Đó là nhận định của TS. Hoàng Văn Quang trước sự việc phát thanh viên VTV trong chương trình Chuyển động 24h so sánh cổ động viên, người mua vé với "hổ đói".


Tối 20/1, tại Chương trình chuyển động 24h phát trên kênh VTV1, phát thanh viên đọc lời dẫn đã so sánh hành động chen lấn chờ mua vé bóng đá trận Hải Phòng - Hoàng Anh Gia Lai của khá giả, cổ động viên với “hổ đói”.

Nguyên văn đoạn so sánh người mua vé với "hổ đói" như sau: “Nếu những chiếc vé là món mồi ngon thì có lẽ phải ví những người mua vé là những chú hổ đói. Một so sánh vui để thấy rằng nhu cầu mua vé để xem trận đấu ngày mai trên sân Lạch Tray đang lớn thế nào”.

Đặc biệt, như để người  xem truyền hình có thể so sánh trực quan giữa người mua vé và những “chú hổ đói”, người dựng hình đã cố ý để 2 bức ảnh: người mua vé và con hổ cạnh nhau. Điều này khiến cho nhiều người bất bình khi nhà đài đã lại ví con người với con vật, mà ở trạng thái "con vật nhất, bản năng nhất”- đang đói.

{keywords} 

VTV chèn hình so sánh người mua vé bóng đá với "hổ đói".

Ngay trong tối qua, PV đã có cuộc trao đổi với TS Hoàng Văn Quang, Giảng viên Báo chí, đang công tác tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

TS Hoàng Văn Quang đã bày tỏ thái độ sửng sốt trước phát ngôn phản cảm như vậy. Theo ông đây là một sai sót khó chấp nhận.

Ông chia sẻ: “Cổ động viên thể thao họ có niềm đam mê, tình yêu bóng đá, dù họ có làm quá thì cũng không thể so sánh họ với động vật được, nhất là so sánh với con vật đang trong lúc đói. Điều này thể hiện sự hiểu biết, độ nhạy cảm ngôn từ của kíp làm chương trình đó có vấn đề. Phát ngôn như vậy là xúc phạm tình cảm, vi phạm nguyên tắc về đạo đức…”

TS Hoàng Văn Quang cũng chia sẻ: “Trong thực tiễn giảng dạy, tôi cũng thấy nhiều PV, MC, BTV truyền hình còn quá trẻ, còn chưa có nhiều vốn sống, kinh nghiệm ứng xử, nhất là ứng xử trên truyền hình”.

Lý giải nguyên nhân này, TS Hoàng Văn Quang cũng nhấn mạnh cần có cơ chế nào để không còn tình trạng như vậy, phải tinh lọc các kênh truyền hình và phải hướng đến chất lượng chứ không thể phát triển ồ ạt.

Theo Infonet