- "Giáng sinh là dịp mà kẻ khó ưa nhất, vụng về nhất, cô độc nhất cũng muốn vào bếp để làm bánh".

Esheep Phan Anh là một cái tên không mấy xa lạ đối với những người thích làm bánh tại Hà Nội. Hành trình mày mò làm bánh ngọt của chị đã bắt đầu cách đây 10 năm với không ít những mẻ bánh khô, vỡ, những lần gắng sức đến tưởng chừng tuyệt vọng, nản lòng kinh khủng khi không thể làm thành  công một chiếc bánh ga-tô đơn giản nhất... nhưng cô lớp trưởng ngày nào vẫn không ngừng cố gắng, không ngừng mày mò, tìm tòi học hỏi, để trở thành một Phan Anh Esheep được cả trăm ngàn người yêu bếp biết tiếng như ngày nay.

{keywords}
Bánh nướng xốp với trái nam việt quất.

Ấn bản giới hạn của "Esheep Kitchen - Mật mã yêu thương" mang tên "Cảm hứng sống" ra mắt cuối tháng 11/2014 chứa đựng nhiều điểm thú vị. Dày hơn 300 trang, tức là gấp rưỡi bản "Mật mã yêu thương" (Ngọt) ra mắt hồi tháng 3, "Cảm hứng sống" thực sự ngập tràn màu sắc, cảm xúc và mùi vị. Cuốn sách được chia làm 7 phần, trong đó 6 phần đầu Phan Anh trình bày chi tiết cách làm các loại bánh từ quen thuộc đến cầu kì.

Khó có thể cầm lòng trước sự quyến rũ khi nhìn những chiếc bánh thành phẩm đẹp lộng lẫy, gợi nhớ phong vị Châu Âu, từ những món tráng miệng độc đáo của Pháp, Ý, đến bữa trà chiều nổi tiếng nước Anh. Đặc biệt khi Giáng sinh đã gần kề, và ở phần 5 hẳn là độc giả sẽ dừng lại và mỉm cười khi tác giả viết: "Giáng sinh là dịp mà kẻ khó ưa nhất, vụng về nhất, cô độc nhất cũng muốn vào bếp để làm bánh".

Dừng lại ở đây một chút, Phan Anh sẽ hướng dẫn độc giả làm món bánh mì vòng nguyệt quế Giáng Sinh, nhà bánh gừng, bánh khúc cây Giáng sinh, bánh quy gừng Giáng sinh... Cô nói: "Bánh để nguội và bọc kín có thể bảo quản được 1 tuần. Có thể coi đây là món quà Noel vừa đẹp, vừa sang trọng và rất có ý nghĩa để tặng người thân".

{keywords}
"Mật mã yêu thương - Cảm hứng sống" ra mắt tháng 11/2014

"Tôi nghiệm ra rằng, một cô gái/một chàng trai biết nấu ăn hẳn sẽ là một người tình tuyệt vời, bởi họ có giác quan... thứ 7.

Bạn tin không?

Đó là thứ giác quan sắc bén khiến họ "cảm" được chiều thứ 7 của cảm xúc: sự thăng hoa khi kết nối cả 5 giác quan nguyên thủy rồi cộng vơi sự linh cảm tinh tế (giác quan thứ 6) để tạo ra một món ngon khiến người thưởng thức rung động".

Thật khó mà không rung động khi trong mùa đông giá lạnh, ta nhận được một chiếc bánh ngọt nồng ấm tự làm từ tay người vẫn nói với ta lời yêu thương. Giờ đây, nấu ăn và làm bánh không còn là "đặc quyền" của nam hay nữ, mà là sở thích riêng tư và việc muốn chia sẻ tình yêu. Với những người không có nhiều dụng cụ nấu ăn chuyên nghiệp, tác giả cũng chia sẻ cách làm không ít những loại bánh ngọt không cần dùng lò nướng, như Tiramisu truyền thống kiểu Ý - một trong những món tráng miệng được yêu thích nhất thời đại, bánh Cheesecake vị cà phê, Tiramisu vị trà xanh, Panna Cotta tráng miệng kiểu Ý, bánh kem Souffle lạnh vị trái cây rừng, kem Souffle lạnh vị trà xanh....

{keywords}
Tiramisu truyền thống kiểu Ý - một trong những món tráng miệng được yêu thích nhất.

Là một họa sĩ, sống trong gia đình làm nghệ thuật, Phan Anh biết cách trang trí một chiếc bánh vừa nhấc ra khỏi lò sao cho đẹp mắt và hấp dẫn đẹp nhất, các công thức trình bày logic và dễ hiểu. Không chỉ nịnh mắt về hình ảnh, những dòng cảm xúc chia sẻ trong cuốn sách hướng dẫn làm bánh này cũng rất hài hước, vui tươi, tỏa ra sức sống của một người tràn đầy hạnh phúc, yêu đời.

Đặc biệt là ở phần thứ 7 "Cảm hứng sống", tác giả đã nhắc lại những kỉ niệm thật đẹp về tuổi thơ của mình khi chị ngắm nhìn và chia sẻ tuổi thơ của hai cô con gái nhỏ. Họ cùng pha chế bong bóng xà phòng khổng lổ, cùng ngắm cầu vồng sau cơn mưa, cùng ghi lại những kỉ niệm về việc tự đi xe đạp hai bánh, thử làm món trà quất với nguyên liệu từ vườn nhà, làm mặt nạ dưỡng da, trà thảo mộc thư giãn... Tất cả những hạnh phúc tuyệt vời đó đều bắt đầu từ căn bếp nhỏ, từ tình yêu của một người muốn chia sẻ tình yêu.

Hồ Hương Giang