-  Dưới đây là danh sách những bộ phim được nhắc tới nhiều nhất trong các bảng xếp hạng của giới phê bình, lẫn đang là ứng viên sáng giá tại các giải thưởng tiền Oscar.

1. Boyhood

Bộ phim dài gần 3 giờ, mang lại trải nghiệm điện ảnh có thể nói là kỳ lạ bậc nhất, bằng cách xoá nhoà ranh giới giữa cuộc sống và hư cấu nghệ thuật. Phim được đạo diễn Richard Linklater thực hiện trong vòng 12 năm, thuật lại quãng đời từ niên thiếu tới trưởng thành của cậu bé Mason. Đây cũng là quãng đời trên thực tế của cậu bé đóng vai này là Ellar Coltrane. Những chuyển biến tâm sinh lý thể hiện trong cuộc sống hàng ngày của một bé trai cho tới lúc rời khỏi bố mẹ sống độc thân vào năm 18 tuổi, được ghi lại tinh tế khiến người xem có cảm giác bộ phim là câu chuyện của Mason, của Ellar, cũng là của bất cứ người đàn ông nào.

2. Foxcatcher

Channing Tatum vào vai một võ sĩ đô vật vô địch Olympic gia nhập đội Foxcatcher, được triệu phú có vấn đề về tâm thần John Du Pont (Steve Carell) tài trợ. Anh rơi vào một hoàn cảnh khó xử khi ông bầu này sát hại người anh trai (Mark Ruffalo). Bộ phim hài hước đen tối được khen ngợi là sư mô tả chậm rãi một "tam giác tâm lý" giữa ba người đàn ông, và cách mà người này thể hiện sức mạnh quyền lực của họ lên người kia. Ba diễn viên chính cho thấy họ là một bộ ba diễn xuất hấp dẫn nhất trên màn ảnh trong năm qua.

3. The Immitation Game

Bộ phim tiểu sử này cuốn người xem vào thế giới của một thiên tài, vừa ngưỡng mộ vì tài năng xuất chúng vừa ngỡ ngàng vì chứng kiến xã hội có thể bất công thế nào đối với những dị biệt của ông ta. The Imitation Game (Trò chơi mô phỏng) thuật lại quãng thời gian thiên tài toán học Alan Turing cùng đồng nghiệp chạy đua với thời gian để phá mật mã của quân Đức, giúp chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc nhanh hơn. Ông được xem là cha đẻ của máy tính hiện đại, nổi tiếng với máy Turing và có cống hiến quan trọng cho ngành trí tuệ nhân tạo. Phim hé lộ đôi chút về tuổi thơ không hài lòng với trường nội trú, cũng như những rắc rối sau này khi bị kết tội và sa thải vì có quan hệ đồng tính.

4. Birdman

Bước vào tuổi lục tuần, cựu ngôi sao Riggin Thomson ghét ai đó cứ vẫn nhớ anh là người hùng Birdman trên màn ảnh năm nào. Ông muốn vực lại sự nghiệp của mình bằng vai diễn trong một vở kịch trên sân khấu Broadway, chuyển thể từ truyện ngắn của Raymond Carver. Nhưng vấn đề là mọi thứ không diễn ra như ông mong đợi, khiến ông tin có khi mình vẫn là Birdman ngày nào thì lại hay. Thủ vai Riggin là nam diễn viên từ đóng vai Batman của Tim Burton hồi thập niên 1980, cùng một dàn diễn viên từng tham gia dòng phim siêu anh hùng Edward Norton, Naomi Watts, Emma Stone…

5. Selma

Phim dựa trên những sự kiện có thật trong năm 1965, về nhà hoạt động dân quyền Martin Luther King, người có ảnh hưởng lớn đến nước Mỹ trong thế kỷ 20 bằng phong trào bất tuân dân sự để chấm dứt nạn kỳ thị chủng tộc. Không chọn cách biên niên nhàm chán, bộ phim của nữ đạo diễn Ava DuVernay chỉ cận cảnh vào khoảng thời gian ba tháng ông dùng khả năng lãnh đạo xuất chúng của mình để đẩy mạnh vận động phong trào, buộc tổng thống Johnson phải ký thông qua Quyền bầu cử. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng của nước Mỹ thời hiện đại. 

6. The Grand Budapest Hotel

Bộ phim của đạo diễn Wes Anderson đặt bối cảnh tại một nước cộng hoà tưởng tượng có tên Zubrowka trong thời gian thế chiến. Câu chuyện xoay quanh cuộc phiêu lưu đầy bi hài của tay quản lý Grand Budapest, một khách sạn cheo leo trên đỉnh núi từng một thời là khu nghỉ mát nổi tiếng nhưng nay lâm vào cảnh điêu tàn. Ông bất ngờ lâm cảnh tù tội trong chuyến đi viếng tang một khách hàng thân thiết. Câu chuyện có tính ngụ ngôn, được xem là cái nhìn giễu cợt sâu cay vào những phía tối của nền văn minh châu Âu.

7. Nightcrawler

Phim vừa được chiếu tại VN với tựa Kẻ săn tin đen, thuật lại con đường thăng tiến của Lou Bloom từ một gã lang thang, thất nghiệp thành ông chủ một hãng chuyên săn tin tức “cướp, giết, hiếp” bán lại cho các đài truyền hình trả giá cao. Bộ phim của đạo diễn Dan Gilroy đặt ra nhiều vấn đề về đạo đức báo chí khi chạy theo “câu view”, sự khủng hoảng của báo chí truyền thống trong bối cảnh cạnh tranh với nhiều phương tiện truyền thông khác, cũng như một bộ phận công chúng đang rất dễ bị các tin tức giật gân tác động, “câu dắt” cảm xúc và chính kiến.

8. Gone Girl

Bộ phim được chiếu tại VN hồi tháng 10 với tựa Cô gái mất tích, khiến khán giả không thể rời mắt vì câu chuyện hình sự giật gân, xoay quanh vụ một người vợ bất ngờ biến mất vào hôm kỷ niệm 5 năm ngày cưới. Cô được nghi ngờ là bị bắt cóc và có thể đã chết nhưng những manh mối dần hiện ra cho thấy nhiều sự thật khác hẳn. Hơn cả chuyện vụ án, bộ phim khiến người xem giật mình nghĩ suy về những gì sẽ giết chết một cuộc hôn nhân, biến hai người chung chăn gối thành kẻ thù của nhau.

9. Leviathan

Là phim đại diện cho điện ảnh Nga tranh giải Oscar năm nay, được khen là “một bi kịch cay đắng, ảm đạm và xen chút hài hước về những hỗn loạn trong lòng xã hội Nga. Phim kể lại cuộc chiến pháp lý giữa một công dân và một quan chức. Kolya, ông chủ của một cửa hàng kinh doanh, đang sống với đứa con và người vợ kế bất ngờ phải đối phó với tay thị trưởng đang dùng mọi quyền lực để giải toả căn nhà và cửa hàng của ông. Ông buộc phải lên thành phố tìm luật sư về giúp đỡ, hành động đẩy ông tới những sự kiện mà chính ông cũng không lường hết.

10. Interstellar

Dù không được đánh giá cao ở các giải thưởng, nhưng nhiều nhà phê bình vẫn ghi nhận đây là một phim đầy cảm hứng, cho thấy trí tuệ thiên tài của đạo diễn Christopher Nolan (từng làm bộ ba phim Người dơi, Inception...). Sự quy mô lẫn tầm vóc sử thi của câu chuyện khiến bộ phim là một thái cực ngược hẳn với bộ phim độc lập kinh phí thấp Boyhood. Đặt trong một bối cảnh giả tưởng khi trái đất đã không còn là chỗ để con người sống được, phim kể lại chuyến du hành vượt hố đen vũ trụ, tìm một hành tinh khác có môi trường sống phù hợp để cứu lấy tương lai nhân loại.

Khải Trí