- Phần 3 của loạt phim đình đám với diễn xuất của ngôi sao U70 Liam Neeson tuy mãn nhãn về phần hình ảnh và hành động với cấp độ cao hơn nhiều hai phần trước nhưng lại ít có mối liên hệ với 2 phần trước.

"Taken 3" (Tựa Việt: Dứt điểm, ra rạp từ 9/1) là phần cuối của loạt phim hành động đình đám đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Liam Neeson với tư cách là diễn viên hành động dù khi đó ông đã ngoài 50 tuổi. Ra mắt phần đầu tiên năm 2008 bởi ê kíp đạo diễn và biên kịch người Pháp, Taken khi đó chỉ được sản xuất với kinh phí ít ỏi là 25 triệu USD. Tuy nhiên bộ phim về cựu đặc vụ CIA Bryan Mills với kịch bản và diễn xuất ấn tượng của Liam Neeson đã ngay lập tức tạo nên một hiện tượng khi đó với doanh thu gấp gần 10 lần.

Thừa thắng xông lên, phần 2 tiếp tục được ra mắt vào năm 2012 với cùng dàn diễn viên chính. Luc Besson tiếp tục đảm nhiệm vai trò viết kịch bản và nhà sản xuất, còn vai đạo diễn được giao cho một đạo diễn người Pháp khác là Olivier Megaton. Lần này chi phí sản xuất được nâng lên gần gấp đôi phần 2 với cấp độ mở rộng hơn. Phần 3 cũng là phần cuối được xúc tiến sản xuất khi cái tên Liam Neeson đang ở độ hot dù ông đã bước qua tuổi 60, lần này chi phí đã được đội lên 48 triệu USD, quy mô các cảnh quay lớn hơn, bối cảnh hoành tráng hơn, các pha hành động phức tạp hơn và tình tiết cũng khó đoán hơn nhiều hai phần trước.

{keywords}

Ở phần này Kim, cô con gái rượu của Bryan Mills không bị bắt cóc nữa, mà câu chuyện đã được Luc Besson bẻ sang một hướng khác, kịch tính và hấp dẫn hơn. Bryan Mills bị cài bẫy bởi một kẻ giấu mặt, biến anh thành nghi can số 1 trong vụ án sát hại chính vợ cũ của mình. Ông bị CIA, FBI truy đuổi như tội phạm, đồng thời cũng phải đối mặt với những tội phạm của thế giới ngầm với những tên sát nhân máu lạnh người Nga. Bryan Mills vừa phải trải qua cú sốc mất vợ cũ, vừa phải bảo vệ con gái, vừa phải truy tìm thủ phạm thực sự để chứng minh cho sự trong sạch của mình.

"Taken 3" như hai phần trước vẫn khiến người xem mãn nhãn với những pha cận chiến giữa Bryan Mills với đám tội phạm, những màn rượt đuổi thót tim, khiến người xem hồi hộp bóc lớp từng lớp tình tiết để tìm ra sự thật. Điều khiến "Taken 3" tiếp tục chinh phục người xem là ở chỗ nó vẫn giữ được mạch như hai phần trước, khắc hoạ Bryan Mills như một người hùng có kỹ năng chiến đấu siêu hạng.

{keywords}

Tuy nhiên, ông không phải là một kẻ máu lạnh mà luôn hiện lên là một người đàn ông có trách nhiệm với gia đình và luôn chiến đấu vì những người mình yêu. Bryan Mills vẫn hiện lên là một ông bố yêu con và luôn chiến đấu vì lẽ phải. Chính vì vậy "Taken 3" cho dù có nhiều pha bắn giết nhưng vẫn mang tính chiều sâu.

Người xem khó mà quên được đôi mắt Bryan Mills dành cho Kim khi gặp cô ở một tình huống gay cấn trong trường học hay cảnh ông lao chiếc xe Porsche như điên trên đường băng để cản bước chiếc máy bay chở kẻ bắt con gái mình làm con tin tẩu thoát. Bryan Mills hiện lên như một người cha hết lòng hy sinh vì con và Liam, bằng kinh nghiệm diễn xuất cũng như sự trải nghiệm của mình đã thể hiện rất tốt điều này qua giọng nói và ánh mắt.

{keywords}

Ở phần này, do "Taken 3" không còn là phim hành động độc lập ở quy mô Pháp nữa mà đã được nâng tầm lên quy mô quốc tế nên phần này dù làm người xem mãn nhãn hơn với nhiều tình huống kịch tính hơn nhưng lại thiếu liên kết với hai phần trước, ngoài sự xuất hiện trở lại của nhân vật Bryan Mills.

Phim cũng được chuyển địa điểm từ châu Âu sang California với nội dung phim đúng kiểu Hollywood chứ không còn giữ lại chất Pháp đặc sệt như hai phần trước. Ở phần này Bryan Mills dường như phải giải quyết chính vấn đề của mình, chứng minh anh trong sạch và tìm ra kẻ đã sát hại vợ cũ. Bryan Mills đối mặt với cảnh sát Los Angeles.

Linh Anh