Bản in đầu tiên của tiểu thuyết kinh điển do Garcia Marquez viết đã không cánh mà bay tại hội chợ sách quốc tế ở Bogota, thủ đô Colombia.

{keywords}

Bản in quý giá có chữ ký của cố tác giả người Colombia này đã bị bốc hơi tại gian hàng Macondo ở hội chợ sách quốc tế Bogota khi nó đang được trưng bày trong 1 chiếc tủ có khóa cẩn thận. Cảnh sát đang xem các đoạn băng có được từ trung tâm triển lãm để điều tra với hy vọng tìm ra kẻ trộm cuốn sách.

Garcia Marquez giành giải Nobel văn chương năm 1982 và là nhà văn nổi tiếng nhất Colombia. Tháng 4 năm ngoái Garcia Marquez đã qua đời ở tuổi 87. Hội chợ sách quốc tế Bogota được coi là sự kiện quan trọng bậc nhất tại Mỹ latin nhằm tôn vinh nhà văn Garcia Marquez cũng như Macondo, thị trấn hư cấu tại Colombia được Garcia Marquez chọn làm bối cảnh chính của cuốn 'Trăm năm cô đơn'.  

{keywords}

Ước tính bản in 'Trăm năm cô đơn' vừa bị mất có giá khoảng 60.000 USD (hơn 1,2 tỉ đồng) nhưng với người sở hữu thì nó là tác phẩm vô giá. Alvaro Castillo đã mua bản in đầu tiên của cuốn sách này (in năm 1967) tại một hiệu sách ở Montevideo, thủ đô Uruguay vào năm 2006. Sau này Garcia Marquez đã ký tặng vào bản in của cuốn 'Trăm năm cô đơn' thuộc sở hữu của Alvaro Castillo như sau: "Gửi Alvaro Castillo, một người bán sách cũ. Mãi mãi là bạn của nhau, Gabo".

L.A -Theo BBC