Giọng ca gây bão thời gian qua với ca khúc 'Chắc ai đó sẽ về' đã có 1 vai diễn chào sân điện ảnh không đến nỗi tồi trong 'Chàng trai năm ấy'.


{keywords}

Đoàn làm phim 'Chàng trai năm ấy' ra mắt tại Hà Nội tối 27/12

'Chàng trai năm ấy' đáng lẽ công chiếu từ giữa tháng 11 nhưng cuối cùng bị đẩy xuống ngày 31/12 vì những rắc rối liên quan đến bài 'Chắc ai đó sẽ về'. Đây là ca khúc chủ đề của phim với phần nhạc xuyên suốt tác phẩm do chính Sơn Tùng thể hiện. Sau khi được tung lên mạng cách đây 2 tháng. 'Chắc ai đó sẽ về không chỉ đạt lượt người nghe lớn mà còn gây rất nhiều tranh cãi do bị nghi đạo phần beat của ca khúc Hàn Quốc Because I Miss You. Chính nghi vấn này đã khiến 'Chàng trai năm ấy' chậm ngày ra rạp do phải chỉnh sửa lại phần beat của ca khúc chủ đề.

Sau thời gian dài chờ đợi, bộ phim Việt cuối cùng của năm 2014 đã lộ diện. 1 năm trước, 'ông bầu' Quang Huy đã gây chú ý nhất định khi trình làng tác phẩm điện ảnh đầu tay do mình đạo diễn mang tên 'Thần tượng', bộ phim sau đó đã giành 6 giải Cánh diều vàng hồi tháng 3/2014. Ngay thời điểm nhận giải Quang Huy đã có ý định thực hiện bộ phim này dù chưa hề casting. Khi 'Chàng trai năm ấy' được công bố, có nhiều người đã không khỏi hoài nghi liệu tác phẩm điện ảnh thứ hai này của anh có khá hơn 'Thần tượng'? Quang Huy, một kẻ tay ngang thực sự có nghề hay chỉ 'ăn may'? Và phải nói ngay 'Chàng trai năm ấy' là một bộ phim giải trí không tồi.

{keywords} 

Một cảnh trong phim

Cũng giống như 'Thần tượng', 'Chàng trai năm ấy' có lợi thế về mặt hình ảnh cũng như âm nhạc và vẫn giữ nguyên được màu sắc trẻ trung, trong sáng. Tiếp tục phát huy sở trường của mình với hàng chục năm làm việc trong lĩnh vực bầu sô, Quang Huy lại khai thác đề tài về giới ca sĩ và dành tới 3 trong số 5 vai quan trọng của phim cho 3 ca sĩ là Sơn Tùng, Ngô Kiến Huy và vợ anh - ca sĩ Phạm Quỳnh Anh.

Tuy nhiên, nếu như trong 'Thần tượng', Phạm Quỳnh Anh chỉ đóng 1 vai khách mời rất nhỏ thì với phim này cô được chồng dành nhiều đất diễn hơn. Vai cô MC trên sóng phát thanh Phạm Quỳnh Băng đỏng đảnh màu mè với giọng nói chua như dấm được Phạm Quỳnh Anh thể hiện khá duyên. Ngô Kiến Huy sau 'Thần tượng' tiếp tục có thêm 1 vai diễn thú vị trong 'Chàng trai năm ấy'. Chàng Ngô Kiến Hà trong phim để lại cho khán giả nhiều tràng cười giòn giã với diễn xuất hài hước và thu hút của nam ca sĩ này. Hari-won cũng có màn ra mắt điện ảnh Việt trong vai cô gái Quốc Hàn Sky dễ thương.

Hứa Vĩ Văn tiếp tục được Quang Huy giao vai bầu sô Lâm. Nếu như trong 'Thần tượng', Hứa Vĩ Văn là người quản lý của Linh (Hoàng Thùy Linh) thì lần này anh trở thành quản lý của Đình Phong (Sơn Tùng M-TP). Tuy nhiên ngoài trường đoạn cuối phim, lúc Lâm khóc phía sau cánh gà sân khấu khi Đình Phong chia sẻ với người hâm mộ trong liveshow cuối cùng, Hứa Vĩ Văn dường như vẫn chưa thoát khỏi chính mình trong 'Thần tượng' dù rằng tuổi tác cũng như diễn xuất của anh đều nhỉnh hơn dàn diễn viên còn lại trong phim.

 {keywords}

Sơn Tùng trong vai Đình Phong

Vai nam chính, cũng là vai diễn nặng nhất trong phim được Quang Huy tin tưởng giao cho Sơn Tùng M-TP, giọng ca trẻ không ngừng gây bão trên các trang âm nhạc. Là một ca sĩ nên chàng trai 20 tuổi này dường như không quá khó khăn để vào vai ca sĩ đang lên trong phim. Tuy nhiên Đình Phong lại là một nhân vật có cuộc đời bi kịch, khi phải đối diện với khối u trong não khi sự kiện đang lên.

Đình Phong thực ra là sự phản chiếu hình ảnh từ chàng ca sĩ đoản mệnh Wanbi Tuấn Anh mới qua đời năm ngoái vì khối u ở tuyến yên. Số phận cũng như những câu chuyện cảm động về Wanbi Tuấn Anh có thể nói là chất liệu làm phim tuyệt vời nhưng cũng là thách thức lớn với Sơn Tùng, một diễn viên tay ngang có tuổi đời còn quá trẻ. Tuy nhiên giọng ca Chắc ai đó sẽ về đã không những đảm nhiệm tốt các ca khúc trong phim mà còn hoàn thành vai diễn của mình khá ấn tượng. Sơn Tùng thể hiện khá tốt sự chuyển biến tâm lý của Đình Phong, từ một ca sĩ trẻ nhiều hoài bão bất ngờ phải đối mặt với cái chết khi bao dự định còn dở dang.

Đình Phong phải làm quen với việc một con mắt tàn phế, cố gắng che giấu sự thật mình không còn nhìn thấy gì để bạn bè và người thân xung quanh không phải đau vì mình và rồi kiên cường đứng lên để chống lại bệnh tật. Đình Phong làm tất cả để có thể nhìn thấy người thân của mình thật nhiều, sống thật vui vẻ và được hát nhiều nhất có thể, cho dù mất đi cơ hội sống. Đình Phong có thể nói là một thách thức thực sự với ngay cả các diễn viên chuyên nghiệp nhưng Sơn Tùng làm được và mang đến những cảnh quay cảm xúc cho người xem. Chàng ca sĩ  'Em của ngày hôm qua' cũng đã thể hiện tốt diễn xuất bằng mắt và đặc biệt là những cảnh khóc, dù các cảnh này xuất hiện khá dày ở nửa cuối phim.

{keywords}

Về tổng thể, 'Chàng trai năm ấy' là một bộ phim khá, từ diễn xuất, hình ảnh, âm nhạc đến biên tập. Tuy nhiên chỉ tiếc là phần sau đạo diễn hơi 'tham' các chi tiết và tập trung quá nhiều vào bi kịch của nhân vật Đình Phong, đặc biệt là trường đoạn nhân vật này chia sẻ trên sân khấu liveshow đầu tiên của cuộc đời mà Đình Phong buộc phải tham gia để có được tiền phẫu thuật. Phần bi kịch của nhân vật bị đẩy lên hơi quá, khiến phần cuối phim khá nặng nề và dài dòng không cần thiết.

Song điều cuối cùng đọng lại của 'Chàng trai năm ấy' chính là sự ấm áp, tinh thần sẻ chia khi người ta sẵn sàng làm tất cả vì bạn bè, người thân của mình để vượt qua nghịch cảnh. Hình ảnh bông hoa bồ công anh mang tính biểu tượng điện ảnh cho tinh thần của bộ phim. 'Chàng trai năm ấy' như một nốt nhạc vừa tươi sáng, vừa sâu lắng khép lại một bộ phim 'long đong' nhất trong hành trình ra rạp. Phim sẽ ra mắt khán giả Việt từ ngày 31/12 này.

Hoàng Vy