Sau khi đăng quang ngôi vị cao nhất trong các cuộc thi nhan sắc, đa số Hoa hậu Việt chọn con đường sự nghiệp không có ánh hào quang sân khấu.


{keywords}

Bùi Bích Phương là người đẹp đầu tiên giành vương miện Hoa hậu Việt Nam trong cuộc thi tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Hà Nội vào năm 1988. Khi đăng quang, cô đang là sinh viên năm thứ nhất khoa tiếng Anh của Đại học Tổng hợp Hà Nội. Để kiếm tiền đóng học phí, người đẹp vẫn đã từng phải đi dịch thuê và dạy thêm ngoại ngữ.

{keywords}

Bùi Bích Phương nhanh chóng đi du học tại Hàn Quốc và có bằng thạc sĩ tại Đại học Quốc gia Seoul. Trở về nước, cô làm cán bộ đối ngoại ở Viện Nghiên cứu Nhà nước và Pháp luật, rồi sau đó công tác tại Quỹ giáo dục cao học Hàn Quốc. Bùi Bích Phương không tham gia vào bất kì hoạt động nghệ thuật nào mà chỉ đôi lúc xuất hiện trên báo chí trong vai trò giám khảo các cuộc thi nhan sắc.

{keywords}

Nguyễn Diệu Hoa đăng quang Hoa hậu Việt Nam lúc cô vừa tròn 21 tuổi. Khi đó, người đẹp đang là sinh viên năm cuối khoa tiếng Nga Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Sau đăng quang, người đẹp vẫn tiếp tục tập trung vào việc học tập. Không chỉ có tấm bằng thạc sĩ ở Thái Lan, Diệu Hoa còn khiến người khác nể phục khi thông thạo 5 thứ tiếng Anh, Pháp, Nga, Ấn và Thái.

{keywords}

Hiện tại, Hoa hậu Diệu Hoa chuyên tâm vào công việc kinh doanh và chăm sóc gia đình. Chị đang là Giám đốc kinh doanh tại công ty Ceres Commodities Pvt Ltd của Thái Lan.

{keywords}

Hà Kiều Anh đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam năm 16 tuổi, khi đang là sinh viên trung cấp thanh nhạc năm thứ nhất của Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Cho tới giờ, cô vẫn là Hoa hậu trẻ nhất đăng quang ngôi vị.

{keywords}

Sẵn có gốc nghệ thuật, Hà Kiều Anh tham gia khá mạnh mẽ vào showbiz bên cạnh hoạt động kinh doanh, trong đó tiêu biểu là các vai diễn trong những bộ phim điện ảnh và truyền hình như Đẻ mướn, Áo lụa Hà Đông, Lối sống sai lầm…Cùng với chồng là đại gia Huỳnh Trung Nam, cô đang sở hữu nhiều khối tài sản lớn bao gồm nhiều trung tâm thương mại, khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp…

{keywords}

Phạm Thị Mai Phương đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2002 năm 17 tuổi, khi đang là học sinh chuyên Lý của trường THPT Trần Phú (Hải Phòng). Ngay sau khi tốt nghiệp lớp 12, người đẹp đi du học ngành Quản trị kinh doanh ở Anh. Trở về, Mai Phương kết hôn cùng mối tình đầu - một chiến sĩ công an cùng thành phố.

{keywords}

Mai Phương từng điều hành công ty riêng, mở cửa hàng thời trang song hiện tại cô làm một công việc khá ổn định – cán bộ của Hải quan tỉnh Hải Phòng. Cô dành nhiều thời gian để vun vén cho gia đình nhỏ với hai bé trai kháu khỉnh.

{keywords}

Nguyễn Thị Huyền giành vương miện trong cuộc thi hoa hậu Việt Nam được tổ chức vào cuối tháng 10 năm 2004 tại Tuần Châu, Quảng Ninh. Khi đó, cô đang là sinh viên tại Học viện báo chí và tuyên truyền.

{keywords}

Năm 2005, Nguyễn Thị Huyền sang Anh học hệ cử nhân ngành báo chí tại Trường đại học Middlesex, London. Sau 7 năm, cô tốt nghiệp cử nhân báo chí loại giỏi tại Anh và về nước lập nghiệp. Hoa hậu Việt Nam từng làm việc tại VTV4, Đài truyền hình Việt Nam và mở công ty riêng trước khi về làm việc tại Viện Nghiên cứu và Truyền thông của Học viện báo chí và tuyên truyền như hiện tại.

{keywords}

So với các đàn chị kể trên, Hoa hậu Việt Nam năm 2006 Mai Phương Thúy có lẽ là người tích cực tham gia vào các hoạt động của showbiz hơn cả. Cô gái Hà thành từng thủ vai chính trong bộ phim truyền hình Âm tính, ra DVD ảnh “Hoa đồng nội”, phát hành sách ảnh “Phụ nữ và tuồng” cũng như  chăm chỉ tham gia vào các sự kiện lớn của showbiz.

{keywords}

Sau khi khẳng định được tên tuổi của mình, Mai Phương Thúy đột ngột tuyên bố mình đã rút lui khỏi showbiz. Người đẹp tập trung vào điều hành công việc kinh doanh và trau dồi khả năng ngoại ngữ (tiếng Pháp và tiếng Trung).

{keywords}

Ngọc Hân giành ngôi vị Hoa hậu Việt Nam khi đang là sinh viên khoa thiết kế trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Trước đó, cô đã là gương mặt khá quen thuộc trên sàn catwalk thủ đô.

{keywords}

Sau khi đăng quang, cùng với sự thay đổi mạnh mẽ về nhan sắc, Ngọc Hân cũng ngày càng thể hiện sự đa zi năng của mình trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh công việc biểu diễn và thiết kế thời trang, người đẹp còn làm giám khảo các cuộc thi nhan sắc, MC truyền hình và sự kiện... Sự nghiêm túc, chuyên nghiệp của Hoa hậu đã được nhiều người đánh giá cao.

Theo Zing