- Khán giả đã nhiều lần rơi nước mắt, cảm thông, thậm chí là giúp đỡ về vật chất cho những số phận đầy thương cảm trên truyền hình, nhưng cũng đã không ít lần họ phải "chưng hửng" vì hóa ra những phận đời đau khổ đó là "rởm".


Tình yêu không cổ tích

Chương trình đang được công luận quan tâm chính là câu chuyện về chàng thanh niên Nhật Thanh (Thanh Hóa), tốt nghiệp Học viện Âm nhạc dành cho cô gái khiếm thị đi hát rong Nguyễn Như Đào (Nghệ An) trong chương trình "Điều ước thứ bảy" của VTV3 phát sóng số 43 ngày 10/1/2015.

Theo trang VTV.vn, Nguyễn Như Đào (quê Nghệ An) đã mất thị lực ngay từ khi mới sinh ra, chỉ có âm nhạc làm bạn. Giọng hát của Đào đã lay động trái tim nhiều người, trong đó có NSND Tường Vi.

{keywords}
Nhân vật Nhật Thanh - Như Đào trên sân khấu Sao Mai điểm hẹn.

Rồi Đào được mời ra Hà Nội tham gia Trung tâm Nghệ thuật Tình thương, được lưu diễn khắp Bắc - Nam, mang tiếng hát ấm áp đến với mọi người. Trong một lần đi giao lưu âm nhạc, Đào tình cờ quen Nguyễn Nhật Thanh (quê Thanh Hóa), lúc bấy giờ là sinh viên của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Cũng từ đây, tình yêu đơm hoa kết trái. Đứng trước sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình Thanh, cả hai đã suy nghĩ rất nhiều nhưng rồi họ vẫn quyết định dọn về ở chung với một đám cưới tự tổ chức tại Nghệ An vào năm 2013. Rồi họ có một bé gái, đặt tên là Sao Mai với hy vọng sau này lớn lên, cô bé sẽ có cơ hội tỏa sáng trên sân khấu Sao Mai Điểm hẹn, giúp bố mẹ viết tiếp những ước mơ tuổi trẻ còn dang dở.

Khi câu chuyện còn đang nóng gây xúc động hàng triệu xem truyền hình thì cuộc điều tra của VietNamNet cho thấy Thanh đã có vợ cùng vợ và 2 con nhỏ. Vì gia đình có hoàn cảnh khá khó khăn, đến năm học lớp 10, Thanh nghỉ học để đi làm kiếm tiền.

Trong một bài trả lời phỏng vấn trên báo Thể thao & Văn hóa Cuối tuần ngày 8/10/2014, chính đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng đã nói rõ: "Khi đưa anh ấy lên sân khấu hát, kể câu chuyện của hai anh chị khán giả ai cũng bất ngờ, cảm động. Sau chương trình báo chí đưa tin, lúc đó mới vỡ lở ra là anh ấy đã có vợ từ trước. Cô vợ này khi biết tin đã lên tiếng… Cuối cùng chúng tôi quyết định không phát chương trình nữa".

Cô phụ bàn hóa ra là ca sĩ chuyên nghiệp

Câu chuyện thứ hai gây xôn xao dư luận hồi đầu năm là việc việc ca sĩ Anh Thúy - cựu thành viên nhóm Mây Trắng - đã lừa dối, đóng giả thí sinh Huyền Minh để tham gia cuộc thi Nhân tố bí ẩn. Những gì khán giả chứng kiến qua màn ảnh là một Huyền Minh rất đáng thương khi đeo mặt nạ, dáng người tiều tụy.

Theo những gì Huyền Minh kể vào đêm thi được phát sóng thì cô làm nghề phụ bàn. Khuôn mặt của cô bị tai nạn khi cô đang phục vụ khách nên cô phải đeo mặt nạ trên sân khấu. Không chỉ có vậy, cô còn tâm sự với huấn luyện viên (HLV) Đàm Vĩnh Hưng rằng, cô chưa từng được đào tạo ca hát, cô chỉ tập hát trong nhà vệ sinh của quán...

{keywords}
Thí sinh Huyền Minh trong chương trình Nhân tố bí ẩn.

Một ngày sau chương trình phát sóng trên mạng xuất hiện bài viết so sánh những chi tiết giống nhau giữa thí sinh Huyền Minh và ca sĩ Anh Thúy. Ban đầu, ca sĩ Anh Thúy một mực phủ nhận mình chính là thí sinh Huyền Minh.

Đơn vị sản xuất chương trình là Công ty Cát Tiên Sa phát đi thông tin cho giới truyền thông khẳng định "đã mời cả Anh Thúy và Huyền Minh lên làm việc, nhưng không chắc chắn Huyền Minh có phải là Anh Thúy hay không vì cô nhất định không tháo chiếc mặt nạ đang che kín gần nửa khuôn mặt ra".

Sau đó, chính Anh Thúy đã thừa nhận mình là thí sinh Huyền Minh và người của Cát Tiên Sa cũng đã khẳng định điều đó. Và khán giả lại được một phen từ bất ngờ, sốc chuyển qua trạng thái thở dài thất vọng vì cú lừa ngoạn mục mà ca sĩ Anh Thúy dựng lên với sự tiếp tay của một số đơn vị sản xuất.

Chuyện đời giả dối của cô Lượm

Sự việc đầu tiên đó là chương trình "Chuyện đời của Lượm" phát sóng ngày 25/1/2011 của chương trình "Người xây tổ ấm" trên VTV1 nói về cuộc đời một bi đát của cô gái khiến nhiều khán giả xúc động trước cuộc đời bi đát của cô gái này. Nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ Lượm bằng tiền.

Tuy nhiên, hàng nghìn người dân thị trấn Thuận An lại phẫn nộ bởi họ biết câu chuyện trên chỉ là bịa đặt. Những bằng chứng được đưa ra cho thấy nhân vật Lượm chính là cô gái Trần Thị Thùy Dương (SN 1983, ngụ thôn Minh Hải, thị trấn Thuận An) với cuộc đời trái ngược hoàn toàn với những tình tiết mà cô gái này kể.

{keywords}
Nhân vật Lượm trên sóng truyền hình.

Sau khi báo chí vào cuộc điều tra, Trần Thị Thuỳ Dương cho hay, nhân vật Lượm mà cô mạo nhận là một phụ nữ cô quen trong bệnh viện. Từ lời kể của Lượm, Thùy Dương đã viết bài gửi báo và đứng tên. Và khi câu chuyện Thùy Dương gian dối được vạch trần thì cô gái này bị công luận phê phán gay gắt.

Về phía Trần Thị Thùy Dương sau khi nhận ra lỗi lầm đã công khai xin lỗi nhà đài, nhà báo Kim Ngân, xin lỗi người xem truyền hình và cả những người hảo tâm từng giúp đỡ. 

My My (tổng hợp)