- Quách Thành Danh, cái tên vừa quen vừa lạ. Sau những điều không may xảy ra cho hình ảnh đầu tiên của mình với công chúng, anh lặng lẽ và không tiếp xúc với báo chí nhiều. Trong những lần ít ỏi đó, nỗi buồn dường như vẫn ẩn hiện sau khóe mắt người đàn ông ngoài 30.

Phóng viên có dịp gặp gỡ và trò chuyện với anh về album vol.8 mới ra và lắng nghe tâm sự của một ca sĩ đã nhiều trải nghiệm vui buồn trong sự nghiệp.



Đã ra đến album vol.8 nhưng chất nhạc của anh vẫn không hề thay đổi, vẫn là những ca khúc nhạc trẻ trữ tình và chậm buồn. Anh không sợ mình bị nhàm chán sao? Hay đó chính là gu nhạc duy nhất mà anh thích?

Cho tới thời điểm này, để cho Danh lựa chọn một cái gọi là nghề thì Danh vẫn xin chọn được đi hát! Bởi làm nghệ sĩ tuy hơi gian nan (không sướng như mọi người nghĩ đâu) nhưng điều Danh thích nhất vẫn là được sống trong những phút giây bay bổng, thoả lòng và được trải lòng mình với nhiều người hơn.

Không hẳn tới 8 album đều là nhạc trầm buồn và ưu tư... Nhưng đúng đây là phong cách chủ đạo vì Danh nghĩ nó hợp với tính cách của mình, có lẽ sau này cũng thế. Còn để nói nhàm chán thì tuỳ vào cảm nhận của mọi người, theo Danh nghĩ, âm nhạc thường giai điệu chậm buồn sẽ dễ đi vào lòng người và đọng lại lâu hơn.  

(Dừng lại và suy nghĩ một lúc) Nhưng khán giả thì vẫn thay đổi đúng không (cười), vì vậy Danh sẽ thể hiện những ca khúc vui tươi, có lúc là ca từ, có lúc là âm điệu để quý vị không có cảm giác nặng nề khi nghe một đĩa.

Có bao giờ anh muốn chuyển sang hát thể loại nhạc sôi động hơn để tạo sự trẻ trung, khỏe mạnh hơn như Pop/ R'nB chẳng hạn?

Âm nhạc là một ngôn ngữ truyền tải tình yêu cảm xúc không biên giới, từng thời điểm và từng người sẽ cảm nhận khác nhau. Cho tới thời điểm này, Danh thấy mình chưa “đến duyên” với dòng nhạc này, có lẽ sẽ thử trong thời gian tới.

Gặp rắc rối với hình bìa album đầu tay “Tôi là tôi”,  có thể nói sự việc này đã gây tổn hại lớn cho việc bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của anh và khiến anh phải đi một con đường vòng khó khăn hơn rất nhiều. Tại sao sau 7 năm anh vẫn duy trì chủ đề âm nhạc này với album "Anh là Anh, Em là Em", lẽ nào anh chưa muốn dứt bỏ hẳn nó? (Năm 2004 Quách Thành Danh khi đó là một ca sĩ mới ra mắt thị trường, anh chụp ảnh bìa sau của album đầu tay với tư thế đứng kéo trễ cạp quần jean, để lộ underwear - PV).

Nói thật, cho tới giờ phút này Danh luôn cảm thấy buồn khi mình luôn bị nhắc nhở đến hình ảnh không đẹp đã qua.  Nó là một tai nạn đối với Danh hay là một scandal đối với công ty muốn “gà” của mình được sớm thành công. Đôi lúc Danh nghĩ cái đó được gọi là “định mệnh”.

Nỗi buồn thấm đẫm trong âm nhạc của anh sẽ khiến nhiều người cho rằng anh vẫn bị ám ảnh bởi quá khứ.

Cũng có thể nói là một phần phong cách âm nhạc của Danh. Và đúng là chuyện quá khứ cũng làm Danh bị ảnh hưởng đôi chút.  Nhưng giờ đây dù may mắn hay gặp khó khăn hơn thì âu cũng là chuyện đã qua lâu rồi nên không muốn nghĩ đến nữa!“ Tôi là Tôi” gần như là thương hiệu của Danh chỉ không may đó lại là bài “hit” trong sự cố,. Dù sao Danh vẫn không muốn phủ nhận những ngày đầu đó. Đã là thương hiệu thì nếu mình muốn được  mọi người tiếp nhận những cái mới của mình bằng con đường nhanh nhất, thì tốt nhất vẫn là có sự liên kết giữa cũ và mới.  

Hiện nay các nghệ sĩ đã thoải mái trong ăn mặc, tạo dáng hơn rất nhiều lần so với cách đây gần 10 năm, thậm chí có người còn nude nữa. Anh có bao giờ nghĩ rằng sự cố của anh nếu xảy ra ở thời hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề với anh đến thế? Như là không được phát hành album, bị hủy liveshow, phải từ bỏ công ty quản lý ....

Có thể nói tuỳ vào từng thời điểm, từng giai đoạn mà cách nghĩ cách cảm nhận cũng khác nhau. Không những ở thời điểm này mà vài năm về trước công chúng đã thoáng hơn về cách ăn mặc so với trước. Riêng Danh, không may mắn vì rơi vào đúng thời điểm nhạy cảm nhất, nếu nhìn lại chỉ là một việc cỏn con. Nếu được quay lại ngày đó thì mong sao sẽ không có một sự cố đáng tiếc ảnh hưởng đến ngày hôm nay.


Khởi đầu, ông bầu Anh Khanh đã từng định đưa anh vào hình tượng ca sĩ “nam tính, có góc cạnh riêng”, nhưng hiện nay, đã qua một thời gian dài hoạt động độc lập, khán giả vẫn băn khoăn về nét cá tính riêng của anh. Nó khác biệt như thế  nào với các nam ca sĩ khác hát nhạc trẻ trên thị tường hiện tại như Bằng Cường, Nam Cường, Khánh Phương, Nhật Tinh Anh hay nhóm The Men?

Cái này rất khó diễn giải, riêng hay không là do cách nhìn nhận của người nghe. Riêng Danh thấy mình cũng khá riêng, theo đánh giá của đàn anh, đàn chị trong giới chuyên môn. Thứ nhất là giọng rất riêng, âm vực cũng riêng vì chất giọng “nam trầm” được gọi là hiếm. Phong cách cũng có cái riêng đó chứ. Hình thức bên ngoài cũng riêng, đó là thương hiệu “mặc áo mũ”…. Cái này cũng là một hình tượng mà khán giả yêu thương đã dành cho Danh. Đôi lúc thấy vui vui…Vì bất cứ ai mặc áo có mũ trùm lên đầu được gọi là phong cách của Quách Thành Danh (cười)

Anh có dự đoán về khả năng thành công của album vol.8 này?


Về phần này mình có thể tự tin là được vì hiệu ứng khá tốt từ mạng. Danh cũng rất bất ngờ với lần phát hành đĩa này. Khán giả đón nhận nồng nhiệt và nhân đây Danh cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã yêu thương và ủng hộ. Chứng minh là lượt nghe trên các trang mạng nghe nhạc thực sự lớn ngoài sự mong đợi của Danh nhiều.

Trong album mới anh cũng nói nhiều đến cảm xúc của người đàn ông trong tình yêu, có cả nước mắt nữa . Như là: "Làm sao cho con tim anh đừng khóc nữa khi anh nhớ em" hay "... Mưa ơi xin đừng rơi, nước mắt anh khô rồi". Anh nghĩ gì về chuyện người đàn ông khóc khi chia tay một người phụ nữ?

Ai bảo đàn ông không được khóc ?!? Nói thật, chỉ có người cố nén cảm xúc hoặc là khóc không để người ta biết.  Nếu ai nói mình không rơi nước mắt bao giờ là tự dối mình rồi. Theo quan điểm của Danh, nếu người đàn ông khóc khi chia tay với người yêu của mình thì không có gì lạ hết, đó là cảm xúc, mà cảm xúc nhiều khi khó kìm nén. Hãy giải phóng hết cảm xúc ra ngoài để được dễ chịu hơn, đó là giải pháp hay đấy.

Nghe có vẻ như anh cũng đã từng khóc khi chia tay.

(Cười) Điều ấy chỉ có Danh và “người ấy” biết!

Có nhiều cô gái vẫn không thích người đàn ông khóc hay tỏ ra yếu đuối trong tình yêu. Anh có muốn chia sẻ gì với họ không?

Chính vì quan điểm này mà nhiều người vẫn cố nén đau thương để chứng tỏ bản lĩnh của mình. Không phải khóc sẽ nói lên tính cách đàn ông có yếu đuối hay không, có lẽ là sự biểu cảm thương yêu của họ. Thế nên người đàn ông hãy cứ sống đúng với cảm xúc của mình.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Vân Sam