- Nữ ca sĩ Tóc Tiên nói gì trước nhiều ý kiến cho rằng phần trình diễn của cô trong đêm thi thứ 5 của The Remix vô hồn và không thể hiện được đúng chất của “Dạ cổ Hoài Lang”?

Tối 8/3, đêm liveshow thứ 5 của The Remix - Hòa âm ánh sáng đã diễn ra trong sự háo hức của người hâm mộ sau một thời gian dài nghỉ Tết. Ở đêm thi này, với chủ đề World music, các đội sẽ phải sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian (trong nước hoặc quốc tế) để phối lại thành một phiên bản mới đúng theo tiêu chí của cuộc thi này.

Nữ ca sĩ Tóc Tiên đã chọn ca khúc kinh điển “Dạ cổ Hoài Lang” để trình diễn trên bản mix mới của DJ Hoàng Touliver và nhà sản xuất nhạc Long Halo. Sân khấu được dàn dựng với ánh sáng, khói trắng để bật lên được hình ảnh ma mị của Tóc Tiên. Đặc biệt, sự góp mặt của NSƯT Thành Lộc đã góp phần giúp giọng hát và phần trình diễn của Tóc Tiên thăng hoa hơn.

{keywords}

Dù nhận được số điểm cao nhất trong đêm thi là 39,5 nhưng giọng hát của Tóc Tiên lại gây ra mâu thuẫn trong thành phần BGK. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong không đánh giá cao giọng hát của Tóc Tiên và cho rằng cô nên học hỏi thêm ở Thành Lộc để chau chuốt hơn về cảm xúc. Trong khi đó, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Hồ Ngọc Hà lại đánh giá cao phần trình diễn của Tóc Tiên. “Ở độ tuổi của Tóc Tiên mà hát bản Dạ cổ hoài lang cũng là điều đáng khen ngợi. Giọt nước mắt của Tiên ở đoạn cuối bài hát đã làm nhiều người thổn thức. Anh không nên quá khắt khe”, Hồ Ngọc Hà bênh vực cho Tóc Tiên.

{keywords}

Ngược lại với sự sung sức, tràn đầy năng lượng, bốc lửa khi thể hiện “Vũ điệu cồng chiêng” ở đêm liveshow thứ 5, lần này Tóc Tiên tỏ ra khá đuối khi thử sức với ca khúc đã gắn liền với bao thế hệ người Việt như “Dạ cổ Hoài Lang”. Nhiều khán giả đã tỏ ra không mấy hài lòng khi thưởng thức tiết mục của Tóc Tiên và cho rằng cô đã làm mất đi cái hồn của âm nhạc dân gian.

Dù phần phối khí của DJ Hoàng Touliver và nhà sản xuất âm nhạc Long Halo được nhận xét là khá xuất sắc, nhưng điều này khó có thể che lấp được những yếu điểm trong tiết mục của Tóc Tiên. “Xin lỗi khi phải nói rằng giọng hát của Tóc Tiên làm tuột mất top 1 của đêm vừa rồi. Hơi thất vọng nhưng vẫn hóng bản thu âm”. “Chọn bài quá sức rồi, chỉ thấy làm lố bài hát lên thôi”. “Giọng chị Tóc Tiên nghe không hợp lắm với bài này, nghe nặng nề quá”. Hàng loạt bình luận bày tỏ sự không hài lòng đối với tiết mục này của đội Tóc Tiên.

 {keywords}

Đứng trước những ý kiến bất bình về giọng hát cũng như số điểm cao ngất của đội mình, Tóc Tiên cũng đã có đôi lời chia sẻ trên trang cá nhân. Cô cho rằng đêm thi World Music không phải để tôn vinh giọng hát ca sĩ mà là để tôn vinh bản phối và cái hồn dân tộc thông qua những chất liệu của “dân gian đương đại”. Cô cho rằng cả hai điều này đều đã được ekip của cô và nghệ sĩ Thành Lộc thể hiện rất tốt, còn cô chỉ là chất kết dính có tí máu liều trong tiết mục.

“Ngay từ đầu khi lựa chọn phương án này, Tiên đã vấp phải rất nhiều phản ứng trái chiều lẫn thái độ lo lắng. Chê Tiên không thể hát mượt mà được, đúng quá rồi còn gì! Nhưng chẳng phải World Music là để tôn vinh bản phối - điều này 2 anh Tua Đi Gan, Nguyễn Hàm Long làm quá tốt còn "dân gian đương đại" tôn vinh cái hồn dân tộc đầy cảm xúc, ai có thể qua được bậc thầy Thành Lộc. Phần Tiên chỉ là 1 chất "kết dính" có tí máu liều đem mọi người lại với nhau: đẹp-độc-đã, thế thôi. Nghệ sĩ có tâm có tài sẽ tự tạo thời cho mình, và đam mê là cống hiến - đó là những gì Tiên học được qua khoảng thời gian ít ỏi làm việc với NSƯT Thành Lộc. Một lần nữa em xin cảm ơn anh!”, cô chia sẻ.

{keywords} 

Dù nhận không ít ý kiến chê bai về tiết mục, cô vẫn nhận được nhiều bình luận mang tính cảm thông, chia sẻ và khích lệ từ người hâm mộ.

“Bản phối hay, giọng hát chị cũng khá da diết, cộng thêm sự góp mặt của NSƯT Thành Lộc làm cho tiết mục hay hơn, hoàn thiện hơn”. “Tại sao có người nói dở? Mình thấy thật sự rất hay. Tuy chị Tiên hát bài này không bằng các cô chú nghệ sĩ khác, nhưng thấy chị Tiên hát cảm xúc quá trời luôn, thả hồn vào bài này. Bản mix này quá hay, đúng chất world music”.

“Mình chỉ thấy giọng hát không hợp với bài hát thôi, chứ tới nỗi dở thì không thấy. Cũng phải hiểu ca sĩ giờ ít ai hát được vậy, nhất là đối với tuổi trẻ như thế nữa, hát luyến vừa diễn đau xót cũng mệt mà. Mình thấy nên chú ý vào chữ "Remix" hơn là cái gì cũng lôi ca sĩ vào”. Một số độc giả tâm sự cho rằng dù Tóc Tiên không thể hiện xuất sắc bài hát nhưng đây là đêm thi tôn vinh yếu tố “remix” thì không nên quá chú trọng vào giọng hát của ca sĩ.

Đăng Quang