- Đây là một chi tiết trong phim 'Trúng số' của đạo diễn Dustin Nguyễn lấy cảm hứng từ câu chuyện lạ có thật trong đời thường.



Khi xem teaser trailer đầu tiên của 'Trúng số', bộ phim Việt công chiếu ngày 12/2 này, nhiều người không hề có cảm tình, tin chắc đây lại là một bộ phim hài nhảm với vài ba tình tiết gây cười ra mắt dịp tết nhằm móc túi khán giả. Nhưng khi phim chính thức ra mắt thì  họ mới té ngửa là 'trông vậy mà không phải vậy'. Chọn thể loại hài, 1 cái tên không thể hợp với tết hơn nhưng 'Trúng số' thực sự là 1 bộ phim chỉn chu từ kịch bản đến diễn xuất với thông điệp sống rõ ràng.
 
Phim lấy chất liệu là từ câu chuyện cổ tích giữa đời thường về chị Lành bán vé số ở Đồng Tháp đã trả lại 20 tấm vé cho người khách quen, trong đó có 10 tấm vé trúng độc đắc trị giá 6,6 tỉ đồng cách đây hơn 3 năm. Mặc dù những tấm vé này chị chưa nhận tiền nhưng Lành vẫn trả lại cho cho người đàn ông nghèo chạy xe ba gác để giữ chữ tín. Câu chuyện về người bán vé số nghèo trung thực đã tạo niềm cảm hứng cho nhà biên kịch nổi tiếng khó tính Nguyễn Mạnh Tuấn viết nên kịch bản 'Trúng số'. Khi đến tay vợ chồng đạo diễn Dustin Nguyễn - Bebe Phạm, một người có mối quan hệ thân thiết với nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn nhiều năm qua, cả hai đã hiện thực hóa những trang giấy trên màn ảnh.

{keywords}
Lan Ngọc (trái) vào vai người bán vé số thật thà.

Một bộ phim lấy chất liệu từ chính những câu chuyện cổ tích trong cuộc sống chắc chắn sẽ nhận được sự đồng cảm từ người xem. Và dưới bàn tay của Dustin Nguyễn, một diễn viên Việt kiều đã có 30 năm làm phim, 'Trúng số' trở thành một bộ phim hài đáng yêu và và duyên dáng.

Vào vai một người lao động nghèo chất phác, tốt bụng, Dustin Nguyễn không chỉ lột xác trên màn ảnh sau hàng loạt vai diễn trong Dòng máu anh hùng, Huyền thoại bất tử, Cánh đồng bất tận, Lửa Phật mà anh còn cho thấy khả năng vào vai hài rất ngọt của mình. Kinh nghiệm diễn xuất kỳ cựu cùng gương mặt 'đáng tin' khiến nhân vật Tư Nghĩa của Dustin trở nên vô cùng gần gũi.

{keywords}
Dustin Nguyễn trong vai Tư Nghĩa, người trúng số 9 tỉ trong phim.

Tuy nhiên, nhân vật chính và cũng là điểm sáng của phim lại là Ninh Dương Lan Ngọc, người được giao vai Thơm, cô gái bán vé số tốt bụng và thật thà được lấy cảm hứng từ chị Lành bán vé số. Lan Ngọc chấp nhận làm xấu mình để hóa thân vào vai cô gái nghèo quanh năm chỉ mặc 1 bộ cánh, đội 1 chiếc mũ và lóc cóc trên chiếc xe đạp đến khắp hang cùng ngõ hẻm bán vé số mưu sinh và nuôi cô con gái nhỏ.

{keywords}
Ê kíp làm phim ra mắt khán giả (từ trái qua): Chí Tài, Bebe Phạm, Kim Xuân, Lan Ngọc, Dustin Nguyễn

Ngôi nhà lá nằm giữa đồng không mông quạnh cô ở dù dột nát nhưng Thơm vẫn sẵn sàng đón bà Mười về ở lúc gặp khó khăn, thậm chí đặt cả sổ đỏ để trả tiền viện phí cho người chồng bội bạc. Cho dù rất khó khăn để bán được 1 tờ vé số 10 ngàn đồng nhưng Thơm sẵn sàng cho người đàn ông cùng làng mới ra tù vay 60 ngàn đồng để mua vé xe khách về nhà. Đỉnh điểm cho lòng tốt ấy chính là việc Thơm sẵn sàng lao đến nhà Tư Nghĩa để đưa 6 tờ vé số anh mua 'bằng miệng' mà chưa trả tiền khi biết chúng ăn giải độc đắc. Thơm có thể giữ lại những tấm vé số đó để lĩnh 9 tỉ đồng, số tiền giúp cô đổi đời nhưng cô đã không làm như vậy chỉ vì đã hứa bán cho Tư Nghĩa, và vì anh đã luôn giúp cô mua những tấm vé ế.

{keywords}
Lan Ngọc có thêm 1 vai diễn ấn tượng kể từ 'Cánh đồng bất tận'.
 

Với 'Trúng số', Lan Ngọc đã thực sự có một vai diễn hay. Không chỉ có sự thay đổi về ngoại hình, cô đã thực sự chinh phục người xem bởi diễn xuất giản dị và chân thật đúng chất của những con người miền tây. Bên cạnh Lan Ngọc, Dustin Nguyễn, Chí Tài, Thu Trang, Kim Xuân, Phi Thanh Vân đều đã có những vai diễn thú vị. Đặc biệt, với vai cô vợ Chín Cúc của Tư Nghĩa, Thu Trang dù lần đầu đóng cặp với Dustin Nguyễn đã tung hứng rất duyên dáng với diễn viên đàn anh, mang đến nhiều tiếng cười thú vị cho người xem. Danh hài Chí Tài cũng đã ít nhiều thành công với vai Tư Phi, đại diện cho hình mẫu của những kẻ học đòi, ba hoa, huênh hoang nhưng rất biết trước biết sau.

Câu chuyện về lòng tốt, về những người tốt chính là điểm sáng khiến 'Trúng số' dù là 1 bộ phim ngập các tình huống hài nhưng đã để lại dư vị đẹp với khán giả khi bước chân ra khỏi rạp. Một bộ phim hài thú vị được làm chắc tay, các tình huống được cài cắm thông minh, trong bi có hài, trong hài có bi khiến 'Trúng số' trở thành một 'món ăn' lạ miệng trong mùa phim tết này.

{keywords}
Các nhân vật trong phim đều được khắc họa thú vị.

Hoàng Vy