MC, BTV quen thuộc với khán giả truyền hình VTV chia sẻ, công việc của vợ chồng anh đều rất bận rộn. Vì thế, bà xã đôi khi phải đặt hàng trước để có buổi đi nghe nhạc, xem phim.


Hẹn gặp BTV Quang Minh vào một buổi trưa ngày thường, người viết vô cùng ấn tượng với sự chuyên nghiệp và đúng giờ của anh. Trước ánh mắt ngưỡng mộ của người đối diện, anh bảo, làm việc với người lính nhiều năm rèn cho anh rất nhiều thứ, trong đó có chuẩn từng giây từng phút.

Vừa tranh thủ trả lời phỏng vấn, Quang Minh vừa ăn trưa vào lúc 1h chiều. Anh bảo, sáng mới bay từ Sài Gòn sau khi chỉ đạo sản xuất chương trình Hoa khôi Việt Nam. Đặt chân tới Hà Nội, anh lập tức tới đài để chuẩn bị cho buổi ghi hình Bữa trưa vui vẻ. Tới gần 2h, anh lại phải vào trường quay tiếp tục công việc. Một ngày của Quang Minh luôn diễn ra hối hả như vậy. Thế nhưng ở người đàn ông này, khán giả luôn cảm nhận được sự nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng của anh.

{keywords} 

MC Quang Minh và Hoàng Linh đã trở thành cặp đôi MC được yêu mến nhất nhì VTV sau gần một thập kỷ gắn bó với Chúng tôi là chiến sĩ.

- Thông tin anh sẽ chia tay chương trình Chúng tôi là chiến sĩ sau 8 năm gắn bó khiến không ít khán giả bất ngờ, lý do gì khiến anh quyết định nói lời tạm biệt?

- Với mỗi một người làm công tác BTV, MC, đầu tiên là phải theo sự phân công của lãnh đạo. Chương trình Chúng tôi là chiến sĩ ra mắt số đầu tiên vào năm 2006, lúc đó tôi làm nhiệm vụ đạo diễn sân khấu phụ trách các đội chơi để giúp đỡ tốt nhất cho đạo diễn hình.

Sau đó, nhà báo Lại Văn Sâm – lúc đó vẫn đang là người dẫn chương trình Chúng tôi là chiến sĩ – bận rộn rất nhiều công việc và không thể thu xếp đủ thời gian để theo từng bước chân các đợt ghi hình ở nhiều nơi khác nhau, lúc biên giới, lúc hải đảo. Anh ấy thấy tôi phù hợp với vị trí đó và có thể thay thế anh, tham gia vào chương trình sâu hơn nên đã lựa chọn. Từ lúc đó, tôi rất may mắn được tham gia trực tiếp dẫn chương trình.

Tính tới nay, chương trình đã trải qua 8 năm rồi và tôi cũng có rất nhiều những kỷ niệm và trải nghiệm cùng Chúng tôi là chiến sĩ. Đó là một trong những chương trình tôi yêu mến nhất, có màu sắc nhất và cũng thực sự quyết tâm, mong muốn sẽ được gắn bó lâu dài cho tới khi nào chương trình không còn làm nữa thì thôi. Thế nhưng cũng lại là một nhiệm vụ khác được lãnh đạo giao cho.

Lần này, tôi được điều chuyển sang ban thanh thiếu niên VTV6 để làm những công việc mới mà theo như lãnh đạo đài nhìn nhận, sẽ phù hợp hơn với tiêu chí, xu hướng của truyền hình hiện đại. Vì sự điều chuyển này, tôi đã phải chia tay với chương trình. Tôi nghĩ, chia tay với chương trình không có nghĩa là mình không dõi theo nữa. Tôi vẫn tham gia ở một góc độ nào đó nếu thu xếp được thời gian, ví dụ như có thể đọc lời bình phóng sự. Đây tất nhiên không phải là sự chia tay hoàn toàn như nhiều khán giả nghĩ.

- Cảm xúc của anh khi chia tay chương trình và dẫn đêm Gala mừng sinh nhật 8 tuổi của Chúng tôi là chiến sĩ như thế nào?

- Khi dẫn chương trình Gala kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và mừng sinh nhật Chúng tôi là chiến sĩ 8 tuổi, cảm xúc của tôi vẫn thế. Bất kể một chương trình nào, khi tôi bước lên sân khấu, nhiệm vụ, tình yêu và cảm xúc của tôi đối với chương trình đó luôn không thay đổi. Mình vẫn có một chút gì đó lo lắng cho sự thành công hay thất bại của chương trình. Và sự chuẩn bị của tôi dành cho bất cứ chương trình nào cũng luôn luôn chu đáo chứ tôi không nghĩ, với một chương trình Gala 8 năm, tôi sẽ phải đầu tư nhiều hơn.

Từ khi còn là thanh niên, tôi đã thích và nghiên cứu về quân đội rất nhiều. Chính vì thế, khi bắt nhịp với chương trình Chúng tôi là chiến sĩ, tôi gặp khá nhiều thuận lợi. Nói là đêm cuối dẫn dắt chương trình cũng chưa chắc bởi biết đâu một ngày nào đó tôi sẽ trở lại.

- Gắn bó với chương trình Chúng tôi là chiến sĩ và những người lính suốt 8 năm mang tới cho anh những kỷ niệm, trải nghiệm như thế nào trong cuộc sống?

- Điều ấn tượng nhất với tôi trong suốt 8 năm gắn bó với chương trình Chúng tôi là chiến sĩ là những chuyến hành quân đi tới những vùng biên giới, hải đảo. Đặc biệt là ba chuyến đi tới Trường Sa. Ở đó, tôi có vô cùng nhiều những cảm xúc. Tôi vẫn luôn luôn chia sẻ, nếu một lần bạn được đặt chân tới Trường Sa, hơn bất cứ điều gì, bạn sẽ cảm thấy Tổ quốc mình thực sự thiêng liêng bởi ở đó chỉ có tình yêu, tình đồng chí, đồng đội và một điều đặc biệt hơn cả là tình yêu quê hương, đất nước.

Khi cùng với Chúng tôi là chiến sĩ đi tới các vùng miền trên tổ quốc, đến bất cứ đâu tôi cũng nhận được sự tin yêu của các cán bộ chiến sĩ. Họ dành rất nhiều tình cảm yêu mến đặc biệt cho mình và tất cả những điều đó tôi nghĩ, không có niềm hạnh phúc nào có thể đánh đổi được.

- Sau khi chuyển sang VTV6, công việc mới mang tới cho anh những điều gì thú vị?

- Khi được lãnh đạo đài điều chuyển tôi sang ban thiếu niên VTV6, công việc đâu tiên mà không chỉ tôi và cả các đồng nghiệp vẫn đang đau đáu là làm thế nào để tìm một hướng đi đúng theo xu hướng của truyền hình hiện đại. Với chúng tôi lúc này, nhiệm vụ là làm sao để những chương trình truyền hình gần gũi hơn với khán giả, không chỉ thông qua tivi mà qua nhiều các phương tiện khác như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay hay bất kể một cái vật gì có kết nối. Làm thế nào để với tất cả những công cụ khán giả đang có trong tay, họ đều có thể tham gia chương trình, thậm chí tương tác và điều khiển chương trình của chúng tôi.

Ví dụ như chương trình đầu tiên của đài truyền hình Việt Nam làm ở thể dạng tương tác – Bữa trưa vui vẻ - được truyền hình trực tiếp vào lúc 12h trưa mỗi ngày trên kênh VTV6. Ở chương trình đó, khán giả có thể vừa xem trên tivi, điện thoại, máy tính và vừa có thể điều khiển, tương tác trực tiếp với chúng tôi. Khán giả luôn luôn là những người có quyền lực nhất, quyết định cái sự sống còn của một chương trình. Vì thế, chúng tôi vẫn đang tìm tất cả mọi cách, bằng tất cả kinh nghiệm và khả năng của mình để đáp ứng theo yêu cầu của khán giả đối với khách mời đến với Bữa trưa vui vẻ.

{keywords} 

BTV Quang Minh chụp hình kỷ niệm với diễn viên hài Tự Long - khách mời của Bữa trưa vui vẻ ngày 22/12.

Vai trò mới ở VTV6 mang lại cho tôi cũng nhiều áp lực lắm nhưng tôi thực sự yêu thích nó. Sống trong áp lực khiến cho chúng tôi - những người làm truyền hình - sáng tạo hơn, làm mới tư duy và tạo ra nhiều động lực để phát triển bản thân, công việc cũng như hoàn thành nhiệm vụ tốt nhiệm vụ được giao.

- Một người từng trải và dày dặn kinh nghiệm như anh, khi chuyển sang kênh truyền hình dành cho thanh, thiếu niên đã làm thế nào để sớm thích nghi với các bạn trẻ?

- Để làm được một chương trình cho các bạn thanh niên, chúng tôi đều phải ngồi lại, suy nghĩ và tìm tòi, thậm chí đặt ra câu hỏi, các bạn trẻ bây giờ thích gì, muốn xem gì... rồi tìm câu trả lời. Chúng tôi đặt ra rất nhiều tiêu chí từ truyền thông, giáo dục tư tưởng, vui chơi, giải trí, hướng nghiệp để từ đó xây dựng chương trình.

Thực tế, tôi là người trẻ nhất, mới nhất khi chuyển về ban biên tập VTV6, có nhiều người lớn tuổi hơn tôi rất nhiều nhưng đang làm rất tốt những công việc để có thể đưa kênh truyền hình dành cho giới trẻ thực sự thuộc về các bạn ấy như trưởng ban của chúng tôi - nhà báo Tạ Bích Loan - hay các đồng chí phó trưởng ban như chị Diễm Quỳnh chẳng hạn. Chúng tôi muốn tạo nên một cộng đồng thật lớn cho các bạn khán giả VTV6 và luôn luôn mong đợi những phản hồi tích cực cũng như những điều phê bình từ cộng đồng để chương trình thêm phù hợp với tiêu chí và nhu cầu của khán giả trẻ.

- Công việc của anh luôn trong guồng quay hối hả, anh dành thời gian cho gia đình như thế nào?

- Khi công việc của mình bận rộn, đương nhiên sẽ ảnh hưởng một phần tới sinh hoạt trong gia đình. Ví dụ như tôi có những thời gian, như bây giờ chẳng hạn, một tuần có 7 ngày, 4 ngày ở Hà Nội còn 3 ngày ở TP.HCM để theo dõi và giám sát chương trình Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014. Chương trình này lấy của tôi khá nhiều thời gian trong tuần, những ngày còn lại, tôi tham gia vào chương trình Bữa trưa vui vẻ, Xưởng thời trang. Bên cạnh đó, tôi còn một số nhiệm vụ và công tác mà lãnh đạo ban, phòng và các bạn đồng nghiệp giao cho.

Tôi nghĩ, với một người bận rộn công việc, nếu hậu phương không vững chắc, không hiểu được, rất khó để mình có thể hoàn thành được nhiệm vụ ở cơ quan. Hiểu được điều đó nên những khoảng thời gian rảnh, đặc biệt là cuối tuần, nếu không phải lên sóng, tôi sẽ dành trọn vẹn khoảng thời gian đó cho gia đình, đặc biệt là cho các con như đưa các bé đi chơi, chụp hình, xem phim. Tôi cố gắng tạo ra những khoảng thời gian và không gian riêng như thế để cho mọi người thấy, dù bận đến mấy, tôi cũng đã cố gắng chắt chiu và sắp xếp thời gian một cách khoa học nhất dành cho gia đình. Đương nhiên là tôi có nhận được những lời than phiền từ phía bà xã nhưng không phải là nhiều. Bản thân tôi luôn cảm thấy, mình đã nhận được rất nhiều sự ưu ái từ gia đình.

{keywords} 

Tổ ấm nhỏ ngập tràn hạnh phúc của BTV Quang Minh.

- Các con trai sàn sàn tuổi nhau, lại đang ở độ tuổi dở ương. Vợ chồng anh thống nhất quan điểm như thế nào trong cách dạy con?

- Các bé nhà tôi đều đang ở độ tuổi rất nghịch. Cháu lớn mới đang 7 tuổi, học lớp 2, các cháu khác đang học mẫu giáo. Chính vì vậy, với con trai lớn, vợ chồng tôi thường dành thời gian vào buổi tối để dạy con học, viết bài, luyện chữ và giải toán. Tôi thường nhận được những lời nhận xét từ cô giáo là ở lớp cháu rất nghịch, đôi khi hay lơ đãng, mất tập trung nhưng cháu tư duy về ngôn từ rất là tốt. Các cô vẫn đùa, đó là do gien của bố. Cháu cũng rất hâm mộ bố và thường xuyên xem những chương trình tôi dẫn dắt, từ đó học hỏi cách giao tiếp, tư duy logic. Đó là một trong những điều khiến tôi cảm thấy rất thích thú ở con trai.

Đông con vui nhưng cũng vất vả. Bao giờ chúng tôi cũng thống nhất đóng một vai thiện, một vai ác trong nhà. Thiện thì chắc chắn là vợ tôi rồi bởi vì cô ấy luôn luôn là người theo sát và chăm chút cho các con, còn tôi, do bận công tác, đi suốt nên về nhà phải tỏ ra mình có uy lực để các con không bị "nhờn". Nếu có một lúc nào đó, do mẹ chiều quá nên các bé không nghe lời mẹ thì bắt buộc sẽ phải nghe lời bố. Những lúc nào tôi nói to tiếng và nghiêm khắc, đương nhiên vợ phải đứng về phía tôi để làm sao cho các con thấy những lời nói đó có trọng lượng, phải nghe theo. Tôi nghĩ, vợ chồng tôi đang có hướng đúng để dạy và hướng con tốt.

- Bận rộn với công việc và con cái như vậy, vợ chồng anh dành thời gian cho nhau như thế nào?

- Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, tôi đều dành cho vợ con. Gia đình chúng tôi có thể ra ngoài uống cà phê hay đi giao lưu với bạn bè. Còn nhiều khi chỉ có hai vợ chồng đi cùng với nhau, đó là những khi cả hai đều thu xếp được thời gian, bởi đâu phải một mình tôi bận. Vợ tôi cũng luôn hối hả với công việc kinh doanh của cô ấy. Nếu muốn đi xem phim hay nghe nhạc, vợ tôi sẽ "đặt hàng" trước, tức là nhắn tin, gọi điển hỏi tôi xem rảnh hay không rảnh hôm nào. Tôi luôn là người nhận nhiệm vụ đặt mua vé ở trên mạng để chuẩn bị cho buổi hẹn. Việc đó cũng diễn ra được thường xuyên chứ không phải lâu lâu mới có một lần.

Theo Zing