lệ ấy cũng chỉ là những hư danh, là những là cái xác phàm tục.

Chủ đề Ký Sinh nói tới một thực trạng của xã hội ngày nay: nhiều người có thú vui bệnh hoạn lấy việc "ký sinh" vào những chuyện riêng tư, vào đời sống của người khác nhưng bản thân họ thì không biết tạo cho mình một đời sống tinh thần tối thiểu.

Không chỉ phơi bày những hình ảnh 'trần trụi' về bản chất con người trong các tác phẩm của mình, Doãn Hoàng Lâm còn cho thấy một thái độ sống quyết liệt.

Một số bức tranh gây sốc tại triển lãm:

  {keywords}

{keywords}

 

 

{keywords}
  

{keywords}

{keywords}

{keywords}
 

{keywords}
 

  • Linh Anh