(VietNamNet) - Buổi biểu diễn tối ngày 4/12 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội đúng dịp kỉ niệm 240 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven đã mang đến cho khán giả không khí rộn ràng ấm áp trong những ngày cuối năm

Rất tình cờ, đêm hòa nhạc Beethoven Cycle vol.6 với bản Giao hưởng số 6 cung Fa trưởng rơi đúng vào dịp cuối năm, gần với mùa Giáng sinh và ngày sinh nhật của nhà soạn nhạc. Trọng tâm của buổi hòa nhạc chính là bản giao hưởng Đồng quê, gợi nhớ đến không khí êm đềm, thanh thản và hạnh phúc. Đây cũng là bản giao hưởng Tình yêu của Beethoven, khi ông sáng tác với sự khuyến khích của cô học trò xinh đẹp Theresa de Brunowick mới 18 tuổi - người con gái ông đã đem lòng yêu mến.


17.12.2010 - Kỉ niệm 240 ngày sinh L.V.Beethoven
(Chân dung bởi Joseph Karl Stieler năm 1820)

Beethoven cũng đã từng nói rằng bản giao hưởng Đồng Quê là sự truyền đạt những cảm xúc nảy sinh do tiếp xúc với thế giới thiên nhiên và cuộc sống thôn dã nhiều hơn là bức tranh phong cảnh bằng âm thanh. Tuy vậy, trong bản giao hưởng này, người ta vẫn thấy rõ tính chất hội hoạ đậm nét của nó.


Bản giao hưởng số 6 - Đồng quê -
là bản Giao hưởng được hoàn thành với tình yêu và niềm lạc quan

5 chương là 5 bức tranh phong cảnh đẹp đẽ và những phong tục giản dị của làng quê. Đặc biệt trong chương 1 mang tên “Thiên nhiên bừng tỉnh vui mừng”, nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng dàn nhạc đã thể hiện sự hài hòa của giai điệu, với một một bài ca tươi vui không dứt, đầy thi vị với sự tĩnh lặng, bình yên mà khoáng đạt. Dưới sự chỉ huy của Lê Phi Phi, trong đêm diễn tối qua, dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã chơi tốt, khúc triết và phóng khoáng với sự đồng đều ở cả dàn dây, bộ gõ và bộ hơi. Đến chương 3, chương 4 và chương 5 cần những giai điệu mạnh mẽ và sôi nổi hơn, nhạc trưởng Lê Phi Phi đã tiếp tục thể hiện trọn vẹn không khí của "Giông tố và bão táp", của "Nông dân sum vầy" hào hứng, tươi vui với điểm nhấn của tiếng sáo, tiếng mục đồng lại thổi kèn gọi nhau trong một giai điệu tươi mát và trong sáng.


Nhạc trưởng Lê Phi Phi trở về từ Macedonia chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng VN

Càng có thể nhận thấy rõ hơn sự tỏa sáng của Lê Phi Phi và dàn nhạc trong tác phẩm Concerto dành cho violin cung Rê trưởng ở phần đầu chương trình. Đây là một trong những concerto quan trọng nhất của các tiết mục concerto dành cho violon. Với sự trình diễn của Nguyễn Hữu Khôi Nam - nghệ sĩ độc tấu trong đêm nhạc tối ngày mùng 4/12, trên nền tiếng đàn violin trải rộng, dàn nhạc đã kết hợp hài hòa và nâng tiếng đàn lên một bậc âm thanh. Sau mỗi đoạn solo, sự bắt đầu của dàn nhạc lại mang đến sự ấm áp, đầy đặn và bề dày cảm xúc cho một tiếng đàn đôi lúc gai gợn và khô sắc. Như thể một dòng suy nghĩ rõ ràng, sắc nét và trăn trở đang chạy trên nền cảm xúc nồng nhiệt dâng trào.


Violinist Nguyễn Hữu Khôi Nam - tốt nghiệp loại giỏi về violon và nhạc thính phòng
tại Nhạc Viện Boulogne Billancourt và nhạc viện quốc gia Paris





Chương trình hòa nhạc thường niên Beethoven Cycle vol.6 sẽ tiếp tục với đêm nhạc tối ngày 5/12, như một món quà đẹp đẽ gửi về một trong những thiên tài âm nhạc lớn nhất  nhưng cũng đầy bất hạnh và đau khổ của nhân loại - Ludwig van Beethoven.

  • Bài và ảnh: Hồ Hương Giang