-Ngay sau khi báo VietNamNet phản ánh về việc những ngôn từ trong truyện Thạch Sanh của NXB Kim Đồng có những câu từ chưa phù hợp với lứa tuổi các em nhỏ, Cục Xuất bản, in và phát hành đã có công văn yêu cầu điều chỉnh.

Văn bản số 1431/ CXBBIPH-QLXB gửi NXB Kim Đồng do Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành ký nêu rõ cuốn sách "Truyện cổ tích Việt Nam" do NXB Kim Đồng xuất bản có nội dung không phù hợp với việc giáo dục trẻ em. Cục đã yêu cầu NXB Kim Đồng thẩm định lại nội dung và chủ động đề xuất phương án xử lý đối với cuốn sách trên trước ngày 2/4.

Trao đổi với VietNamNet xung quanh những lỗi trong chuyện Thạch Sanh, ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết thực tế đây là lỗi 'bếp núc' của NXB Kim Đồng. Chưa có khung hình phạt nào cho việc này. Tuy nhiên, hình phạt 'đau' nhất đối với NXB Kim Đồng lại là niềm tin của độc giả dành cho những xuất bản phẩm bị giảm sút. "NXB Kim Đồng đã tự mình làm suy giảm uy tín của mình. Trong thực tế, uy tín bị giảm sút còn tồi tệ hơn nhiều hình phạt", ông Hòa nói.

{keywords}

Đoạn miêu tả trong truyện Thạch Sanh gây tranh cãi

Cùng ngày, Cục Xuất bản cũng ra văn bản số 1430/CXBBIPH-QLXB về việc rà soát và biên tập kỹ nội dung xuất bản phẩm dành cho thiếu nhi nhằm đảm bảo chất lượng về nội dung đẹp về hình thức, tránh tình trạng nội dung thô tục, bạo lực, phản cảm, gây bức xúc trong dư luận.

Văn bản yêu cầu tất cả các nhà xuất bản phải rà soát lại toàn bộ xuất bản phẩm dành cho thiếu nhi đã xuất bản và phát hành, rà soát lại toàn bộ bản thảo đang trong quá trình xuất bản; Lựa chọn và biên tập kỹ nội dung từng xuất bản phẩm cho phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam và tâm sinh lý lứa tuổi, ghi rõ đối tượng phục vụ, lứa tuổi bạn đọc ngoài bìa 1 của xuất bản phẩm.

T.Lê