- TS Lê Cảnh Nhạc, trưởng Ban giám khảo của cuộc thi HHVN đã có những chia sẻ chân tình về quá trình chấm thi và những suy nghĩ của riêng ông về Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

 

Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 kết thúc đã ghi nhận 3 ngôi vị cao nhất của cuộc thi sắc đẹp lớn nhất nước. Ngôi Hậu thuộc về Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Á hậu 1 thuộc về Nguyễn Trần Huyền My và Á hậu 2 thuộc về Nguyễn Lâm Diễm Trang. Tuy nhiên, vòng chung kết chỉ gói gọn trong 6 ngày nên BGK rất vất vả trong việc đánh giá toàn diện các ứng cử viên. Hoa hậu Ngọc Hân cho biết để đi đến kết quả, BGK phải làm việc tới tận nửa đêm trước đêm chung kết. TS Lê Cảnh Nhạc - trưởng BGK cuộc thi HHVN cũng đã có những chia sẻ của mình với một kênh truyền hình sau đêm chung kết.

Khi được hỏi về ý kiến cá nhân khi sau đêm đăng quang rằng Nguyễn Cao Kỳ Duyên nhận rất nhiều ý kiến chê bai không xứng đáng với vị trí cao nhất, TS Lê Cảnh Nhạc bày tỏ để chọn ra ngôi vị Hoa hậu thì đó là cả một quá trình, và phần thi ứng xử chỉ chiếm 10% tổng số điểm mà các thí sinh nhận được.

Hoa hậu trang điểm không phù hợp 

"Trước hết, nếu đặt tôi vào vị trí khán giả trước màn ảnh nhỏ thời điểm đăng quang hoa hậu, có lẽ tôi cũng đồng tình với phần đông ý kiến khán giả. Tuy nhiên, để có kết quả trao vương miện hoa hậu cho một thí sinh nào đó thì phải trải qua một quá trình chấm thi trong suốt cả tháng trời. BGK đi theo các thí sinh và đồng hành cùng các thí sinh trong các hoạt động, chấm thi sinh qua càng vòng thi. Đặc biệt vòng thi trực diện là vòng thi cao điểm nhất, chiếm đến 40% tổng số điểm. Vòng thi trang phục áo dài, áo tắm mỗi vòng chiếm 20% số điểm và vòng thi trang phục dạ hội, ứng xử mỗi vòng chỉ chiếm có 10% tổng điểm mà thôi". - TS Lê Cảnh Nhạc chia sẻ.

{keywords}

"Kỳ Duyên là một bông hoa đang chớm nở, đang độ toả hương và càng ngày sẽ càng toả hương hơn" - TS Lê Cảnh Nhạc nhận định.

Với những tiêu chí trong quá trình chấm thi mà chỉ BTC và BGK nắm rõ thì làm thế nào để thuyết phục với khán giả chỉ theo dõi đêm chung kết? Trước câu hỏi này, TS Lê Cảnh Nhạc cho biết ông hoàn toàn chia sẻ với quan điểm của khán giả vì chính ông cũng thừa nhận Kỳ Duyên đã mất điểm trong đêm chung kết.

"Trước hết, trong những khoảnh khắc ngắn ngủi diễn ra sàn diễn thì đấy là thời điểm cuối cùng, giai đoạn cuối cùng của cuộc thi và tổng số điểm là không nhiều. Trước đó, ngay trong tổng số điểm chấm trực diện 40% thì chúng tôi chấm cả gương mặt, giọng nói, ứng xử, giao tiếp của thí sinh. Chúng tôi chấm cả khuôn hình của thí sinh dựa trên cơ sở chỉ số đo nhân trắc học.

Với những tổng số điểm chung thì Nguyễn Cao Kỳ Duyên là người có tổng điểm cao nhất. Còn trên sàn diễn hôm đó thì quả là thí sinh Nguyễn Cao Kỳ Duyên mất điểm rất nhiều bởi nhiều lẽ. Trong lúc rất nhiều thí sinh khác, đặc biệt Á hậu 1 là người đã bước trên sàn diễn từ năm 14 tuổi rất có kinh nghiệm, thể hiện rất thuyết phục còn Nguyễn Cao Kỳ Duyên là một cô gái mới 18 tuổi, vừa tốt nghiệp phổ thông bước vào đại học. Lần đầu tiên một cô gái từ Nam Định biết thế nào là sàn diễn, lần đầu tiên đi guốc cao gót và choáng ngợp trước ánh sáng sân khấu rộng lớn.

Lý do thứ hai nữa là rất nhiều thí sinh có những sự chuẩn bị công phu, dày công tốn kém. Họ có thể mang cả một đội ngũ make up, cả một công ty thời trang đi theo để phục vụ trang phục cho các em, những chuyên gia make up chuyên nghiệp đầu ngành. Chính cái đó là một lợi thế và những cái đó thì Nguyễn Cao Kỳ Duyên không có lợi thế. Nguyễn Cao Kỳ Duyên chỉ nhận được sự make up chung của BTC dành cho những thí sinh không có điều kiện mà thôi.

{keywords}

Kỳ Duyên sững sờ trong khoảnh khắc đăng quang.

Bên cạnh đó là những thể hiện của em trước sân khấu, về ứng xử của em từ gương mặt cho đến nụ cười. Ngay lúc trao vương miện cho em, có thể nói em sững sờ đến mức đờ đẫn và không kịp phản ứng, dở cười dở khóc và chúng ta có cảm giác như là em không hoan hỉ lắm với vương miện. Đấy là những điều thể hiện rất rõ nét trên sân khấu. Và make up của em trong thời điểm đó cũng không phù hợp, không thuyết phục".

Nỗ lực "phi thường" của cô gái 18 tuổi

TS Lê Cảnh Nhạc cho biết ông thực sự ấn tượng với nỗ lực mà ông gọi là "phi thường" của Nguyễn Cao Kỳ Duyên khi cô nữ sinh 18 tuổi đã giảm được gần 14kg ngay trước khi đăng kí tham dự Hoa hậu Việt Nam.

"Tôi cho đấy là một nỗ lực phi thường và tôi trân trọng điều ấy. Và tôi cũng xin nói thêm là với nỗ lực ấy, có người hỏi là liệu có trở ngại hay không? Tôi tin rằng là không. Khi chúng tôi kiểm tra nhân trắc học thì thường những người giảm cân nhanh sẽ bị những vết rạn rất rõ nhưng Nguyễn Cao Kỳ Duyên thì không. Đây là do quá trình tập luyện chứ không phải tác động của thuốc".

Trả lời câu hỏi về việc các Hoa hậu Việt Nam gần đây đăng quang như Thùy Dung, Ngọc Hân và bây giờ là Nguyễn Cao Kỳ Duyên đều không được lòng công chúng bằng các Á hậu 1, thì liệu cách chấm và quan điểm về người phụ nữ đẹp của các giám khảo và Ban tổ chức dường như trái chiều với công chúng? TS Lê Cảnh Nhạc cho biết quá trình chấm thi trực tiếp gương mặt mộc là tiêu chí rất quan trọng và quá trình này chỉ có BGK được diện kiến thí sinh cho nên đây không phải là điều trái ngược.

"Nếu như công chúng được cùng ngồi với BGK, chấm trực diện khuôn mặt mộc, không được trang điểm bất kỳ một tí nào cả và từ vết son cũng phải lau đi, gương mặt phải hoàn toàn là gương mặt mộc và đứng đối diện trong khoảng cách là 1 mét thì tôi tin rằng công chúng sẽ đứng về phía chúng tôi. Nhưng nếu tôi ngồi trước màn ảnh nhỏ như công chúng thì tôi cũng sẽ đứng về phía công chúng trong việc nhận xét về vương miện Hoa hậu vừa rồi", ông cho biết.

Kỳ Duyên không phải là thí sinh có gương mặt đẹp nhất

Khi được hỏi về Á hậu 1 - Nguyễn Trần Huyền My, TS Lê Cảnh Nhạc đáng giá cô gái 19 tuổi là "vẻ đẹp tỏa sáng" nhưng cái đẹp trong một cuộc thi Hoa hậu không chỉ gồm riêng gương mặt, vì Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng không phải là thí sinh có gương mặt đẹp nhất mà giải thưởng này thuộc về Á hậu 2 - Diễm Trang.

"Kỳ Duyên là một bông hoa đang chớm nở, đang độ toả hương và càng ngày sẽ càng toả hương hơn cả về mặt hình thể. Cô có chỉ số nhân trắc học rất cao, cả về mặt trí tuệ lẫn tâm hồn, tôi tin chắc điều đấy. Còn Nguyễn Trần Huyền My là một hình ảnh đẹp toả sáng , nhưng cái đẹp không phải chỉ có gương mặt.

Nếu chỉ chấm cái gương mặt thôi, gương mặt đẹp nhất không phải là Nguyễn Trần Huyền My, thậm chí cũng không phải là Nguyễn Cao Kỳ Duyên mà được trao cho Á hậu 2 cơ mà. Nếu như chúng ta chỉ nhìn vào gương mặt để chấm Hoa hậu thì không phải. Gương mặt đó phải được hài hoà trong một cái hình thể với các chỉ số nhân trắc học rất là tỷ mỉ, rất là chuẩn xác và điều này thì thuyết phục toàn bộ BGK".

TS Lê Cảnh Nhạc cũng cho biết ông không đánh giá cao phần thi ứng xử của Nguyễn Cao Kỳ Duyên trong đêm chung kết, nhưng phần điểm số của phần thi ứng xử chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ (10%) trong kết quả điểm tổng của các thí sinh lọt vào Top 5.

"Phần thi ứng xử không phải là điểm cao nhất, không phải sự quyết định bởi vì người trả lời hay nhất không phải, chưa chắc đã phải là Hoa hậu bởi vì tổng số điểm và tất cả những nhân tố khác chưa phải là cao nhất. Nguyễn Cao Kỳ Duyên thì có thể nói là chúng ta cũng nhận thấy được cái nét hồn nhiên, ngây thơ, mộc mạc, chưa được tôi luyện trong kỹ năng diễn đạt trước công chúng cũng như là trong sự đối mặt với ánh sáng của sân khấu, sàn diễn hoành tráng như vậy".

Việc lựa chọn ngôi Hậu không vì lý do an toàn

Trả lời câu hỏi về việc các đơn thư tố cáo nặc danh các thí sinh của Hoa hậu Việt Nam là yếu tố khiến BGK đã quyết định lựa chọn Kỳ Duyên như một phương án an toàn, đỡ bất lợi cho uy tín của cuộc thi? trưởng BGK khẳng định việc lựa chọn ngôi Hậu không vì lí do an toàn mà Kỳ Duyên hội tụ được đầy đủ các vẻ đẹp hình thể, vừa có vẻ đẹp về tâm hồn và trí tuệ.

"Nói thật, những vấn đề đấy (đơn thư tố cáo - PV) cũng là những áp lực về tâm lý nội tại của BGK. Chúng tôi tự kiểm duyệt mình để làm sao không để lọt lưới những người ở ngôi vị cao có những cái tai tiếng về scandal. Và chúng ta cũng biết là ngay trong bản thân, trong cuộc thi thì không chỉ tin đồn đâu mà thực tế là có rất nhiều thí sinh xinh đẹp phải rút lui khỏi cuộc thi khi mà phát hiện ra các em có vấn đề.

Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ rất là tinh vi, những cái đó chúng tôi có thể loại được. Nhưng có những dư luận thì chúng tôi không có cơ sở để kiểm chứng, chỉ là tin đồn và tin đồn thì nó không phải là sự thật. Có thể là một nửa sự thật hoặc một phần sự thật, hoặc là sự thật chưa được làm sáng tỏ thì thú thật là chúng tôi cũng có những áp lực từ kiểm duyệt về mặt tâm lý nội tại về những vấn đề đó".

{keywords}

TS Lê Cảnh Nhạc trong tư cách Trưởng ban Giám khảo Hoa hậu Việt Nam 2014.

TS Lê Cảnh Nhạc cho biết với danh hiệu vừa mới đạt được, Nguyễn Cao Kỳ Duyên đang đứng trước áp lực dư luận rất lớn, ông mong em hãy tự tin như em đã tự tin trong cuộc sống của mình.

"Tất cả những tố chất của một Hoa hậu thì tôi tin chắc rằng em có được hội tụ đầy đủ và em phải càng ngày càng toả sáng. Em hãy tin điều đó và đừng phiền lòng bởi những dư luận xung quanh và hãy chia sẻ như tôi với dư luận của công chúng, của mọi người, của khán giả bởi vì cái sự nhạy cảm của khán giả bao giờ cũng đúng, cũng chính xác. Nhưng chỉ có tiếc một điều là khán giả chỉ chấm những giây phút cuối cùng của trên sàn diễn còn chúng tôi chấm thí sinh trong suốt cả một quá trình".

Ngân Hà - Hà Đỗ - Huy Minh